+Aa-
    Zalo

    Máy bay không người lái khó giúp Ukraine bù đắp việc thiếu đạn pháo

    (ĐS&PL) - Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định việc sử dụng hiệu quả máy bay không người lái không thể giúp Ukraine bù đắp hoàn toàn việc thiếu đạn pháo trên chiến trường.

    Các nhà phân tích đến từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định, lực lượng Ukraine đã nỗ lực giảm thiểu một phần tác động của tình trạng thiếu đạn pháo đang diễn ra bằng cách tăng cường sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV) trên chiến trường.

    Những máy bay không người lái FPV được Ukraine tích cực triển khai để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng bộ binh và xe bọc thép của Nga. Song, ISW cho rằng các hệ thống pháo binh vẫn có thể thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn nhiều so với các máy bay không người lai tấn công tự sát.

    Máy bay không người lái khó giúp Ukraine bù đắp việc thiếu đạn pháo. Ảnh: Militarnyi

    Máy bay không người lái khó giúp Ukraine bù đắp việc thiếu đạn pháo. Ảnh: Militarnyi 

    “Khả năng của Ukraine trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công cơ giới bằng máy bay không người lái FPV chỉ giảm nhẹ một phần những tác động tiêu cực. Tình trạng thiếu đạn pháo vẫn đang tiếp tục khiến lực lượng Ukraine mất dần khả năng phá hủy xe bọc thép Nga một cách nhanh chóng và với số lượng lớn”, báo cáo của ISW nêu rõ.

    Cơ quan này cho biết thêm rằng sự chậm trễ trong hỗ trợ quân sự của phương Tây đã buộc quân đội Ukraine phải tập trung trang thiết bị tại một số khu vực trọng yếu của mặt trận. Phía Kiev cũng  phải đưa ra những quyết định khó khăn trong việc ưu tiên một số khía cạnh phòng thủ với cái giá phải trả là để Nga chiếm ưu thế trên chiến trường cũng như hạn chế các hoạt động phản công trong tương lai.

    Tướng Christopher Cavoli - chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở châu Âu mới đây cho biết trong một phiên điều trần quốc hội rằng, Ukraine sẽ cạn kiệt hoàn toàn đạn pháo và tên lửa đánh chặn phòng không “trong thời gian khá ngắn” nếu không có thêm sự hỗ trợ từ Washington.

    Trong tuần này, ông Cavoli tiết lộ rằng Nga đang áp đảo Ukraine về hỏa lực với tỉ lệ sử dụng đạn pháo là 5:1 đồng thời cảnh báo sự chênh lệch này có tăng lên mức 10:1 trong những tuần tới . "Ukraine năm nay thực sự phụ thuộc vào chúng tôi...và nếu không có sự hỗ trợ của chúng tôi, họ sẽ không thể giành thế thượng phong”, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của viện trợ Mỹ đối với khả năng tự vệ của Ukraine.

    Chính Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 7/4 cũng từng thừa nhận rằng Ukraine có thể sẽ thua trong cuộc xung đột với Nga nếu quốc hội Mỹ không thông qua gói viện trợ quân sự mới cho dành cho nước này. Quân đội Ukraine ở Bakhmut, Avdivka, Lysychansk và Soledar đang ở thể khó vì phải chiến đấu trong khi đối phương sở hữu loại đạn pháo có tầm bắn xa hơn 20 km.

    P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/may-bay-khong-nguoi-lai-kho-giup-ukraine-bu-ap-viec-thieu-an-phao-a412982.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan