+Aa-
    Zalo

    Mắt cô gái sưng đỏ, tiết dịch trắng vì sai lầm nhiều chị em mắc phải khi trang điểm

    ĐS&PL Lo lắng vì mắt có dấu hiệu bất thường, cô gái trẻ lập tức đến bệnh viện kiểm tra rồi choáng váng khi biết nguyên nhân.

    Tiểu Dĩnh (hơn 20 tuổi) hiện đang làm nhân viên văn phòng ở Thâm Quyến (Trung Quốc). Vốn sở hữu ngoại hình xinh đẹp, lại biết cách ăn mặc và trang điểm, cô gái trẻ đi đến đâu cũng thu hút sự chú ý của người khác.

    Thời gian gần đây, Tiểu Dĩnh thường xuyên thấy mắt khô và ngứa, liên tục dụi mắt một cách vô thức. Nghe đồng nghiệp nói cũng từng bị như vậy mỗi lần phải nhìn vào máy tính, điện thoại quá lâu, Tiểu Dĩnh đã mua vài lọ thuốc nhỏ mắt và vitamin tốt cho mắt uống mỗi ngày.

    Tuy nhiên, sau gần 1 tuần, mắt phải của cô vẫn không đỡ, trái lại còn bắt đầu sưng đỏ và tiết dịch màu trắng. Lông mi của Tiểu Dĩnh cũng rụng rất nhiều mỗi khi rửa mặt. Tình trạng bất thường của mắt khiến cô lo lắng đến đứng ngồi không yên, lập tức xin nghỉ làm và đến bệnh viện nhãn khoa thăm khám.

    Qua kiểm tra, các bác sĩ cho biết Tiểu Dĩnh bị nhiễm trùng mắt do bọ ve. Vì cô chủ quan, đến thăm khám muộn nên bọ ve đã sinh sôi và làm ổ ở chân mi, mí mắt, thậm chí còn bắt đầu tấn công giác mạc. Cô gái trẻ cuối cùng phải tiến hành phẫu thuật gấp để thị lực không bị ảnh hưởng, đồng thời bảo vệ hình dáng mắt, tránh hoại tử.

    mat co gai sung do va tiet dich trang vi sai lam nhieu chi em mac phai khi trang diem
    Cô gái trẻ tưởng mình bị khô mắt, không ngờ lại bị bọ ve làm ổ ở chân mi và mí mắt. Ảnh minh họa

    Được biết, loại bọ ve trong mắt Tiểu Dĩnh là Demodex. Chúng thường ký sinh trong nang lông và tuyến bã nhờn của da. Thức ăn của Demodex là da chết và bã nhờn ở nang lông nên rất phổ biến trên các loại thú cưng, thường tấn công da mặt hoặc lông mi của người.

    Sau khi biết Tiểu Dĩnh không nuôi chó mèo hay bất cứ con vật nào trong nhà, bác sĩ đã kiểm tra bệnh sử cẩn thận, cuối cùng kết luận nguyên nhân gây bệnh là do sai lầm khi trang điểm. Hóa ra, ngày nào cô gái trẻ cũng trang điểm nhưng gần đây hay về nhà muộn vì bận rộn, chỉ tẩy trang qua loa hoặc không tẩy trang mà đi ngủ luôn.

    Da của Tiểu Dĩnh lại là da dầu, rất dễ bị nhiễm khuẩn. Cô thường sử dụng các loại kẻ mắt dạng gel hoặc sắp, phải dùng cọ rời để kẻ. Những loại kẻ mắt này dùng thường xuyên trên da dầu sẽ làm tắc tuyến bã nhờn và túi lông mi, tạo điều kiện cho các ký sinh trùng, đặc biệt là bọ ve phát triển. Tiểu Dĩnh cũng không chú ý vệ sinh các cây cọ trang điểm.

    Thêm nữa, cô hay chọn mỹ phẩm chống nước, nhất là kẻ mắt và chuốt mi nhưng lại không dùng dầu hoặc nước tẩy trang chuyên dụng cho vùng mắt. Vì thế, dù Tiểu Dĩnh tẩy trang kỹ thì vùng mắt vẫn khó được làm sạch hoàn toàn. Động tác cọ xát mạnh để tẩy sạch sẽ khiến da mắt ngày càng yếu đi.

    Biết được nguyên nhân, Tiểu Dĩnh vô cùng hối hận, tự hứa về sau sẽ không qua loa trong việc tẩy trang, đồng thời chú ý vệ sinh kỹ lưỡng các đồ trang điểm của mình. Sau khi làm tiểu phẫu gắp hết bọ ve và làm sạch các ổ áp xe, bác sĩ đã cho cô xuất viện, kê thêm thuốc nhỏ, thuốc bôi và thuốc uống kháng sinh chống viêm.

    Giống như Tiểu Dĩnh, nhiều chị em ngày nay có thói quen trang điểm mỗi ngày nhưng lại không chăm chút và cẩn thận ở bước tẩy trang. Trên thực tế, tẩy trang có vai trò cực quan trọng, giúp làm sạch lớp trang điểm cũng như bã nhờn, bụi bẩn trên da mặt.

    Không tẩy trang hoặc tẩy trang qua loa khiến bã nhờn không thoát ra được gây nên tình trạng mụn trứng cá, mụn đầu đen, nặng hơn là mụn viêm và lão hóa da sớm. Đáng sợ hơn, không tẩy trang ở vùng mi là cơ hội cho bọ ve làm tổ trên mi mắt như trường hợp của Tiểu Dĩnh.

    Do đó, chị em lưu ý phải làm sạch toàn bộ khuôn mặt vào cuối ngày. Ngay cả khi bạn không trang điểm, kem chống nắng hoặc bụi bẩn vẫn gây tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông sau một ngày dài nếu không được tẩy trang kỹ càng.

    Một mẹo hữu ích để làm sạch các vùng nhỏ trên mặt như lông mi, viền mắt… là sử dụng tăm bông, thấm dung dịch tẩy trang dành riêng cho vùng mắt và nhẹ nhàng đưa đầu bông gòn quét sạch tàn dư của mascara, phấn mắt…

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-co-gai-sung-do-tiet-dich-trang-vi-sai-lam-nhieu-chi-em-mac-phai-khi-trang-diem-a536731.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan