+Aa-
    Zalo

    Maroc hứng chịu trận động đất mạnh nhất trong hơn 120 năm, gần 300 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Trận động đất mạnh 6,8 độ richter tối 8/9 đã khiến ít nhất 296 người thiệt mạng và 153 người bị thương, đồng thời phá hủy hàng loạt nhà cửa.

    Báo Kinh Tế & Đô Thị dẫn thông tin từ CNN cho biết, một trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra tại Maroc vào 23h ngày 8/9 (giờ địa phương). Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 18,5 km, tại vùng Ighil hẻo lánh, cách Marrakech - thành phố có 840.000 dân - khoảng 72 km. Rung chấn có thể cảm nhận được ở thủ đô Rabat cách dãy High Atlas 350 km về phía bắc.

    Trận động đất đã làm rung chuyển nhiều thành phố, phá hủy hàng loạt nhà cửa, buộc người dân phải chạy ra đường lánh nạn. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở khu vực này của quốc gia Bắc Phi trong hơn 120 năm qua.

    “Những trận động đất với quy mô lớn ở khu vực này không phổ biến nhưng cũng không bất ngờ. Kể từ năm 1900, không có trận động đất M6 (cường độ 6) trở lên trong phạm vi 500 km kể từ trận động đất này và chỉ có 9 trận động đất M5 (cường độ 5) hoặc hơn”, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ thông tin.

    maroc-hung-chiu-tran-dong-dat-manh-nhat-trong-hon-120-nam-gan-300-nguoi-thiet-mang.mp4

    Video ghi cảnh một tòa nhà sụp đổ do động đất đêm 8/9. Nguồn: Twitter/Especigest

    Theo Bộ Nội vụ Maroc, thông kê sơ bộ cho thấy ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người bị thương ở các tỉnh thành al-Haouz, Marrakesh, Ouarzazate, Azilal, Chichaoua và Taroudant, VnExpress dẫn thông tin từ Aljazeera cho hay.

    Một quan chức địa phương cho biết, phần lớn thương vong được ghi nhận ở các khu vực miền núi xa xôi, khó tiếp cận.

    Theo lời kể của người dân ở Marrakech - thành phố du lịch nổi tiếng nằm gần tâm chấn nhất, một số tòa nhà trong khu thành cổ - nơi được xếp hạng là Di sản Thế giới UNESCO đã sụp đổ.

    Người dân Marrakech phải đào bới đống đổ nát bằng tay không để tìm kiếm người mắc kẹt trong khi chờ đội ứng cứu. Nhân chứng cho hay rất nhiều người dân quyết định qua đêm ở ngoài đường để đề phòng dư chấn.

    Montasir Itri - một người dân sống tại làng Asni gần tâm chấn, cho biết phần lớn nhà cửa trong làng đều đã bị phá hủy. "Các ngôi nhà xung quanh đều đã biến thành đống đổ nát và chúng tôi đang nỗ lực giải cứu người mắc kẹt bằng mọi công cụ sẵn có trong làng", Itri nói.

    Trong khi đó, Brahim Himmi - một cư dân tại Marrakech chia sẻ với Reuters rằng, ông nhìn thấy xe cứu thương chạy ra khỏi khu phố cổ và nhiều mặt tiền tòa nhà bị hư hại.

    maroc hung chiu tran dong dat manh nhat trong hon 120 nam gan 300 nguoi thiet mang1
    maroc hung chiu tran dong dat manh nhat trong hon 120 nam gan 300 nguoi thiet mang
    maroc hung chiu tran dong dat manh nhat trong hon 120 nam gan 300 nguoi thiet mang3
    maroc hung chiu tran dong dat manh nhat trong hon 120 nam gan 300 nguoi thiet mang2
    Trận động đất mạnh 6,8 độ richter làm rung chuyển nhiều thành phố, phá hủy hàng loạt nhà cửa, buộc người dân phải chạy ra đường lánh nạn. 

    Các bệnh viện ở Marrakesh tiếp nhận lượng lớn người bị thương. Theo truyền thông Maroc, đây là trận động đất mạnh nhất nước này trong lịch sử.

    XEM THÊM: Cháy lớn ở chợ nổi Pattaya, nhiều người phải nhảy sông thoát thân

    Lực lượng vũ trang Hoàng gia Maroc cảnh báo sẽ có thêm thiệt hại do các dư chấn. Đài Al-Aoula đã chiếu cảnh nhiều tòa nhà sụp đổ gần tâm chấn, đồng thời đưa tin hàng nghìn người đã sơ tán sau khi Viện Vật lý Địa cầu Quốc gia cảnh báo về các dư chấn.

    Theo dự đoán của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, có khả năng xảy ra thiệt hại đáng kể và thảm họa có khả năng lan rộng. Cơ quan này cũng lưu ý, nhiều người trong khu vực cư trú trong các công trình “rất dễ bị ảnh hưởng bởi động đất”.

    Đinh Kim (T/h)

    Ảnh: CNN, Reuters, Al Oula, Aljazeera

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/maroc-hung-chiu-tran-dong-dat-manh-nhat-trong-hon-120-nam-gan-300-nguoi-thiet-mang-a590323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan