Malaysia phong tỏa toàn quốc trong 2 tuần


Thứ 7, 29/05/2021 | 09:16


Cùng sự kiện

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Malaysia vừa thông báo sẽ tiến hành phong tỏa toàn quốc trong vòng 2 tuần.

Strait Times đưa tin Malaysia sẽ áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc trong khoảng thời gian từ ngày 1/6/2021 – 14/6/2021.

Thông báo của Thủ tướng Muhyiddin Yassin được đưa ra khi Malaysia ghi nhận 8290 ca mắc COVID-19 mới và 61 trường hợp tử vong trong ngày 29/5. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp số ca mắc mới tại quốc gia này lập kỷ lục. Tổng số ca mắc COVID-19 ở Malaysia hiện là 549.514 người.

Thông báo không nêu ra các quy định cụ thể. Dự kiến, Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ đưa ra sẽ công bố các quy định của đợt phong tỏa sắp tới vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Theo thông báo trên, trong vòng 2 tuần phong tỏa, chỉ những dịch vụ và lĩnh vực kinh tế thiế yếu được phép hoạt động.

“Quyết định phong tỏa toàn quốc trong 2 tuần được đưa ra sau khi cân nhắc tới tình hình bùng phát dịch COVID-19 tại Malaysia. Số ca mắc hàng ngày đã vượt qua con số 8000 ca, trong khi đó hơn 70.000 ca đang được điều trị.

Tính tới ngày 28/5, có 2552 người đã qua đời vì đại dịch. Số người tử vong đang tăng lên. Sự hiện diện của các biến thể nguy hiểm hơn với khả năng lây nhiễm cao hơn cũng ảnh hưởng đến quyết định này”, Thủ tướng Muhyiddin Yassin nói trong một tuyên bố.

Tin thế giới - Malaysia phong tỏa toàn quốc trong 2 tuần
Malaysia sẽ tiến hành phong tỏa toàn quốc trong vòng 2 tuần, tính từ ngày 1/6/2021. Ảnh minh họa: Bloomberg

Trong tuyên bố này, ông Yassin cũng cho biết “năng lực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại các bênh viện trên cả nước đang ngày càng trở nên hạn chế”.

Theo Strait Times, các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân đều có rất nhiều bệnh nhân COVID-19. Một số bệnh viện buộc phải sử dụng các xe lạnh làm nhà xác tạm thời trong khi các bãi đậu xe trở thành trung tâm cách ly tạm thời cho những người có triệu chứng nhẹ.

Các bệnh viện đều đã tăng số lượng giường chăm sóc đặc biệt cho các bệnh nhân COVID-19 lên gần 1000 giường. Hiện, 90% số giường đều đã được sử dụng.

Một số quan chức thừa nhận rằng các nhân viên y tế trong một số trường hợp phải quyết định bệnh nhân nào sẽ được vào phòng chăm sóc đặc biệt, dựa trên cơ hội sống sót của họ.

Để ứng phó với những tác động của việc phong tỏa, Thủ tướng Malaysia cho biết bộ Tài chính sẽ xây dựng gói viện trợ cho người dân, cũng như các khu vực kinh tế chịu ảnh hưởng.

Đinh Kim (Theo Strait Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-phong-toa-toan-quoc-trong-2-tuan-a502162.html