Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Mất hàng tỷ đồng vì dính "bẫy" huy động vốn của chủ tiệm vàng

    • DSPL
    ĐS&PL Thủy "gom" của 9 hộ dân với số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. Thế nhưng tới cuối năm 2015, Thủy tuyên bố vỡ nợ và bỏ trốn khỏi nơi cư trú khiến nhiều hộ dân khốn đốn.

    Lợi dụng mối quan hệ quen biết từ trước và sử dụng chiêu huy động vốn với lãi suất cao, Đỗ Thị Thủy (SN 1977, chủ tiệm vàng Tuấn Thủy, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã dễ dàng gom của 9 hộ dân với số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. Thế nhưng tới cuối năm 2015, Thủy tuyên bố vỡ nợ và bỏ trốn khỏi nơi cư trú khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh tay trắng.

    Theo đơn phản ánh của gần chục hộ dân sinh sống tại thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh tố cáo Đỗ Thị Thủy về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo nội dung đơn phản ánh, lợi dụng sự quen biết và sử dụng chiêu huy động vốn với lãi suất cao, Thủy đã dễ dàng gom được hơn 7,5 tỉ đồng của 9 hộ dân để phụ vụ “mục đích kinh doanh”. Thế nhưng tới cuối năm 2015, Thủy bất ngờ tuyên bố vỡ nợ, thu dọn những tài sản còn lại và âm thầm bỏ trốn. Gần chục hộ dân rơi vào cảnh sống dở chết dở và phải làm đơn kêu cứu tới cơ quan công an từ cuối năm 2015. Thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại, mọi chuyện vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

    Tiệm vàng Tuấn Thủy.

    Anh Phạm Công Minh (SN 1974, tạm trú tại thị trấn Thứa) cho biết: “Gia đình tôi và Thủy vốn là hàng xóm, đồng thời là bạn làm ăn lâu năm, quan hệ thân thiết. Đầu năm 2015 Thủy đến gặp vợ chồng tôi để hỏi vay tiền làm ăn và hứa sẽ trả lãi suất cao. Do tin tưởng nên tôi cho Thủy vay 300 triệu đồng và cô ta trả lãi rất đều đặn. Sau đó tôi còn tin tưởng và cho Thủy vay nhiều lần nữa với tổng số tiền lên tới 2,6 tỉ đồng (trong đó có 400 triệu không có giấy tờ vay mượn). Sau khi biết tin Thủy vỡ nợ, mấy tháng đầu tôi cũng muốn nói chuyện tình cảm mong lấy lại phần nào số tiền đã cho vay. Bởi gia đình tôi cũng kinh doanh, cần tiền để lấy vốn làm ăn, cũng phải vay hết chỗ này chỗ nọ để đập vào cái khoản kia. Thế nhưng mọi cố gắng của tôi đều vô ích và sau đó tôi đã làm đơn tố cáo Thủy lên cơ quan công an từ cuối năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.

    Cùng chung tâm trạng với anh Minh là bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1969, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài). Bà Tuyết tâm sự trong nước mắt: “Tôi và Thủy có quen biết vì ở cùng một khu phố. Cuối năm 2015 Thủy gặp tôi và ngỏ ý muốn vay tiền để làm ăn và hứa sẽ trả lãi suất cao. Thời điểm đó tôi cũng có một chút tiền dành dụm, rồi thêm khoản tiền do con cái gửi giữ nhờ nên đang không biết làm gì. Thấy Thủy hỏi vay với lãi suất cao, lại thấy cô ta là chủ một tiệm vàng lớn ở ngay thị trấn, rồi thấy gia đình cô ta thay đổi xe ô tô liên tục và có nhiều nhà mặt phố. Vì thế tôi rất tin tưởng và cho Thủy vay 1,5 tỉ đồng. Lúc đầu Thủy trả lãi rất sòng phẳng, nhưng càng về sau càng thưa dần. Sau cùng cô ta toàn lấy lý do bận, đang gặp khó khăn tài chính để tránh gặp mặt tôi. Số tiền tích cóp cả đời coi như mất trắng. Đã thế còn làm mất luôn số tiền mà con cái gửi giữ hộ”. 

    Nhiều người dân lâm vào cảnh khốn cùng vì tin tưởng Thủy.

    Không chỉ lừa tiền của bạn bè, người quen biết, nhẫn tâm hơn Thủy còn lừa cả người thân trong nhà. Đấy là trường hợp của bà Đỗ Thị Vinh (SN 1957, cô họ của Thủy). Người phụ nữ tóc đã bạc trắng này vừa khóc vừa nói: “Gia đình tôi chẳng khá giả gì cho cam. Tôi bán rau ngoài chợ, chồng mất hơn 5 năm trước nên mọi ghánh nặng kinh tế phải tự mình lo liệu. May mắn là mấy năm gần đây khi con cái trưởng thành, thỉnh thoảng cũng gửi cho mẹ ít tiền. Vừa rồi tôi bán một phần đất được 500 triệu đồng, vay ngân hàng 500 triệu đồng, cộng thêm tiền vay của con gái 200 triệu đồng và dồn tất cả tiền trong nhà được 1,2 tỷ đồng. Mục đích là mua một mảnh đất nhỏ cho cậu con trai đang sống trên Hà Nội nhưng chưa thực hiện được. Không hiểu sao Thủy biết thông tin này nên tới tỉ tê hỏi vay và hứa trả lãi cao. Vì Thủy là người trong nhà nên tôi tin tưởng cho vay, nào ngờ mọi sự lại thế này. Giờ đây mỗi tháng tôi bán rau ngoài chợ cũng chỉ đủ trả lãi vay ngân hàng mà thôi. Hiện tôi chẳng biết làm gì cả, chỉ mong cơ quan công an sớm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh hành vi lừa đảo của Thủy để trả lại công bằng cho chúng tôi”.

    Sẽ sớm công bố kết luận điều tra

    Trung tá Nguyễn Công Khôi, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Phòng đã tiếp nhận đơn trình báo cùng những tài liệu liên quan do người dân cung cấp về vụ việc trên. Hiện chúng tôi đang trong quá trình điều tra, xác minh, làm rõ. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra đã thông tin tới VKSND tỉnh Bắc Ninh để lắng nghe quan điểm giải quyết vụ việc. Kết quả thế nào, chúng tôi sẽ có trách nhiệm thông báo lại cho các bị hại được biết. Có thể nói tới thời điểm này, chúng tôi đang thực hiện những công việc cuối cùng trước khi đưa ra kết luận”.

    Điều đáng nói là những vụ việc tương tự trên không hiếm. Ngày 7/4/2015, công an huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) cũng khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Loan để làm rõ tội danh “Lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, đối tượng này cũng sử dụng chiêu huy động vốn, phường hụi với lãi suất cao và đã gom được của 31 hộ dân khác nhau với tổng số tiền lên đến gần 24 tỷ đồng. Sau đó Loan tuyên bố phá sản để tính bài chuồn. Thế nhưng hành động của Loan đã phải chịu sự trừng trị của pháp luật.

    PV
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-hang-ty-dong-vi-dinh-bay-huy-dong-von-cua-chu-tiem-vang-a140609.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan