+Aa-
    Zalo

    Mất phần lớn lãnh thổ ở Trung Đông, khủng bố IS vẫn còn khối tài sản 'khủng' để chiến đấu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ước tính mới nhất của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho thấy, dù mất đi phần lớn lãnh thổ ở Iraq và Syria, khủng bố IS vẫn còn đủ tài lực để tiếp tục hoành hành.

    Ước tính mới nhất của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho thấy, dù mất đi phần lớn lãnh thổ ở Iraq và Syria, khủng bố IS vẫn còn đủ tài lực để tiếp tục hoành hành.

    Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

    Trong một báo cáo công bố hôm 5/8, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria vẫn sở hữu số tiền ước tính lên tới 300 triệu USD, cho dù đã mất đi cái gọi là "đế chế", không còn kiểm soát được lãnh thổ rộng lớn.

    Báo cáo của Hội đồng Bảo an LHQ về mối đe dọa do IS gây ra cảnh báo rằng sự tạm lắng trong các cuộc tấn công do nhóm khủng bố chỉ đạo "có thể chỉ là tạm thời".

    Tuần trước, các chuyên gia của LHQ cho biết trong một báo cáo khác trước hội đồng rằng các nhà lãnh đạo IS đang hướng tới củng cố và tạo điều kiện cho một "sự hồi sinh cuối cùng ở trung tâm của Iraq và Syria". Tuyên bố khẳng định sự tạm lắng hiện tại trong các cuộc tấn công "có thể không kéo dài, thậm chí có thể không duy trì tình trạng này đến cuối năm 2019".

    Ông Guterres cho biết trong báo cáo mới rằng trong khi việc mất lãnh thổ đã chấm dứt khả năng tạo doanh thu từ việc khai thác dầu mỏ và cướp bóc của người dân địa phương, IS dường như vẫn có khả năng chỉ đạo các quỹ hỗ trợ "hành động khủng bố" ở Iraq, Syria và từ nước ngoài, sử dụng cách chuyển tiền phi chính thức gọi là "hawaladars".

    Ngoài ra, các cổ vật bị cướp bóc từ Iraq có thể là một nguồn thu nhập khác cho IS, và những người trở về từ cuộc xung đột nói rằng có một đơn vị đặc biệt chịu trách nhiệm bán các cổ vật đó. "Chi tiết về các cổ vật được giao dịch và vị trí hiện tại của chúng chỉ được các thủ lĩnh IS biết rõ”, Tổng thư ký LHQ nói. Mặc dù vậy, có vẻ như IS cũng đang khuyến khích tự cung cấp tài chính gia tăng trên toàn mạng lưới những người ủng hộ và các chi nhánh ở những nơi khác như ở Trung Đông, châu Phi và châu Á.

    Vào tháng 6/2019, giám đốc nhân quyền LHQ Michelle Bachelet cho biết có hơn 55.000 nghi phạm IS và gia đình của họ đang bị giam giữ tại Iraq và Syria. Hầu hết nằm trong sự giám sát của chính phủ Iraq và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Các chiến binh đến từ hơn 50 quốc gia.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Straitstimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-phan-lon-lanh-tho-o-trung-dong-khung-bo-is-van-con-khoi-tai-san-khung-de-chien-dau-a287532.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan