+Aa-
    Zalo

    Mariupol có thể phong tỏa toàn thành phố vì đối mặt nguy cơ bùng phát dịch tả

    • DSPL
    ĐS&PL Các quan chức Ukraine cho biết khu vực có nguy cơ mắc bệnh tả cao nhất là các địa điểm bị chiếm đóng của đất nước, nơi các cuộc giao tranh kéo dài đã khiến hệ thống vệ sinh tan hoang.

    Ở Mariupol - thành phố cảng bị tàn phá và do Nga chiếm đóng ở phía Đông Nam của Ukraine - lo ngại về các cuộc bắn phá liên tục đã nhường chỗ cho những mối đe dọa thầm lặng như nước có vi khuẩn và bùng phát dịch tả gây chết người, theo Washington Post.

    Các nhà lãnh đạo địa phương của thành phố đã bày tỏ lo ngại về nguồn cung cấp nước trong nhiều tuần. Vào ngày 6/6 (giờ địa phương), cố vấn Thị trưởng Mariupol Petro Andryushchenko nói rằng thi thể phân hủy và rác thải đang làm ô nhiễm nguồn nước uống, khiến người dân dễ mắc bệnh tả, kiết lỵ và các bệnh khác.

    Phát biểu trên truyền hình Ukraine, ông Andryushchenko cho biết các quan chức Nga hiện đang điều hành Mariupol đã áp đặt biện pháp cách ly toàn thành phố. Ông không nói rõ về các biện pháp và tuyên bố của ông không thể được xác minh một cách độc lập, nhưng ông cho biết tình hình ở Mariupol đang trở nên tồi tệ hơn.

    Hội đồng thành phố Mariupol viết trên mạng xã hội Telegram: “Các cuộc chôn cất tự phát vẫn diễn ra ở hầu hết các nơi ở Mariupol. Các thi thể được đặt dưới đống đổ nát của hàng trăm tòa nhà cao tầng và nó đầu độc không khí theo đúng nghĩa đen".

    mariupol phong toa toan thanh pho vi lo ngai bung phat dich ta
    Người dân Mariupol xếp hàng chờ nước do chính quyền Nga phân phối. Ảnh: AP.

    Các chuyên gia y tế công cộng đã cảnh báo rằng thời tiết ấm lên và giao tranh kéo dài có thể khiến các binh lính và người dân Ukraine mắc các bệnh truyền nhiễm, có khả năng mở ra một giai đoạn mới của cuộc xung đột buộc chính quyền phải đối mặt với dịch bệnh bùng phát trong khi chống lại sự tấn công của Nga.

    Các quan chức Ukraine cho biết khu vực có nguy cơ cao nhất là các địa điểm bị chiếm đóng của đất nước, nơi các cuộc giao tranh kéo dài đã khiến hệ thống vệ sinh tan hoang.

    Bệnh tả, lây lan qua thức ăn và nước bị ô nhiễm, là một bệnh tiêu chảy cấp tính có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

    Hội đồng thành phố Mariupol dự đoán sẽ có thêm hàng nghìn người dân thiệt mạng nếu dịch bệnh bùng phát dữ dội không kiểm soát, điều này sẽ mang lại nhiều thảm kịch hơn cho một thành phố đã hứng chịu một số vụ ném bom tàn bạo nhất trong chiến dịch của Nga.

    Hội đồng cho biết, các cuộc pháo kích gần như liên tục, cho phép Moscow giành toàn quyền kiểm soát Mariupol vào tháng trước, đã khiến phần lớn thành phố trở thành đống đổ nát, đồng thời phá hủy cơ sở hạ tầng cấp thoát nước, cùng với các cơ sở y tế.

    Ông Andryushchenko cho biết trên Telegram rằng, để được tiếp cận với nước sạch, người dân Mariupol phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ và nó chỉ được cung cấp tối đa hai ngày một lần.

    Trong một cuộc họp báo ngày 6/6, Thứ trưởng bộ Y tế, bác sĩ trưởng dịch tễ Ukraine, Ihor Kuzin, cho biết các nhà chức trách quốc gia đã bắt đầu theo dõi các đợt bùng phát dịch tả tiềm ẩn trên toàn quốc vào ngày 1/6. Ông cho biết tình hình của Mariupol đặc biệt nghiêm trọng.

    Ông Kuzin cho biết, ở những nơi khác ở Ukraine, các lực lượng đặc nhiệm đã gấp rút tiến vào các khu vực bị chiếm đóng để bắt đầu kiểm tra nước và đất trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ông nói, tỉnh Kyiv và Zhytomyr đã được kiểm tra hoàn toàn, cùng với phần lớn các tháp pháo Chernihiv và Sumy ở phía bắc.

    Ông cũng ước tính rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước ông có đủ thuốc và vaccine để điều trị bệnh tả cho đến ít nhất là tháng 8.

    Bích Thảo (Theo Washington Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mariupol-co-the-phong-toa-toan-thanh-pho-vi-doi-mat-nguy-co-bung-phat-dich-ta-a540207.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan