+Aa-
    Zalo

    Máy bay do thám Nga hoạt động gần Lầu Năm Góc giữa ban ngày

    • DSPL
    ĐS&PL Máy bay Tupolev Tu-154 của Nga đã vượt qua hàng rào an ninh không phận an toàn phía trên Lầu Năm Góc, trụ sở Quốc hội Mỹ cùng các tòa nhà chính phủ Mỹ khác.

    Máy bay Tupolev Tu-154 của Nga đã vượt qua hàng rào an ninh không phận an toàn phía trên Lầu Năm Góc, trụ sở Quốc hội Mỹ cùng các tòa nhà chính phủ Mỹ khác.

    Theo báo VOV, ngày 9/8, các quan chức Mỹ cho biết, một chiếc máy bay do thám của Nga đã bay qua khu vực không phận an toàn ở thủ đô Washington, Mỹ. Một số ý kiến lo ngại rằng chiếc máy bay này có thể thu thập thông tin tình báo khi nó bay qua khu vực gần Lầu Năm Góc, Đồi Capitol và các tòa nhà chính phủ khác.

    Máy bay Tupolev Tu-154 của Nga. Ảnh: Getty.

    Chuyến bay của máy bay Nga Tupolev Tu-154 qua bầu trời Mỹ được thực hiện trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở vốn có sự tham gia của Nga, Mỹ và 32 quốc gia khác.

    Hiệp ước Bầu trời mở cho phép các nước thành viên thực hiện các hoạt động bay phi vũ trang nhằm giám sát không phận của nhau trong nỗ lực thúc đẩy tính minh bạch và kiểm soát vũ khí quốc tế.

    Báo Infonet thông tin, trước đó cùng ngày, cảnh sát đồi Capitol cũng đã ra thông báo về việc "một chiếc máy bay hoạt động tầm thấp đã được cấp phép" sẽ tiến vào không phận cấm trong khoảng thời gian từ 11h – 15h. Song cảnh báo từ cảnh sát đồi Capitol không nhắc tới việc chiếc máy bay này thuộc sở hữu của quốc gia nào mà chỉ nói chiếc máy bay khá lớn và sẽ bay hướng thẳng về phía đồi Capitol.

    Thông báo từ cảnh sát đồi Capitol cho hay, chuyến bay này sẽ được cảnh sát đồi Capitol và các cơ quan chính phủ liên bang Mỹ theo dõi. 

    Cùng đưa tin, báo Lao Động cũng cho hay, ngoài chuyến bay qua không phận khu vực Lầu Năm Góc, Đồi Capitol và các tòa nhà chính phủ khác, chiếc máy bay này còn dự kiến, đêm 9/8 sẽ bay qua khu vực dinh thự riêng của Tổng thống Trump ở Bedminster, N.J. – nơi ông đang có kỳ nghỉ tại đây.

    Theo hướng dẫn của Hiệp ước Bầu trời Mở, phi công Mỹ phải có mặt trên máy bay của Nga khi thực hiện các chuyến bay như vậy.

    Tuy nhiên, trung tướng hải quân Vincent Stewart, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng lập luận rằng, Nga có thể lợi dụng hiệp ước này. Năm ngoái, ông đã cảnh báo với tiểu ban Quân vụ Hạ viện về các mối đe doạ đang tăng, và đề xuất từ chối các chuyến bay của Nga ở Mỹ trong khuôn khổ hiệp ước.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-do-tham-nga-hoat-dong-gan-lau-nam-goc-giua-ban-ngay-a198699.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan