Máy bay Malaysia mất tích có thể đã vào tay Taliban


Thứ 2, 17/03/2014 | 08:53


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể đã bay tới vùng lãnh thổ do Taliban kiểm soát ở Tây Bắc Pakistan và phía Nam Afghanistan.

(ĐSPL) - Máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể đã bay tới vùng lãnh thổ do Taliban kiểm soát ở Tây Bắc Pakistan và phía Nam Afghanistan.
Các nhà điều tra Malaysia đang xem xét giả thiết cho rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines sau khi biến mất khỏi màn hình radar có thể đã tới vùng lãnh thổ Afghanistan hoặc Pakistan hiện do các chiến binh Taliban kiểm soát. Đó là tin đã được đăng trên trên báo Anh The Independent số ra ngày 17/3/2014.
Tin thế giới - Máy bay Malaysia mất tích có thể đã vào tay Taliban

Máy bay Malaysia mất tích có thể đã bay đến khu vực do Taliban kiểm soát.

Giả thiết mới nhất này xuất hiện sau khi danh sách 25 quốc gia hỗ trợ việc tìm kiếm máy bay được tiết lộ. Trong số này có Uzbekistan, Pakistan, Kyrgyzstan, Myanmar, Lào, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Australia...với sự hỗ trợ đặc biệt liên quan đến dữ liệu vệ tinh của Mỹ, Trung Quốc và Pháp.
Dựa trên dữ liệu do hãng vệ tinh Inmarsat của Anh cung cấp, chiếc máy bay Boeing 777 mất tích có thể đi theo hai đường. Tuyến thứ nhất lên phía Bắc: từ Thái Lan đến Kazakhstan và vượt qua hơn 10 quốc gia. Tuyến thứ 2 về phía Nam, qua Indonesia ra Nam Ấn Độ Dương. Các chuyên gia đã cho biết chiếc máy bay có thể đã hạ cánh khi nó gửi tín hiệu vệ tinh.
Loại máy bay chở khách phản lực Boeing 777 cần có đường băng dài ít nhất 1.500m để hạ cánh và chiếc máy bay bị mất tích có thể bay thêm 2.200 dặm, sau khi "mất tích' trên màn hình radar.
Báo The Independent nhận xét khu vực do Taliban kiểm soát là một trong hai hành lang không lưu mà chiếc phi cơ có thể bay sau khi nó biến khỏi màn hình radar. Khu vực rộng lớn ở phía Nam Afghanistan hiện do  Taliban Afghanistan cai trị, trong khi một số khu vực mạn Tây Bắc Pakistan do Taliban Pakistan kiểm soát.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, máy bay sẽ khó tránh sự phát hiện của các phương tiện theo dõi của Pakistan và Afghanistan. Đại diện Hàng không dân dụng Pakistan đã tuyên bố rằng theo kết quả kiểm tra các dữ liệu radar, không thấy dấu vết của chiếc máy bay mất tích.
Minh Đức (theo The Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-malaysia-mat-tich-co-the-da-vao-tay-taliban-a25855.html