+Aa-
    Zalo

    Máy bay chiến đấu NATO ‘vô tình’ bắn tên lửa vào khu vực gần biên giới Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Các máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha tham gia vào nhiệm vụ kiểm soát không phận của NATO tại Estonia đã “vô tình” bắn tên lửa vào khu vực gần biên giới Nga.

    Các máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha tham gia vào nhiệm vụ kiểm soát không phận của NATO tại Estonia đã “vô tình” bắn tên lửa vào khu vực gần biên giới Nga.

    Theo đó, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết vào ngày hôm qua (7/8), 2 máy bay chiến đấu Typhoon 2000 của nước này và 2 máy bay Mirage 2000 của Pháp đã tham gia một cuộc diễn tập ở phía Tây Nam Estonia.

    Một trong các máy bay của Tây Ban Nha đã vô tình bắn nhầm tên lửa không đối không khi đang huấn luyện, nhưng phía Madrid xác nhận tên lửa này “không bắn trúng máy bay nào”.

    Máy bay chiến đấu của NATO bắn nhầm tên lửa vào khu vực gần biên giới Nga. Ảnh minh họa: Reuters 

    Tất cả các máy bay sau đó đã quay trở lại căn cứ không quân Saiuliai ở Lithuania. Tây Ban Nha cho biết họ đang mở cuộc điều tra vụ việc trên. Trong khi đó, chính quyền Estonia đã quyết định ban hành lệnh cấm tạm thời máy bay Tây Ban Nha tham gia nhiệm vụ giám sát không phận của Estonia trong thời gian tới.

    "Tôi đã ra lệnh đình chỉ tất cả các nhiệm vụ quân sự đáng ra được tiến hành bởi các máy bay phản lực Tây Ban Nha cho đến khi vụ việc được giải quyết", Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Juri Luik nói. Ông thêm rằng “nhiệm vụ hàng không của NATO vẫn sẽ được tiếp tục”. Ngoài ra, lực lượng không quân Bồ Đào Nha sẽ thay thế Tây Ban Nha tiếp quản công việc này.

    "Điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn và tìm hiểu những gì đã xảy ra, cùng với các đồng minh của chúng tôi", ông Luik nói, bình luận về quyết định của mình. Tên lửa bị bắn nhầm là tên lửa không đối không lớp AMRAAM với tầm bắn 100 km và có thể mang đầu đạn chứa tối đa 10 kg thuốc nổ. Tên lửa này được phỏng đoán rơi ở vị trí cách thành phố Tartu, Estonia 40 km về phía bắc, theo truyền thông địa phương.

    Không quân Estonia đã khởi động một chiến dịch tìm kiếm vào tối 7/8. Các nhà chức trách cũng yêu cầu người dân địa phương phải cảnh giác và thông báo cho quân đội hoặc các cơ quan cứu hộ khẩn cấp trong trường hợp phát hiện ra tên lửa hoặc các bộ phận còn sót lại.

    Thủ tướng Estonia Juri Ratas gọi vụ việc là "khủng khiếp" và "đáng tiếc". Tuy nhiên, ông vẫn tán dương sứ mệnh của NATO là "một phần rất quan trọng và cần thiết trong việc đảm bảo an ninh của Estonia".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-chien-dau-nato-vo-tinh-ban-ten-lua-vao-khu-vuc-gan-bien-gioi-nga-a239329.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan