+Aa-
    Zalo

    Mặt trận Al-Nusra tuyên bố cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thủ lĩnh nhóm phiến quân Mặt trận Nusra tuyên bố sẽ tách khỏi mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, tránh thành "cái cớ" cho các cường quốc đánh bom Syria.

    (ĐSPL) - Thủ lĩnh nhóm phiến quân Mặt trận Nusra tuyên bố sẽ tách khỏi mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, tránh thành "cái cớ" cho các cường quốc đánh bom Syria.

    Theo Vnexpress, trong thông điệp được ghi âm đầu tiên của mình, Abu Mohammed al-Julani, cho hay tên mới của nhóm sẽ là Jabhat Fateh al-Sham, tức Mặt trận Thu phục Syria.

    Al-Julani cho hay động thái tách khỏi al-Qaeda là nhằm "vạch trần sự lừa dối của cộng đồng quốc tế, cụ thể là Nga và Mỹ, trong các cuộc đánh bom không ngừng nghỉ vào hàng loạt người Hồi giáo ở Syria dưới cái cớ là đánh bom Mặt trận al-Nusra".

    Thủ lĩnh Al-Nusra Abu Mohammed al-Jolani tuyên bố đỏi tên nhóm thànhJabhat Fateh Al-Sham. Ảnh AP 

    Phản ứng trước thông tin trên, Mỹ khẳng định không có lý do gì để nước này thay đổi quan điểm xem Mặt trận Nusra là một tổ chức khủng bố và động thái của nhóm chỉ là thay đổi tên gọi.

    Al-Qaeda trước đó cho biết nhóm này ủng hộ quyết định của Mặt trận Nusra. Chỉ huy số hai của nhóm, Ahmed Hassan Abu al-Khayr, đã chỉ đạo "thủ lĩnh của Mặt trận Nusra tiếp tục bảo vệ các lợi ích của của Hồi giáo và người Hồi giáo" ở Syria.

    Đoạn thông điệp cũng bao gồm một bình luận ngắn từ thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahri cho rằng "tình anh em Hồi giáo mạnh hơn bất kỳ việc tổ chức nào thay đổi và ra đi".

    VOV đưa tin, giám đốc Tình báo quốc gia (DNI) James Clapper thì mô tả việc tuyên bố cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda là chiêu đánh bóng tên tuổi của Mặt trận Al-Nusra với hy vọng tạo ra một hình ảnh ôn hòa hơn.

    Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, việc Mặt trận Al-Nusra tuyên bố tạo ra một “thương hiệu” riêng tách biệt khỏi Al-Qaeda không làm thay đổi bản chất của nhóm này.

    Trong đoạn ghi âm trên, al-Julani gửi lời cảm ơn đến "các chỉ huy của al-Qaeda vì đã thông cảm cho nhu cầu tách nhóm".

    Các nhà phân tích nhận định Mặt trận Nusra quyết định đổi tên sau khi Nga và Mỹ tăng cường các nỗ lực quân sự chống lại nhóm này. Mặt trận Nusra được cho là dự kiến tạo lập các liên minh thân thiết hơn với các nhóm Hồi giáo đang chiến đấu ở Syria.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]l43SbHgSwA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-tran-al-nusra-tuyen-bo-cat-dut-quan-he-voi-al-qaeda-a141648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan