+Aa-
    Zalo

    Mark Zuckerberg đứng trước nguy cơ "hạ bệ" sau khi Facebook bị "thổi bay" hơn 16 tỷ USD

    • DSPL
    ĐS&PL Cổ phiếu Facebook vừa rớt 24% khiến cho nhóm nhà đầu tư vô cùng thất vọng và nóng lòng lên kế hoạch "hạ bệ" Mark Zuckerberg khỏi chiếc ghế chủ tịch Facebook.

    Cổ phiếu Facebook vừa rớt 24% khiến cho nhóm nhà đầu tư vô cùng thất vọng và nóng lòng lên kế hoạch "hạ bệ" Mark Zuckerberg khỏi chiếc ghế chủ tịch Facebook.

    Ngày 25/7 (giờ Mỹ), cổ phiếu Facebook có lúc giảm 24% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Vốn hóa hãng khi đó mất 151 tỉ USD, thổi bay 16,8 tỉ USD khối tài sản của nhà sáng lập Mark Zuckerberg.

    Sau khi báo cáo tài chính được đưa ra, tỷ phú Mark Zuckerberg một lần nữa đứng trước nguy cơ bị hạ bệ. Ảnh: Reuters

    Trillium Asset Management, nhà đầu tư nắm 11 triệu USD giá trị cổ phiếu Facebook, từng có vấn đề với Zuckerberg trước đây, đang dẫn đầu nhóm đề xuất nhà sáng lập nên rời khỏi vị trí chủ tịch. Đề xuất được đệ trình ngay sau khi công ty báo cáo doanh thu.

    Ông cho rằng, doanh nghiệp đã “xử lý sai” trong một số khủng hoảng, trong đó có vụ bê bối dữ liệu ở Cambridge Analytica và chuyện Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tháng 10/2017, Trillium đã từng đề xuất thành lập ủy ban giám sát rủi ro trong hội đồng quản trị Facebook để chống tin tức giả mạo và nhiều vấn đề khác.

    Trước đó, Facebook cũng vướng phải những vụ bê bối khiến nhà sáng lập Zuckerberg phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Ảnh: People

    Nhóm các nhà đầu tư cho rằng, tất cả những rắc rối trên đều là kết quả của việc phân quyền bất hợp lý trong bộ máy quản lý của Facebook. Mà điển hình là việc ông Zuckerberg nắm trong tay quyền tối thượng và gần như bất khả xâm phạm khi vừa là CEO vừa là Chủ tịch HĐQT.

    Mark Zuckerberg còn nắm trong tay nhiều cổ phiếu loại B khiến ông có quyền biểu quyết lớn nên dù năm ngoái, 51% các nhà đầu tư độc lập bỏ phiếu đẩy nhà sáng lập ra khỏi vị trí Chủ tịch đã không thành công.

    Dù vậy, Trillium vẫn đang tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cổ đông khác, những người thất vọng về những gì Facebook thể hiện trên cả phố Wall và công luận.

    Đề xuất của Trillium cũng chỉ ra rằng tại Google, Apple, Microsolf và nhiều hãng công nghệ lớn khác, ghế Chủ tịch và Giám đốc điều hành từ lâu đã được phân tách.

    Minh Phạm(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mark-zuckerberg-dung-truoc-nguy-co-ha-be-sau-khi-facebook-bi-thoi-bay-hon-16-ty-usd-a237887.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan