+Aa-
    Zalo

    Malaysia: 3 năm và những bí ẩn chưa có lời giải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Malaysia là tâm điểm của hai sự việc gây chấn động truyền thông quốc tế: MH370 mất tích năm 2014 và người được cho là Kim Jong Nam bị sát hại hôm 13/2.

    Malaysia là tâm điểm của hai sự việc gây chấn động truyền thông quốc tế: MH370 mất tích năm 2014 và người được cho là Kim Jong Nam bị sát hại hôm 13/2.

    Tháng 3/2014, phóng viên ở khắp nơi trên thế giới đổ về Malaysia để theo dõi diễn biến việc chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines biến mất giữa bầu trời khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Ba năm sau, khi bí ẩn MH370 vẫn chưa có lời giải, Malaysia một lần nữa trở thành "điểm nóng" của truyền thông quốc tế.

    Hôm 13/2, một công dân Triều Tiên với hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2. Kim Chol được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

    Cảnh sát Malaysia và lực lượng ứng phó vật liệu nguy hiểm trong cuộc tẩy độc sân bay sau khi phát hiện chất độc trong thi thể ông Kim là chất độc thần kinh VX. Ảnh: Reuters.


    Những bí ẩn khổng lồ
    Trong vụ việc của ông Kim, 2 nghi phạm hiện đã bị buộc tội mưu sát. Đây được cho là 2 cô gái đã trực tiếp tấn công ông Kim ở sân bay. Tuy vậy, 4 nghi phạm khác đã trở về Triều Tiên. Giới chức Malaysia đang đối mặt với những khó khăn như từng gặp phải ở vụ MH370.

    Nhiều người Malaysia bắt đầu lo lắng rằng những tin tức xung quanh vụ việc sẽ làm xấu đi tiếng tăm của nước này.

    Amir Zaini, 27 tuổi, làm nghề tự do, nói với AFP: “(Tôi) không thể ngờ việc này lại xảy ra ở Malaysia chứ không phải ở quốc gia nào khác.”

    Hai phụ nữ đã bị cáo buộc với tội danh mưu sát ông Kim, nhưng các giả thiết về việc này vẫn xuất hiện đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông. Một trong số đó là giả thiết ông Kim có thể đã bị tấn công do nợ nần sau khi thua bạc ở Macau.

    Vụ mất tích của chiếc máy bay MH370 hồi năm 2014 cũng đã để lại nhiều nghi ngờ cho dư luận. Phía Malaysia không xác định được vị trí cuối cùng của máy bay và cũng không đưa ra lời giải thích nào cho số phận của nó. Các thuyết âm mưu từ đó xuất hiện, như việc máy bay bị không tặc Taliban khống chế, va phải thiên thạch, hay bị CIA chiếm quyền điều khiển.

    Kể từ khi độc lập, Malaysia đã phát triển nhanh chóng để vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á. Người dân Malaysia đang lo lắng thành quả của họ sẽ bị 2 sự cố lớn "phủ bóng".

    Nazmi Najib, 31 tuổi, kỹ sư phần mềm, cho biết: “Chuyện này có thể gây ảnh hưởng đến đất nước của chúng tôi, giờ mọi người đều nghĩ là an ninh Malaysia không được kiểm soát nghiêm ngặt.”

    “Hy vọng vụ này sẽ sớm được giải quyết, vì đang có rất nhiều suy đoán xung quanh sự việc này,” anh nói.

    Bài học MH370

    Bất chấp những điểm tương đồng của hai sự cố, Malaysia đã đưa ra hai cách xử lý hoàn toàn khác nhau.

    MH370 đã cho chính phủ Malaysia bài học về cách ứng xử trước sự chú ý cao độ của truyền thông quốc tế. Ảnh: AFP.


    Trái với cách xử lý bị dư luận chỉ trích sau vụ mất tích của máy bay MH370 năm 2014, những phản hồi vô cùng chắc chắn của chính quyền Malaysia đối với vụ sát hại ông Kim đã đem lại nhiều nhiều lời khen ngợi cho cảnh sát nước này.

    Giới chức Malaysia đã nhanh chóng công khai những tình tiết chính trong vụ việc. Ba năm trước, các ban ngành nước này lại đưa ra những thông tin đối lập nhau, thậm chí còn không thể đưa ra bằng chứng cho thông tin mình vừa công bố cho báo chí.

    Hazri Haili, 35 tuổi, quản lý sinh viên, cho rằng: “Vì Malaysia đang bước vào tiến trình toàn cầu hóa nên chúng tôi đang dần học hỏi cách xử lý những chuyện như thế này. Tôi cho là giới chức Malaysia đã rút kinh nghiệm từ vụ MH370".

    Azhar Hamzah, 47 tuổi, tài xế taxi, cho biết ông rất ngạc nhiên trước tốc độ điều tra của cảnh sát. “Cảnh sát đã làm rất tốt. Họ đã bắt được những người tình nghi nhanh đến kinh ngạc", ông nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-3-nam-va-nhung-bi-an-chua-co-loi-giai-a182813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan