+Aa-
    Zalo

    Mạo danh đại diện quỹ đầu tư nước ngoài, chiếm đoạt tiền tỷ

    ĐS&PL Ngày 7/6, TAND TP.Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo chiếm đoạt tiền tỷ từ việc mạo danh đại diện quỹ đầu tư nước ngoài.

    Theo đó, TAND TP.Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinagroup Toàn Cầu) và bị cáo Đinh Tiến Dũng (SN 1976, cựu Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vinagroup Toàn Cầu) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174, BLHS.

    Theo cáo trạng, thông qua mối quan hệ xã hội, ông Phạm Quốc Đ (SN 1969, ở Hải Phòng) quen biết Hoàng và Dũng. Quá trình trao đổi với ông Đ, Hoàng và Dũng tự nhận bản thân là đại diện của Quỹ Heritage Fund Toàn Cầu do ông Tetsuo Oytamada làm Chủ tịch; Quỹ cá nhân mang tên ông Tống Đình Th có số vốn lên đến hàng tỷ USD và được quỹ đầu tư này ủy thác để thực hiện việc đầu tư nguồn vốn vào các dự án tại Việt Nam.

    Các bị cáo đặt vấn đề với ông Đ thành lập Cty CP Vinagroup Hải Phòng với mục đích đưa vốn đầu tư nước ngoài về Hải Phòng.

    mao danh dai dien quy dau tu nuoc ngoai chiem doat tien ty
    Hai bị cáo Hoàng và Dũng tại phiên tòa. (Ảnh: CAND)

    Sau khi thành lập Cty CP Vinagroup Hải Phòng, ông Đ giữ chức Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, còn Hoàng là Chủ tịch HĐQT, Dũng là thành viên góp vốn.

    Quá trình hoạt động, ông Đ được phân công tìm kiếm các dự án tại TP Hải Phòng còn Hoàng và Dũng thu xếp nguồn vốn. Ông Đ đã đề xuất mua lại Tòa nhà Vipco Hải Phòng và đầu tư xây dựng dự án Công viên đầu Cầu Bính, TP.Hải Phòng.

    Nhất trí với phương án trên, Hoàng yêu cầu ông Đ nộp tiền để được giải ngân nguồn vốn đầu tư 2 dự án trên. Hoàng đã đưa cho ông Đ văn bản ngày 23/10/2017 của quỹ Heritagr Fund Toàn Cầu thể hiện việc Hoàng được sử dụng 50 triệu USD để đầu tư cho các dự án tại Hải Phòng, đại diện tài khoản là ông Tống Đình Th.

    Do tin tưởng, ông Đ đã nộp số tiền 250 triệu đồng cho Hoàng và Dũng. Đến tháng 11/2017, ông Đ đề xuất đầu tư sang dự án công viên Cầu Bính. Dự án này có vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Hoàng và Dũng đã đồng ý cho Cty CP Vinagroup Hải Phòng hợp tác với Cty CP Nam Sông Gấm, chủ đầu tư dự án trên.

    Để được giải ngân 10 triệu USD cho dự án thì Cty CP Vinagroup Hải Phòng phải nộp số tiền 500 triệu đồng. Ông Đ đã nộp cho Hoàng và Dũng số tiền trên. Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Hoàng và Dũng đã chiếm đoạt của ông Đ là 750 triệu đồng.

    Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đã bỏ trốn. Đến đầu năm 2021, các bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã. Quá trình tố tụng, năm 2021, gia đình hai bị cáo đã hoàn trả số tiền trên cho bị cáo. Hiện bị hại không đề nghị bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Hoàng và Dũng.

    Ngày 7/6, TAND TP.Hà Nội đưa các bị cáo ra xét xử. Do vắng một luật sư nên HĐXX quyết định hoãn phiên xét xử.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mao-danh-dai-dien-quy-dau-tu-nuoc-ngoai-chiem-doat-tien-ty-a540298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan