+Aa-
    Zalo

    Masan Group đạt kết quả kinh doanh kỷ lục trong năm 2014

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan Group”, “Tập đoàn”), một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, vừa công bố kết quả kinh doan

    (ĐSPL) – Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN), một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, vừa công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán năm 2014.

    Theo đó, Masan có kết quả doanh thu ấn tượng: EBITDA và lợi nhuận thuần năm 2014 tăng lần lượt 34,7\%, 55,4\% and 44,2\%.

    Để có được những kết quả trên, Masan chú trọng đến chiến lược và kinh doanh. Masan tăng cường nền tảng hoạt động để chuẩn bị cho bước tăng trưởng chuyển đổi kế tiếp.

    Sau 5 năm kể từ khi Masan Group niêm yết, Tập đoàn đã đạt được tăng trưởng nhanh chóng chính là nhờ vào giai đoạn đầu tư và xây dựng nền tảng hoạt động để có được thị trường tạo tiền đề cho bước tăng trưởng chuyển đổi kế tiếp. Kết quả của những nỗ lực này là Tập đoàn đã có rất nhiều sáng kiến mới trong năm 2014, đây chính là những mảnh ghép chiến lược giúp cho Masan Group sẵn sàng tăng trưởng và tạo ra giá trị bền vững cho 5 năm tới:

    Mảng kinh doanh hàng tiêu dùng tham gia thị trường 9 tỷ USD. Masan đã mở rộng thị trường từ 1,1 tỷ USD trong năm 2013 lên đến 9 tỉ USD trong năm 2014 qua việc định nghĩa lại ngành hàng hiện tại (nước chấm trở thành gia vị và mì ăn liền trở thành thực phẩm tiện lợi), và tham gia vào ngành hàng mới, nhưlà đồ uống không cồn (Vinacafe và Vĩnh Hảo), và gần đây nhất là ngành bia (với thương hiệu"Sư Tử Trắng").

    Thị trường sẽ mở rộng hơn khi doanh nghiệp cộng thêm ngành thịt đã qua chế biến (Masan đã mua lại công ty Saigon Nutri Food vào tháng 12/2014), đây là ngành chiếm 1 phần trong thị trường thịt của Việt Nam có giá trị khoảng 18 tỷ USD.

    Quan trọng hơn, Masan Group đã xây dựng nền tảng hoạt động với khả năng xây dựng thương hiệu mà có thể thành công ở cả ở phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân. Công ty cũng có mạng lưới phân phối hàng tiêu dùng nhanh sâu nhất ở Việt Nam.

    Thêm vào đó, để đẩy mạnh thâm nhập sâu vào mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, doanh nghiệp đã phát hành thành công trái phiếu 10 năm trong năm 2014 được đảm bảo bởi CGIF, một quỹ ủy thác của Ngân hàng Phát triển Châu Á. Giao dịch này mang tính bước ngoặc đã bổ sung 2,100 tỷ đồng vào nguồn tiền mặt của Masan Group đạt 9.208tỷ đồng (gồm đầu tư ngắn hạn) vào cuối năm 2014.

    Mảng kinh doanh tài nguyên – mảng kinh doanh không cốt lõi cũng đã chuyển đổi thành một doanh nghiệp hoạt động có lợi nhuận và nhắm đến trở thành người dẫn đầu toàn cầu: Mỏ Núi Pháo đã bắt đầu đóng góp vào kết quả kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2014 (EBITDA đạt 1.127 tỷ đồng và lợi nhuận thuần dương trong năm đẩy mạnh sản xuất).

    Núi Pháo là một mỏ vonfram lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, và hoạt động với chi phí sản xuất thấp nhất thế giới của loại khoáng sản này.

    Mỏ Núi Pháo trở thành một thành viên quan trọng hơn trong thị trường vonfram quốc tế và đang tiến hành việc cải thiện năng suất và tăng cường quy môhoạt động. Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô có nhiều biến động, hoạt động kinh doanh của vonfram sẽ mang lại nguồn tiền và có thể thấy rõ là có thể tăng sản lượng giúp Masan có nhiều cơ hội trong tương lai.

    Tương tự như vậy, mảng đầu tư tài chính của chúng tôi tại Techcombank cũng được hưởng lợi từ việc tái cơ cấu ngành ngân hàng trong nước, nơi mà các ngân hàng sau một giai đoạn tăng trưởng cao trong nhiều năm thì nay phải phải thực hiện chiến lược tập trung, đầu tư vào nền tảng hoạt động và trích dự phòng cao.

    Nhờ đó, Techcombank đang bắt đầu nổi lên như một ứng viên hàng đầu với cấu trúc tài chính mạnh. Trong năm 2014, Techcombank đã đạt tăng trưởng nhảy vọt đạt mức 61,4\% lợi nhuận trước thuế trong năm 2014.

    Trong bối cảnh triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam có nhiều cải thiện trong và niềm tin của người tiêu dùng tăng cao, các khoản đầu tư chiến lược của Masan Group và hoạt động phát triển kinh doanh trong nhiều năm qua đã cho Masan Group một cơ hợi hiếm hoi để mang lại lợi ích đáng kể trong những năm sắp tới.

    Số liệu tài chính được dựa theo số liệu báo cáo của Ban giám đốc.

    Ngoài ra, những mảng kinh doanh chưa cốt lõi cũng sẽ thấy rõ sẽ tạo ra nhiều giá trị cho cổ đông để Masan giữ vị trí dẫn đầu.

    Việc tập trung vào xây dựng kinh doanh dài hạn đã bắt đầu có kết quả - tăng trưởng doanh thu, EBITDA và lợi nhuận thuần cao kỷ lục trong năm 2014 với tỉ lệ tương ứng là 34,7\%, 55,4\% và 44,2\%.

    Doanh thu đạt 16,100 tỷ đồng cho cả năm 2014, tăng 34,7\% so với năm 2013.

    EBITDA pro forma (Lợi nhuận trước lãi, khấu hao và thuế) đạt 3.999 tỷ đồng trong năm 2014, tăng 55,4\% so với năm2013.

    EBITDA biên đạt 24,9\% trong năm 2014 so với 21,6\% trong năm 2013. Lợi nhuận biên trong mảng kinh doanh tiêu dùng tăng từ 41,9\% trong năm 2013 lên 44,1\% trong năm 2014 nhờ cắt giảm chi phí và tăng năng suất, trong khi ngành hàng khoáng sản thì EBITDA biên proforma đạt39,9\% trong 2014.

    Lợi nhuận thuần pro forma đạt 3.116 tỷ đồng trong năm 2014, tăng 44,2\% so với năm 2013,nhờ vào hoạt động tài nguyên đã thành công trong việc phát triển từ một loại tài sản thành hoạt động kinh doanh có lợi nhuận.

    Trong khi đó, lợi nhuận của Tập đoàn trong nữa đầu năm 2014 bị ảnh hưởng bởi lãi và chi phíkhấu haodo hoạt động tài nguyên của Núi Pháo đã hoàn thành xong giai đoạn vận hành thử nhưng lợi nhuận thuần của Tập đoàn được cải thiện rất nhiều trong nữa sau của năm 2014 và đã giúp bù đắp các khoản lỗ phát sinh trong nữa đầu năm 2014.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/masan-group-dat-ket-qua-kinh-doanh-ky-luc-trong-nam-2014-a85043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan