Mất quyết định nghỉ việc có được nhận BHXH một lần?


Thứ 4, 24/06/2020 | 23:45


Cùng sự kiện

Trong hồ sơ hưởng BHXH một lần thì không có quyết định nghỉ việc, do đó, nếu làm mất quyết định nghỉ việc cũng không ảnh hưởng gì đến việc hưởng BHXH một lần.

Trong hồ sơ hưởng BHXH một lần thì không có quyết định nghỉ việc, do đó, nếu làm mất quyết định nghỉ việc cũng không ảnh hưởng gì đến việc hưởng BHXH một lần.

Tình huống pháp luật - Mất quyết định nghỉ việc có được nhận BHXH một lần?

Mất quyết định nghỉ việc có được nhận BHXH một lần. Ảnh minh họa 

Điều kiện để được hưởng BHXH một lần

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Theo đó, trường hợp thông thường người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm nếu thời gian tham gia dưới 20 năm.

Trường hợp người lao động có tham gia BHXH được hơn 5 năm theo hợp đồng lao động, người lao động đã nghỉ việc được hơn 1 năm mà không tiếp tục tham gia BHXH. Như vậy, khi có nhu cầu, người lao động có thể làm thủ tục xin hưởng trợ cấp BHXH 1 lần.

Mất quyết định nghỉ việc có được nhận BHXH một lần?

Căn cứ Quyết định số 777/QĐ-BHXH, để hưởng trợ cấp một lần, các giấy tờ cần chuẩn bị gồm:

- Sổ Bảo hiểm xã hội.

- Mẫu số 14-HSB (tải mẫu đơn 14-HSB tại đây) là bản chính đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần.

Trường hợp người tham gia BHXH đã từng ra nước ngoài định cư thì cần có bản sao Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền cung cấp, hoặc các giấy tờ sau:

+ Sổ hộ chiếu của quốc gia nơi định cư cung cấp.

+ Thị thực của cơ quan có thẩm quyền xác nhận cho phép việc định cư ở quốc gia ngoài lãnh thổ Việt Nam.

+ Các giấy tờ chứng minh, xác nhận việc đã nhập cảnh vào quốc gia nước ngoài kèm theo thẻ thường trú, tạm trú, cư trú có thời hạn tối thiểu là 5 năm trở lên.

Các giấy tờ tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt và có công chứng, chứng thực.

Với những đối tượng thuộc nhóm bị mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo danh mục quy định của Bộ Y tế cần cung cấp bản chính giấy tờ, hồ sơ bệnh án để xác nhận việc không thể tự phục vụ (đối với bệnh HIV chuyển sang AIDS). Đối với các bệnh khác, lao động cần cung cấp giấy tờ giám định khả năng suy giảm lao động với tỷ lệ ít nhất là 81% và không thể tự phục vụ.

Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ thu phí, thanh toán phí giám định y khoa, bản chính và bảng kê các nội dung đã thực hiện giám định.

Đối với người phục vụ trong Quân đội: Cung cấp bản kê khai thời gian và địa bàn phục vụ có hưởng phụ cấp khu vực (sử dụng mẫu 04B-HBKV).

Đối với lao động là công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam thì hồ sơ gồm: Đơn đề nghị, giấy tờ hồ sơ bệnh án (nếu mắc bệnh nguy hiểm tính mạng), giấy tờ xác nhận chi phí giám định.

Như vậy, theo danh mục hồ sơ, giấy tờ để hưởng BHXH một lần trên đây, quy định không yêu cầu cần phải có quyết định thôi việc. Nếu lao động bị mất hoặc không có giấy tờ xác nhận việc nghỉ việc vẫn có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp một lần.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-quyet-dinh-nghi-viec-co-duoc-nhan-bhxh-mot-lan-a328066.html