+Aa-
    Zalo

    Mặt ruộng "bỗng dưng nhô cao", hàng ngàn người đến cúng bái

    ĐS&PL (ĐSPL) - "Đang yên đang lành" mặt ruộng bỗng dưng nhô cao 1.8m, khiến không ít người mê tín cho là “thần linh tái thế” rồi mang nhang đèn, hoa quả đến cúng bái, thỉnh lộc...gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
    (ĐSPL) -"Đang yên đang lành" mặt ruộng bỗng dưng nhô cao 1.8m, khiến không ít người mê tín cho là “thần linh tái thế” rồi mang nhang đèn, hoa quả đến cúng bái, thỉnh lộc...gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
    Những ngày qua, đường dây nóng báo Đời sống và Pháp luật liên tục nhận được nhiều cuộc điện thoại của bạn đọc phản ánh việc hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ xô đến ấp Phú Giao (xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) để xem mặt ruộng nhô cao 1,8m.
    Hiện tượng này khiến không ít người mê tín cho là “thần linh tái thế” rồi mang nhang đèn, hoa quả đến cúng bái, thỉnh lộc... Vụ việc không chỉ làm mất an ninh trật tự trên địa bàn mà còn gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân nơi đây.
    Dư luận đồn thổi
    Chiều 21/4, có mặt tại hiện trường từ sáng sớm, PV chứng kiến rất đông người tụ tập đốt nhang đèn cúng bái, xin lộc trời trên mảnh ruộng của ông Quách Văn Lũy (SN 1970, chủ lò gạch Út Tịch). Mặc dù lực lượng chức năng địa phương đã huy động tăng cường công an, dân quân, dân phòng và các đoàn thể hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự nhưng do lượng người đổ đến đây mỗi lúc càng đông hơn nên đã làm ùn tắc giao thông cục bộ hàng trăm mét trên tuyến QL1A (đoạn ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới).
    Nhiều người hiếu kỳ bất chấp nguy hiểm vô tư phanh gấp để tấp vào giữa đám đông nhằm nghe ngóng tin khiến nhiều người di chuyển từ phía sau bóp còi inh ỏi tránh né, xin đường gây mất trật tự nghiêm trọng.
    Mặt ruộng
    Mặt ruộng "bỗng dưng nhô cao", hàng ngàn người đến cúng bái.
    Theo quan sát của PV, nhiều quán ăn “lưu động”, che dựng tạm bợ mọc lên như nấm nhằm phục vụ nhu cầu ăn uống, giải khát cho khách thập phương. Đặc biệt, nơi đây bày bán cả hoa quả, nhang đèn khói hương cho người mê tín cúng bái, khẩn cầu, xin lộc rồi vo tròn nắm đất mang về nhà thờ cúng.
    Có người cho rằng sở dĩ có hiện tượng lạ kỳ này là bởi “Thần linh tái thế” giúp người trần gian thoát hoạn nạn, tai ương. Thỉnh thoảng, chúng tôi lại nghe tiếng loa phóng thanh tuyên truyền của ngành chức năng, vận động người dân giải tán, giữ gìn an ninh trật tự, không nên mê tín hay nghe những lời đồn nhảm vô căn cứ.
    Đến chiều cùng ngày, mặc dù phần đất nhô cao được ủi xuống thấp hơn nhưng PV vẫn thấy vô số người mê tín nán lại cúng bái, khẩn cầu “bề trên” ban phước, cho lộc.  Có cả những em học sinh hiếu kỳ, nghỉ cả tiết học cùng kéo nhau đến đây ngồi túm tụm lại xem mọi người quỳ cúng lạy, rồi bàn tán với vẻ thích thú, tò mò.
    Bà Nguyễn Thị N. (50 tuổi, quê Bạc Liêu) cho biết: “Nghe đồn lò gạch út Tịch có đất thiêng (bởi tự dưng đất nhô cao hàng mét), và lấy đất này về nhà cúng là sẽ khỏi bệnh nên tôi bỏ hết công ăn việc làm ở nhà, hối thúc chồng chở đến đây từ sáng sớm để xin đất thánh, khẩn cầu cho tôi hết chứng bệnh đau đầu kinh niên. Nhưng khi đến đây tôi càng thấy mình mệt mỏi hơn nhiều bởi không khí ồn ào, náo loạn. Giờ tôi muốn về cũng không thể được vì quá đuối sức, chắc bệnh sẽ trầm trọng thêm”.
    Sóc Trăng, mặt ruộng bỗng nhô cao, hàng ngàn người đến cúng bái
    Người dân đang khấn lạy, nguyện cầu tại phần đất của ông Lũy.
    Tại sao đất ruộng bỗng dưng “nổi” lên?
    Qua tìm hiểu của PV được biết, trước thời gian xảy ra hiện tượng mặt ruộng nhô cao 1,8m thì có một số hộ dân tại địa phương cũng nhận thấy bề mặt mảnh ruộng này dâng cao khác thường nhưng không đáng kể.
    Tuy nhiên, khoảng 8h sáng 20/4 thì nhiều người đi đồng phát hiện mảnh ruộng của ông Lũy bỗng nhô cao 1,8m mà không hề có sự tác động nào của con người hay phương tiện máy móc. Lập tức, thông tin này được người đồn thổi, lan truyền với tốc độ chóng mặt nên chỉ sau vài giờ đã có hàng nghìn người mê tín từ khắp nơi ùn ùn kéo đến xem “đất nổi”, làm mất an ninh trật tự kéo dài suốt mấy ngày qua.
    Trước tình hình trên, ông Lũy (chủ phần đất này) đã cho nhiều xe cuốc, ủi san lấp lại mặt bằng để mọi người rút lui không tụ tập nữa. Theo một số người cao tuổi sống trong vùng nhận định: “Đây là hiện tượng rất bình thường, chẳng phải “thần linh tái thế” gì cả, mà theo tôi biết, phần đất trên là của gia đình ông Lũy, trước kia có một cái ao nuôi cá cũng khá rộng. Nhưng những năm gần đây, ông Lũy cho xe ủi đất lấp cái ao này làm nơi trữ đất nhiên liệu (đất làm lò gạch), phần đất còn lại ông dùng trồng lúa. Vì muốn trữ đất nhiên liệu nhiều nên ông Lũy cho đổ khoảng 1.000 xe đất (chiều rộng khoảng 2.000m và chiều cao khoảng 7m). Do đất nền móng mềm mà lại trữ một khối lượng đất quá lớn bề mặt ruộng nhô cao hơn bình thường. Sự việc chỉ có thế mà người tạ lại truyền tai nhau nào là “Thần linh tái thế” rồi phóng đại ra nhiều thứ gây hoang mang dư luận từ mấy ngày qua”.
    Ông Lê Quốc Khải, Phó trưởng Công an xã Thạnh Quới cũng cho rằng: “Đây là hiện tượng bình thường, không như lời đồn nhảm của những người mê tín. Sở dĩ có hiện tượng mặt ruộng nhô cao là do lò gạch của ông Lũy trữ lượng đất quá cao, khiến bề mặt ruộng dâng cao khác thường”.
    Sóc Trăng, mặt ruộng bỗng nhô cao, hàng ngàn người đến cúng bái

    Nhiều người dân chen nhau vo tròn đất “thỉnh” về nhà cúng.

    Cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý
    Trao đổi với PV, ông Lũy cho biết: “Vụ tin đồn nhảm, thất thiệt gây hoang mang dư luận, đồng thời ảnh hưởng đến tình hình lao động, sản xuất tại địa phương, làm công việc sản xuất của lò gạch cũng bị đình trệ. Vì thế, chúng tôi điều động nhiều xe làm việc liên tục và hoạt động hết công suất để ủi phần đất dự trữ xuống thấp nhằm giải tán sự tò mò, hiếu kỳ của dư luận”.
    Tuy nhiên, nhiều người thấy xe ủi đất hoạt động san lấp thì tỏ ra sợ hãi, hoảng loạn, họ càng lạy khấn vái nhiều hơn nữa và luôn miệng cho rằng hành động như vậy sẽ bị “Thần linh” la mắng, quở phạt rồi sinh bệnh tật hoặc gặp tai ương, đại họa...
    Đại diện chính quyền địa phương còn cho hay: “Rất nhiều người dân đến xem gây náo loạn, trong số những người này còn có ý đồ xấu, thêu dệt, phóng đại, bịa chuyện “Thần linh tái thế” để cứu độ chúng sinh gây hoang mang dư luận. Thậm chí họ còn gây cản trở làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, chưa kể nhiều đối tượng xấu lợi dụng cơ hội này để trà trộn móc túi, cướp giật hay lừa đảo. Hiện chúng tôi tích cực thuyết phục, vận động bà con giải tán, trở lại nơi làm việc bình thường, đồng thời đề xuất cấp trên có hướng xử lý phù hợp, kịp thời nhằm lập lại trật tự trên địa bàn, không nên bàn tán xôn xao và đưa ra dư luận không tốt”.
    Ông Quách Thanh Giảng, Trưởng Công an xã Thạnh Quới bày tỏ với PV: “Mấy ngày qua việc dân thập phương đổ xô đến lò gạch Út Tịch xem mặt đất ruộng dâng cao rồi cúng bái, cầu lộc gây hoang mang dư luận. Thật sự đây là chỉ là hiện tượng bình thường, không phải vùng đất hiển linh như đồn thổi”.

    Hoàn toàn không có chuyện đất thiêng hay hiển linh
    Để làm sáng tỏ vấn đề, PV có cuộc trao đổi với ông Triệu Công Danh, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng xoay quanh vấn đề này. Ông Danh khẳng định: “Vụ mặt ruộng nhô cao 1,8m là hiện tượng bình thường của tự nhiên chứ hoàn toàn không có chuyện đất thiêng hay hiển linh gì cả. Do đất nguyên liệu được dự trữ tại phần đất này quá nặng, quá cao và phần đất san lấp trước kia còn mềm nên mới sinh ra hiện tượng nén khí áp suất chịu sức nặng từ nơi này qua nơi khác nên khiến mặt ruộng dâng cao và nhô cao hay thấp cũng tùy thuộc vào lượng đất nặng hay nhẹ”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-ruong-bong-dung-nho-cao-hang-ngan-nguoi-den-cung-bai-a30624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan