+Aa-
    Zalo

    Mặt trái của Crypo: Tiền điện tử và sự tiêu hao năng lượng ảnh hưởng đến môi trường

    ĐS&PL Tiền điện tử hiện đang ngày càng phổ biến, nhận được sự quan tâm chú ý rất lớn từ giới đầu tư. Tiền điện tử không ảnh hưởng đến môi trường, song việc khai thác tiền điện tử khiến năng lượng bị tiêu hao.

    Tiền điện tử ngày càng phổ biến

    Vừa qua, Khảo sát Người tiêu dùng Toàn cầu của Statista năm 2020 bất ngờ công bố Việt Nam chỉ xếp sau Nigeria, đứng thứ hai toàn thế giới về độ phổ biến của tiền kỹ thuật điện tử.

    tienditne2
    Nguồn: Digiconomist

    Trang bitcoin.com thống kê cho thấy, Ngân hàng Trung ương Philippines đã chấp thuận và cấp phép cho một số sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động như dạng "công ty giao dịch chuyển tiền kiều hối” trong nước.

    Theo trang Sputnik, dù tiền điện tử phổ biến ở Việt Nam, nhưng hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa chấp nhận các loại tiền ảo là tiền tệ cũng như phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam, đồng thời, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền ảo.

    Ngoài khu vực Châu Phi và Đông Nam Á, một “điểm nóng tiền ảo” trên thế giới nữa với lượng người dùng tiền điện tử lớn chính là Châu Mỹ Latinh.

    Theo kết quả khảo sát, Peru dẫn đầu về việc áp dụng thanh toán tiền ảo với 16% số người được hỏi, trong khi Brazil, Colombia, Argentina, Mexico và Chile đều đạt mức hai con số.

    Thụy Sĩ là quốc gia có tỷ lệ chấp nhận tiền ảo cao nhất ở châu Âu cùng với Hy Lạp (11% mỗi nước). Nhìn chung, các quốc gia Châu Âu và Anh có mức độ chấp nhận tiền ảo rất thấp.

    Tiêu thụ năng lượng của khai thác tiền điện tử

    Theo Investopedia, không có một cách thức trực tiếp nào để tính toán năng lượng tiêu thụ khi khai thác tiền điện tử nhưng có thể tính toán bằng Hashrate - đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của các thiết bị đào tiền ảo (tiền mã hóa) trong đó bao gồm cả Bitcoin, Ethereum và Cryptocurrency khác. Theo đó, 1 Têrawatt giờ [TWh] = 1 000 000 000 Kilôwatt giờ [kWh].

    tiendientu3
    Ảnh minh họa
    Nguồn: Sưu tầm

    Chỉ số tiêu thụ điện của Cambridge ước tính rằng Bitcoin, mạng lưới tiền điện tử được khai thác rộng rãi nhất, sử dụng khoảng 136,38 Terawatt giờ điện mỗi năm - nhiều hơn Hà Lan, Argentina hoặc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

    Một ước tính khác từ Digiconomist - một trang web phân tích tiền điện tử, đưa ra con số ở mức 204,5 Terawatt-giờ . Con số này tính ra khoảng 2.145 kilowatt giờ điện cho mỗi giao dịch, cùng lượng điện năng mà một hộ gia đình Mỹ trung bình tiêu thụ trong 73,52 ngày.

    Ethereum, mạng lưới tiền điện tử lớn thứ hai, được ước tính sử dụng 112,6 Terawatt giờ điện mỗi năm, nhiều hơn mức yêu cầu của Philippines hoặc Bỉ. Giao dịch Ethereum trung bình yêu cầu 268,6 kilowatt giờ điện, bằng với lượng điện năng mà một hộ gia đình trung bình ở Mỹ tiêu thụ trong 9,08 ngày.

    Tại sao khai thác tiền điện tử lại tiêu hao năng lượng

    Cũng giống như khai thác vàng, khai thác Bitcoin hoặc một loại tiền điện tử sử dụng một lượng lớn năng lượng. Hệ thống kiểm soát toàn bộ mạng lưới điện tử càng tốt, thì giá trị của nó càng đắt đỏ.

    Những người ủng hộ tiền điện tử tin rằng thị trường này có nhiều lợi thế vì mạng lưới tiền điện tử có thể hoạt động mà không cần dựa vào bất kỳ bên trung gian nào như ngân hàng trung ương. Thay vì dựa vào ngân hàng, thì những người đầu tư nhờ tự thân khai thác tiền điện tử.

    Khai thác tiền điện tử cũng tạo ra một lượng đáng kể chất thải điện tử, vì phần cứng của thiết bị phải làm việc nhiều, nhanh chóng trở nên chậm chạp và hư hỏng.

    tiendientu4
    Ảnh minh họa
    Nguồn: Sưu tầm

    Nhìn chung, lượng năng lượng tiêu thụ bởi khai thác tiền điện tử có thể sẽ tăng lên theo thời gian. Khai thác tiền điện tử là một quá trình cạnh tranh: khi giá trị tăng lên, động lực để đầu tư cũng tăng theo. Giá tiền điện tử càng cao có nghĩa là mạng lưới tiền điện tử tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

    Quỳnh Như (Theo Investopedia )

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-trai-cua-crypo-tien-dien-tu-va-su-tieu-hao-nang-luong-anh-huong-den-moi-truong-a535684.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan