+Aa-
    Zalo

    Manila: Hiệp định quân sự Mỹ- Philippines "hoàn toàn hợp pháp"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Chính phủ Manila khẳng định ngày 27/5 rằng, hiệp ước hợp tác an ninh mới giữa Mỹ và Philippines là hoàn toàn hợp pháp.
    (ĐSPL) – Chính phủ Manila khẳng định ngày 27/5 rằng, hiệp ước hợp tác an ninh mới giữa Mỹ và Philippines là hoàn toàn hợp pháp.
    AP đưa tin chính quyền Manila tin tưởng rằng thỏa thuận này cũng đứng vững trước những thách thức về mặt hiến pháp. Thỏa thuận mới cho phép sự mở rộng hiện diện quân đội Mỹ tại nước này.
    Tuy nhiên, hai đơn kiến nghị gửi lên tòa án Philippines ngày 27/5 tranh luận rằng, Hiệp định tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) đã vi phạm điều luật cấm các căn cứ quân sự nước ngoài, bởi nó cho phép Mỹ sử dụng binh lính và trang thiết bị bên trong các căn cứ Philippines.
    Hiệp định quân sự Mỹ- Philippines là hợp pháp

    Người biểu tình phản đối EDCA bên ngoài Đại sứ Mỹ tại Manila, Philippines ngày 27/5

    Thỏa thuận cũng củng cố chính sách của Mỹ “xoay trục” sang Châu Á, nơi Trung Quốc đang có những hành động gây hấn ngày càng tăng trong vấn đề xung đột lãnh thổ với các quốc gia láng giềng ở Biển Đông, bao gồm Philippines và Việt Nam.
    Tổng tham mưu trưởng Philippines, tướng Emmanuel Bautista, nói với báo Philippine Daily Inquirer rằng EDCA sẽ giúp thiết lập một “hàng rào đáng tin cậy” đối phó Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Charles Jose tuyên bố thỏa thuận này tuân thủ hiến pháp và phù hợp với luật pháp Philippines.
    “Chúng tôi nhắc lại rằng toàn bộ các cuộc đàm phán đều nằm trong khuôn khổ hiến pháp, bao gồm Hiệp định Tham quan Lực lượng và Hiệp ước Quốc phòng chung”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Peter Paul Galvez nói. Ông khẳng định chính phủ tự tin có thể bảo vệ EDCA trước Tòa án tối cao Philippines.
    Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nói rằng việc một số người đặt ra nghi vấn đối với hiệp ước này không nằm ngoài dự đoán.
    Hai lá đơn kiến nghị gửi lên tòa án nêu rõ một số quan chức Philippines cho rằng hiệp ước này trái với hiến pháp. Hiến pháp Philippines không cho phép các căn cứ quân sự nước ngoài trừ khi 2/3 thành viên Thượng viện thông qua.
    “Quan tâm của chúng tôi không phải việc EDCA là hiệp ước hay không mà quan trọng hơn, vấn đề là về chủ quyền và lợi ích quốc gia”, nghị sĩ Renato Reyes, một trong những người ký tên vào bản kiến nghị ngày 27/5 nói. “Chúng tôi không yêu cầu EDCA phải được Thượng viện thông qua mà chúng tôi muốn hoàn toàn tránh mọi rủi ro”.
    Hai lá đơn khiếu nại nói trên cũng lập luận rằng, Philippines có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công của các nước thù địch với Mỹ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/manila-hiep-dinh-quan-su-my--philippines-hoan-toan-hop-phap-a34641.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan