+Aa-
    Zalo

    Mắng người yêu liên tục, cô gái 30 tuổi bị xuất huyết não

    ĐS&PL Cô gái có dấu hiệu chân tay co giật, ngất xỉu sau khi quát mắng người yêu liên tục, kết quả kiểm tra cho thấy có khối u mạch máu trong não.

    Xuất hiện trong “The Doctor Is Hot” – chương trình truyền hình nổi tiếng về y tế, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Yan Junlin ở Bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial (Đài Loan, Trung Quốc) đã chia sẻ về một trường hợp mà mình từng cấp cứu.

    Theo đó, bệnh nhân là nữ, 30 tuổi, thường xuyên cãi nhau với người yêu. Trong một lần xảy ra mâu thuẫn khi đang ăn uống, cô gái quát mắng người yêu liên tục, sau đó bất ngờ có dấu hiệu chân tay co giật và ngất xỉu, được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

    Qua chụp cắt lớp CT khẩn cấp, các bác sĩ phát hiện cô bị xuất huyết não. Kết quả kiểm tra kỹ hơn cho thấy cô có một khối u mạch máu trong não. Được biết, đây là một dị dạng động mạch, có thể dễ dàng bị vỡ nếu tâm trạng liên tục thay đổi.

    quat mang nguoi yeu lien tuc co gai co giat ngat xiu phai nhap vien cap cuu
    Cô gái quát mắng người yêu liên tục, sau đó bất ngờ có dấu hiệu chân tay co giật và ngất xỉu. Ảnh minh họa

    Để giảm nguy cơ vỡ khối u, bác sĩ Yan phải sắp xếp phẫu thuật sớm nhất cho người bệnh. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, tuy nhiên, vì lo lắng bệnh tái phát trong tương lai nên anh khuyên cô gái: "Từ giờ về sau, chị tuyệt đối không được nổi giận nữa, nếu không chị có nguy cơ cao phải trở lại bệnh viện".

    Bác sĩ Yan cho hay, cảm xúc kích động và tức giận có thể gây ra những thay đổi về áp lực não. Bình thường áp suất não trung bình khoảng 10mmHg, khi vượt mức, não bị quá tải và có thể gây xuất huyết não.

    Được biết, xuất huyết não là một loại đột quỵ, xảy ra khi máu tràn vào mô não và gây tổn thương não. Máu từ tổn thương kích thích các mô não, gây ra phù não, máu tập trung thành một khối gọi là tụ máu. Tình trạng này làm tăng áp lực lên các mô xung quanh, cuối cùng giết chết các tế bào não và vỡ mạch não.

    Người bệnh xuất huyết não nặng có tỷ lệ tử vong cao, tiên lượng phụ thuộc chủ yếu vào kích thước khối máu tụ trong não. Kích thước khối máu tụ càng lớn, bệnh nhân có nguy cơ tử vong và tàn phế càng cao.

    Xuất huyết não khởi phát rất đột ngột và dữ dội, có thể ngay sau lúc gắng sức về tâm lý và thể lực hoặc trong lúc đang làm việc, sinh hoạt bình thường, thậm chí trong giấc ngủ hay khi vừa thức dậy. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bệnh:

    - Bất ngờ nhức đầu dữ dội, bủn rủn tay chân, ngã chúi xuống một bên hoặc bị tê liệt một cánh tay, một bên chân.

    - Không nói được, nói không rõ tiếng, mặt méo xệch, miệng cũng méo.

    - Cơ thể vã mồ hôi, tiểu tiện không tự chủ, nhịp thở không đều, rối loạn nhịp tim và huyết áp, sốt.

    - Rối loạn về nuốt như nuốt khó, nuốt dễ bị sặc, không nhai được.

    - Trí nhớ giảm sút nhanh chóng, hay quên hoặc quên hoàn toàn mọi thứ nhanh chóng.

    Ngay khi phát hiện các dấu hiệu trên, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện để được hỗ trợ. Người bệnh bị xuất huyết não nên được cấp cứu trong thời gian 3 - 4 giờ sau khi bệnh khởi phát để giảm mức độ nguy hiểm và hạn chế biến chứng do bệnh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mang-nguoi-yeu-lien-tuc-co-gai-30-tuoi-bi-xuat-huyet-nao-a553242.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan