+Aa-
    Zalo

    Mảnh xương cá sắc nhọn mắc trong đường thở của bệnh nhi 2 tuổi

    ĐS&PL Bệnh nhi đang ăn cơm với cá thì bị sặc, tím tái và chảy nước mũi, nhanh chóng được gia đình đưa đến bệnh viện huyện gần nhà điều trị.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng của đơn vị này vừa tiến hành nội soi gắp dị vật là một mảnh xương cá sắc nhọn ra khỏi đường thở cho bé N.D.P. (2 tuổi, trú tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An).

    Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ho, khàn tiếng, thở rít, chảy mũi trong nhầy, da niêm mạc kém hồng. Gia đình bệnh nhi cho biết, trẻ đang ăn cơm với cá thị bị sặc, tím tái, chảy nước mũi.

    Thấy bệnh nhi càng lúc càng khó thở, kèm khàn tiếng, người nhà vội vàng đưa bé đến bệnh viện huyện gần nhà điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhi vẫn khó thở và khàn tiếng nên được chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

    manh xuong ca sac nhon mac trong duong tho cua benh nhi 2 tuoi
    Mảnh xương cá sắc nhọn được các bác sĩ gắp ra khỏi đường thở của bệnh nhi. Ảnh: Infornet

    Bác sĩ khoa Tai Mũi Họng nội soi phát hiện dị vật màu trắng là xương cá chiếm gần hết lòng khí quản, cắm ngang thanh hạ môn, lập tức sử dụng ống soi và kìm gắp xương cá ra khỏi đường thở của bệnh nhi an toàn. Chức năng hô hấp của bệnh nhi phục hồi tốt sau khi được soi gắp dị vật.

    Infornet dẫn lời bác sĩ CKI Trịnh Thanh Hưng – khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết với trường hợp của bệnh nhi P., nếu không kịp thời phát hiện và tiến hành nội soi gắp ra thì sẽ rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng nặng và thủng khí quản.

    Do bệnh nhi còn nhỏ, chỉ mới 24 tháng tuổi nên các bác sĩ phải thao tác hết sức cẩn thận và khéo léo để tránh gây tổn thương cho khí quản của bé.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo các cha mẹ cần kiểm soát được các vật dụng nhỏ, tránh đẻ trẻ cầm đưa vào miệng. Bên cạnh đó, không nên ép trẻ ăn lúc khóc hoặc cười vì rất dễ bị sặc.

    Trẻ nhỏ chưa hình thành được phản xạ lọc xương khi ăn, vì thế cha mẹ cần thận trọng khi chế biến thức ăn cho bé. Nếu trẻ bị ho sặc trong lúc ăn, cần nghĩ đến khả năng bé đã nuốt phải dị vật. Trong trường hợp phát hiện trẻ có biểu hiện bất thường, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất, đồng thời trình bày rõ các yếu tố nguy cơ để trẻ được kiểm tra và can thiệp kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/manh-xuong-ca-sac-nhon-mac-trong-duong-tho-cua-benh-nhi-2-tuoi-a540134.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan