+Aa-
    Zalo

    Máy bay do thám Mỹ "‘né" chiến đấu cơ Nga , chạy sang Thụy Điển

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Chiến tranh lạnh đã kết thúc cách đây hơn 30 năm nhưng những hình ảnh của nó lại được tái hiện khi máy bay Mỹ phải bay sang Thụy Điển để né chiến đấu cơ Nga.
    (ĐSPL) – Chiến tranh lạnh đã kết thúc cách đây hơn 30 năm nhưng những hình ảnh của nó một lần nữa được tái hiện khi máy bay do thám Mỹ phải chạy sang Thụy Điển để "né" chiến đấu cơ Nga.
    Sư việc xảy ra vào ngày 18/7, một ngày sau thảm kịch MH17 nhưng chỉ mới được các quan chức Mỹ hé lộ cách đây vài ngày.
    Máy bay do thám Mỹ chạy sang Thụy Điển, ‘né’ chiến đấu cơ Nga

    Lực lượng phòng không Nga đã cử chiến đấu cơ Su-27 tiếp cận máy bay do thám Mỹ


    Theo nguồn tin từ CNN, máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của Mỹ đã đột ngột đổi hướng sang không phận Thụy Điển mà không có sự cho phép của quốc gia này. Thậm chí có nguồn tin cho rằng máy bay còn lạc vào không phận của một quốc gia Châu Âu khác nhưng chưa được kiểm chứng.
    Trước khi bay sang không phận Thụy Điển, máy bay do thám của Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trên vùng trời quốc tế thì bị radar của lực lượng phòng không Nga "tóm được".
    Nga sau đó đã cử một chiến đấu cơ đến tiếp cận chiếc RC-135. Nhằm tránh khỏi việc đối đầu với máy bay Nga, phi công máy bay do thám Mỹ đã quyết định bay sang Thụy Điển dù không được phép.
    Kết quả sau đó, Mỹ đã phải khẩn cấp họp với Đại sứ Thụy Điển và lý giải rằng máy bay Mỹ đã phải thay đổi đường bay đột ngột và không có thời gian để chờ xin phép.
    Bộ Ngoại Giao Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi xác nhận rằng máy bay Mỹ đã chuyển hướng sang Thụy Điển mà không được phép. Chúng tôi đảm bảo rằng sẽ liên hệ chặt chẽ với chinh quyền Thụy Điển trong tương lai để ngăn chặn những điều tương tự có thể xảy ra”.
    Máy bay do thám Mỹ chạy sang Thụy Điển, ‘né’ chiến đấu cơ Nga

    Máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ không được trang bị vũ khí

    Thông tin đầu tiên được đăng tải bởi hãng thông tấn Thụy Điển Svenska Dagbladet trong khi giới chức Nga không cung cấp bất cứ lời bình luận nào. Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng vài tháng máy bay Nga và Mỹ suýt chút nữa đã đụng đầu trên không.
    Ngày 23/4, máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã chặn một máy bay trinh sát Mỹ trong không phận quốc tế trên Thái Bình Dương hồi cuối tháng 4 khiến Lầu Năm Góc tức giận.
    Trong lịch sử, máy bay Nga và Mỹ thường xuyên đụng độ nhau ở Bắc Âu hoặc giữa khu vực cận đông của Nga và Alaska, nhưng việc radar Nga hoạt động gần Thụy Điển là một điều bất thường.
    Nga và Mỹ hiện vẫn đang bất đồng sâu sắc, nhất là sau thảm kịch MH17 khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng. Lực lượng ly khai phủ nhận cáo buộc từ phương Tây và Kiev rằng đã bắn rơi máy bay Malaysia hoặc được Nga cung cấp vũ khí để bắn rơi máy bay.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-do-tham-my-ne-chien-dau-co-nga-chay-sang-thuy-dien-a44444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan