+Aa-
    Zalo

    Mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất: Ba lãnh đạo bị đề nghị kỷ luật

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc và một Phó Tổng giám đốc đơn vị này.

    (ĐSPL) - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc và một Phó Tổng giám đốc đơn vị này.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, sau 2 sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh), Trung tâm kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP) ngày 20/11/2014 và sự cố vi phạm phân cách tối thiểu giữa máy bay của Vietnam Airlines và trực thăng quân sự tại Tân Sơn Nhất ngày 29/10/2014, VATM vừa có báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kết quả kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các cá nhân và tập thể có liên quan.

    Theo đó, các tập thể phải kiểm điểm gồm: Ban lãnh đạo VATM, lãnh đạo Công ty quản lý bay miền Nam cùng các đơn vị trực thuộc Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Phòng kỹ thuật, Tổ an toàn bay, Phòng không lưu, Trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân.

    Về cá nhân, VATM thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc, 3 Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Công, Đoàn Hữu Gia, Nguyễn Văn Thăng.

    Với Công ty quản lý bay miền Nam, kiểm điểm trách nhiệm giám đốc và 3 Phó Tổng giám đốc, 7 trưởng phòng, trưởng trung tâm, tổ trưởng, kíp trưởng và các kiểm soát viên không lưu có liên quan.

    VATM kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật khiển trách 3 lãnh đạo thuộc quyền quản lý của Bộ GTVT gồm: ông Hoàng Thành - Chủ tịch HĐTV VATM, ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc VATM và ông Nguyễn Văn Thăng - Phó Tổng giám đốc VATM. Đồng thời VATM thống nhất phê bình nghiêm khắc Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công và Đoàn Hữu Gia.

    Đài Kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất. 

    Như tin tức báo Đời sống và Pháp luật đã đưa trước đó, vào lúc 11h ngày 20/11/2014, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện.

    Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường, đến 11h05 thì một hệ thống UPS báo lỗi. Nhân viên kỹ thuật đã xử lý luống cuống, thay vì chạy ra đóng lại điện thì lại tiến hành sửa UPS nên gây ra sự cố.

    Sau khi sự cố xảy ra khoảng 14 phút, các nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, nhưng trong quá trình này, kíp trưởng Lê Trí Tình lại tiếp tục can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống lại tiếp tục mất điện. Đến 11h36, tức là sau 31 phút xảy ra sự cố thì nguồn điện phục vụ cho hệ thống mới được khôi phục hoàn toàn. Đến 11h40 cùng ngày, hệ thống điều hành bay mới có thể hoạt động trở lại.

    Phía VATM trong báo cáo gửi lên Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định: Nguyên nhân gây ra sự cố trực tiếp là do nhân viên trực chính Lê Trí Tình hai lần thao tác sai quy trình kỹ thuật trên bộ lưu điện (UPS) số 3 dẫn tới mất điện toàn bộ đầu ra của 3 UPS. VATM khẳng định việc tiến hành các thao tác trên UPS số 3 được nhân viên Lê Trí Tình tiến hành một mình, không có sự tham gia giám sát lẫn nhau của nhân viên trực cùng ca theo quy định.

    Sự cố mất điện xảy ra làm mất khả năng điều hành bay trong 31 phút (từ 11h09 đến 11h40) là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay, ảnh hưởng tới 57 chuyến bay quốc tế và quốc nội trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh, gây thiệt hại cho các hãng hàng không, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh ngành hàng không nói chung và VATM nói riêng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-dien-tai-san-bay-tan-son-nhat-ba-lanh-dao-bi-de-nghi-ky-luat-a77529.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan