Malaysia giải tán Quốc hội, chuẩn bị cho bầu cử sớm


Thứ 2, 10/10/2022 | 16:25


Cùng sự kiện

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob mới đây đã thông báo giải tán Quốc hội, chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm một năm trước thời hạn.

Trong bài phát biểu đặc biệt trên truyền hình ngày 10/10, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã thông báo giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc bầu cử sớm trước thời hạn một năm. 

"Tôi đã có cuộc gặp với Yang di-Pertuan Agong (Quốc vương) chiều 9/10. Ông đã đồng ý giải tán Quốc hội vào ngày 10/10 theo Điều 40 (2) (b) và Điều 55 (2) của Hiến pháp Liên bang", ông Ismail tuyên bố.

Thông báo được thủ tướng Malaysia đưa ra sau hơn một tuần chịu áp lực ngày càng lớn từ những người mong muốn tổ chức một cuộc bỏ phiếu được sớm. 

Tin thế giới - Malaysia giải tán Quốc hội, chuẩn bị cho bầu cử sớm
Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob thông báo giải tán Quốc hội vào ngày 10/10. Ảnh: Facebook 

Việc giải tán Quốc hội được cho là sẽ diễn ra ngay trong tuần này, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Ismail gặp Quốc vương Sultan Abdullah Ahmad Shah 2 lần trong tuần qua, vào 2 ngày 6/10 và 9/10.

Quốc vương lập hiến của Malaysia có toàn quyền quyết định về việc giải tán Quốc hội. Các cử tri sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu Quốc hội mới khoảng 60 ngày sau đó. 

Cuộc bầu cử mới dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11 tới để tránh đợt gió mùa cuối năm, có nguy cơ gây ra sự tàn phá như những năm trước đó. 

Được biết, trận lũ lụt năm ngoái ở Malaysia đã khiến 54 người thiệt mạng và gây thiệt hại 6 tỷ RM (tương đương 1,94 tỷ USD) và 60.000 người phải sơ tán đến các trung tâm. 

Ngày 9/10, Quốc vương Sultan Abdullah đã cảnh báo người dân Malaysia "chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu với các hiện tượng thời tiết có thể xảy ra".

Bộ môi trường và cấp nước, bộ thoát nước và thủy lợi và các dịch vụ khí tượng đã thông báo tóm tắt cho lãnh đạo tối cao Malaysia về diễn biến gió mùa cuối năm trong tuần trước. 

Phe đối lập chính Pakatan Harapan (PH) đang hoàn thiện danh sách ứng viên và tuyên ngôn của họ trước ngày 29/10. Trong khi đó, Perikatan Nasional (PN), khối lớn nhất trong liên minh quản lý của Thủ tướng Ismail, đã vận động Quốc vương tạm hoãn việc giải tán Quốc hội cho tới đầu năm sau, khi gió mùa đã qua. 

Minh Hạnh (Theo Straits Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-giai-tan-quoc-hoi-chuan-bi-cho-bau-cu-a553751.html