Mãn hạn tù, 2 đối tượng rủ nhau lập đường dây ma tuý


Thứ 7, 30/11/2019 | 09:59


2 đối tượng quen nhau trong tù cùng lên kế hoạch tổ chức vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý với số lượng lớn nhưng đã bị công an triệt phá.

Trong thời gian thụ án tù về tội Cướp tài sản, Đại quen biết Khuất Bá Thanh. Chấp hành xong hình phạt, những tưởng cả hai sẽ hối cải, tu chí làm ăn để thành người tử tế. Tuy nhiên, 2 đối tượng lại cùng lên kế hoạch tổ chức vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý nhưng bị công an triệt phá, thu giữ số lượng lớn ma tuý.

“Trùm” ma túy “giàu” tiền án, tiền sự

Ngày 23/11, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân, TP.HCM đã bàn giao đối tượng Chu Văn Đại (tức Tài “lẩu dê” SN 1970, ngụ phường 7, quận 11) và Khuất Bá Thanh (SN 1975, quê Hà Nội, tạm trú phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) cho phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP.HCM để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý và đối tượng Sỳ Quốc Thịnh (SN 1964, ngụ phường 7, quận 11) đưa đi cai nghiện.

Đối tượng Thanh.

Đối tượng Đại.

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian cuối tháng 10 đầu tháng 11/2019, các trinh sát Công an quận Bình Tân trong quá trình tuần tra kiểm soát, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thì phát hiện một đối tượng nghi vấn, thường xuyên tiếp xúc với nhiều con nghiện đang sinh sống trên địa bàn.

Các trinh sát đã âm thầm theo dõi để thu thập thông tin liên quan đến những người này. Trong quá trình trên, lực lượng chức năng xác định, một vài con nghiện gặp người đàn ông lạ mặt để mua bán trái phép chất ma tuý. Từ đây, sự việc được báo cho lãnh đạo Công an quận Bình Tân và một chuyên án đã được thành lập để khai thác điều tra.

Một mũi trinh sát được cắt cử nhiệm vụ theo dõi các đối tượng nghiện hút và một nhóm theo dõi người đàn ông “lạ”. Chỉ trong thời gian ngắn, cảnh sát đã xác định được danh tính của người này là Chu Văn Đại. Đại là đối tượng có tiền án, tiền sự, khi mới 18 tuổi, hắn đã bị UBND quận 11 ra quyết định cưỡng bức lao động 24 tháng về hành vi trộm cắp tài sản công dân.

Sau khi ra trại, đối tượng này lại bị TAND quận 11 tuyên phạt 9 tháng tù về tội Cướp tài sản, đến tháng 9/1998, TAND TP.HCM xử Đại 5 năm về tội Cướp tài sản. Được mãn hạn trước thời hạn, Đại về nhà lại gây rối trật tự công cộng vào cuối năm 2001 và bị Công an quận 11 xử phạt hành chính.

Cơ quan chức năng xác định, Đại là kẻ lười lao động, những tưởng sau khi ra tù thì đối tượng này sẽ học được bài học đắt giá và chuyên tâm tu chí làm ăn, chấm dứt chuỗi ngày đen tối của cuộc đời mình. Tuy nhiên, Đại lại lao vào con đường nghiện ngập hút chích, thậm chí đối tượng còn tổ chức kinh doanh “hàng trắng”.

Vào tháng 12/2008, Đại bị tuyên mức án 5 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý và sau đó ra tù nhưng lại bị bắt giữ. Từ năm 2014 đến 2018, Đại bị TAND quận Bình Tân xử phạt tù 2 lần về tội Đánh bạc với tổng mức án 15 tháng tù giam.

Sau khi ra tù, Đại lại “ngựa quen đường cũ” tiếp tục tìm đến các đối tượng chuyên kinh doanh buôn bán chất ma tuý, rồi mua lại để sử dụng và mang bán cho những con nghiện khác. Theo hồ sơ điều tra thì các con nghiện thường xuyên mua ma tuý của Đại thường gọi đối tượng này là Tài “lẩu dê”.

Do có kinh nghiệm trong việc mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý nên khi thực hiện các giao dịch Đại rất thận trọng. Đối tượng chủ yếu liên lạc với con nghiện qua điện thoại và không gặp, không giao dịch ở ngoài đường. Đại thường hẹn khách ở một nhà nghỉ, khách sạn. Sau khi nhận hàng, những vị khách cũng nhanh chóng đi ra với vẻ khẩn trương.

Căn cứ vào tài liệu trinh sát, chứng cứ thu thập đã đủ, vào ngày 4/11, Công an quận Bình Tân quyết định “bủa lưới” bắt Đại. Vào 23h cùng ngày, Chu Văn Đại điều khiển xe máy mang BKS 95B1 - 503.27 thì bị các trinh sát ập đến bắt giữ.

Tại thời điểm này, công an thu giữ trên xe có 1 bịch nilon màu đen, bên trong có 2 gói nilon chứa tinh thể không màu, qua giám định là ma túy ở thể rắn, trọng lượng 502,81 gram loại methamphetamine.

Khai thác nhanh, Chu Văn Đại khai nguồn gốc số ma túy trên do gã mua tại nhà của Khuất Bá Thanh ở đường Tô Hiệu, để bán lại cho người khác với giá 150 triệu đồng nhưng chưa kịp giao thì bị bắt.

Cặp bạn tù rủ nhau buôn ma tuý

Cùng thời điểm bắt Đại, Công an quận Bình Tân cũng tạm giữ luôn Sỳ Quốc Thịnh khi đối tượng này đang điều khiển xe máy mang BSK 29E1 - 106.60 theo sau Chu Văn Đại để bảo vệ trong trường hợp có xảy ra sự cố.

Khi kiểm tra, lực lượng phá án phát hiện thu giữ trong cốp xe máy của Thịnh một khẩu súng kim loại tự chế, có lắp 3 viên đạn và 1 gói nilon chứa 4 viên đạn kim loại tự chế. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân tiến hành giám định súng, đạn nhưng chưa có kết quả giám định.

Khám xét chỗ ở của Sỳ Quốc Thịnh tại hẻm 387 đường Bình Thành, phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân trinh sát thu giữ một bình thủy tinh có gắn vòi dùng để sử dụng ma túy. Qua làm việc Thịnh khai mua khẩu súng kim loại tự chế và 7 viên đạn của một người đàn ông tên Minh (không rõ lai lịch), với giá 3 triệu đồng.

Còn về phần Chu Văn Đại, qua đấu tranh khai thác đối tượng khai rằng, trong quá trình ở tù đã làm quen với Khuất Bá Thanh, sau khi cả hai mãn hạn thì liên lạc với nhau và cùng lên kế hoạch lập một đường dây chuyên mua bán thuốc lắc, ma tuý tổng hợp cho các con nghiện hoặc “đại lý”.

Nhanh chóng mở rộng điều tra, rạng sáng mùng 5/11, Công an quận Bình Tân đã ra quyết định bắt giữ đối tượng Khuất Bá Thanh tại nhà riêng. Khám xét chỗ ở của Thanh, trinh sát thu giữ 1 gói nilon chứa tinh thể không màu trên giường trong phòng ngủ của Thanh, qua giám định là ma túy ở thể rắn, trọng lượng 385,7700 gram, loại methamphetamine; 11 bịch nilon màu xanh bên trong chứa 22.000 viên thuốc lắc màu xám hình tròn, qua giám định là ma túy ở thể rắn, cân nặng 4.012,5900 gram, loại MDMA và một lượng lớn ma túy tổng hợp khác hiện chưa xác định được số lượng và chủng loại...

Tổng số ma tuý Công an quận Bình Tân thu giữ được của đường dây trên từ Chu Văn Đại và Khuất Bá Thanh là 4.355,3800 gram, loại MDMA; 1.021,1191 gram, loại methamphetamine cùng 1.417,5248 gram ma túy tổng hợp khác chưa có kết quả giám định.

Hiện, toàn bộ hồ sơ vụ án đã được Công an quận Bình Tân chuyển giao cho Công an TP.HCM tiến hành thụ lý điều tra xử lý theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Phùng Sơn

Bài viết đăng trên ấn phẩm báo Đời sống & Pháp luật tháng số 48

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/man-han-tu-2-doi-tuong-ru-nhau-lap-duong-day-ma-tuy-a302855.html