Máy bay Malaysia mất tích: Suýt lặp lại “vụ 11/9”?


Chủ nhật, 16/03/2014 | 10:24


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Một phần tử khủng bố al-Qaeda người Anh khai trước tòa án rằng 4-5 công dân Malaysia đã lên kế hoạch cướp một máy bay chở khách.

(ĐSPL) - Một phần tử khủng bố al-Qaeda người Anh khai trước tòa án rằng 4-5 công dân Malaysia đã lên kế hoạch cướp một máy bay chở khách.
Tuần trước, một phần tử khủng bố al-Qaeda đã khai với tòa án rằng 4-5 người đàn ông Malaysia đã lên kế hoạch cướp máy bay, có thể sử dụng một quả bom được giấu trong  giày để phá cửa vào buồng lái. Các chuyên gia an ninh cho rằng lời khai của tên khủng bố người Anh bị kết án này là "đáng tin cậy".
Tin thế giới - Máy bay Malaysia mất tích: Suýt lặp lại “vụ 11/9”?

Tên khủng bố người Anh Saajid Badat thú nhận đã cung cấp "bom giày" để phá cửa buồng lái máy bay cho các "chiến hữu" Malaysia.

Trong một phiên tòa ngày 11/3,  nhân chứng Saajid Badat, một người Hồi giáo sinh ra ở Gloucester (Anh), khai rằng anh ta đã nhận được lệnh ở một trại huấn luyện khủng bố ở Afghanistan cung cấp “bom giày” cho nhóm “chiến hữu” người Malaysia.
Làm nhân chứng tại phiên tòa xét xử  Sulaiman Abu Ghaith (con rể của trùm khủng bố  Osama bin Laden) ở New York,  Badat nói: "Tôi đã cho những người Malaysia một trong những đôi giày (giấu chất nổ) của tôi. Tôi nghĩ nó được dùng để đột nhập buồng lái máy bay”.
Làm chứng qua cầu truyền hình và đang bị giam giữ  ở nước  Anh, nhân chứng Saajid Badat cho biết “vụ  Malaysia”  đã được “kiến trúc sư chính của vụ khủng bố ngày 11/9” Khalid Sheikh Mohammed  chủ mưu.
Theo Badat, Mohammed có trong tay một danh sách các tòa nhà cao nhất thế giới và đã gạch tên Tòa tháp đôi ở New York sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 bằng máy bay chở khách.
Máy bay Malaysia mất tích: Suýt lặp lại “vụ 11/9”?

Tòa tháp đôi ở New York bị tấn công khủng bố bằng máy bay chở khách ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Badat nói với tòa án ở New York rằng nhóm “chiến hữu” Malaysia , trong đó có cả phi công, đã "sẵn sàng thực hiện một phi vụ”.
Tiết lộ về việc các phần tử cực đoan người Malaysia đang âm mưu một cuộc tấn công “kiểu 9/11”  làm gia tăng khả năng phi công đã bị khống chế và chiếc máy bay có thể  được  sử dụng như một quả bom nhiên liệu.  Một mục tiêu có thể, nếu kịch bản này là chính xác, sẽ là tòa tháp đôi Petronas Towers tại Kuala Lumpur, một biểu tượng của tính hiện đại của Malaysia và là tòa nhà cao nhất thế giới từ năm 1998 đến năm 2004.
Máy bay Malaysia mất tích: Suýt lặp lại “vụ 11/9”?

Một mục tiêu có thể là tòa tháp đôi Petronas Towers tại Kuala Lumpur.

Badat - bị bỏ tù 13 năm vào năm 2005 về tội đồng lõa với kẻ “đánh bom giày” Richard Reid âm mưu làm  nổ tung một chiếc máy bay chở khách phản lực xuyên Đại Tây Dương - đã đưa ra bằng chứng tương tự vào năm 2012.
Tại phiên tòa xét xử Adis Medunjanin  một người Mỹ bị kết tội âm mưu làm nổ tung tàu điện ngầm New York,  Badat cũng nói về  âm mưu đánh bom giày của các “chiến hữu” Malaysia.
Khi được hỏi biết những gì về nhóm người Malaysia , Badat trả lời: "Tôi được biết rằng họ đã có một nhóm sẵn sàng để thực hiện một vụ cướp máy bay tương tự như vụ 11/9”.
Khi được hỏi liệu anh ta  đã giúp họ, Badat nói: "Tôi đã cung cấp cho họ một trong những đôi giày đã được gài sẵn thuốc nổ”.
“Thuyết âm mưu” này được củng cố qua sự thừa nhận của Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak , nói rằng các hệ thống liên lạc của chiếc Boeing 777 “mất tích” đã bị  một kẻ nào đó trên máy bay “cố tình” tắt đi.
Tất cả hành khách lên chiếc Boeing 777 “mất tích” đang bị điều tra kỹ lưỡng,  trong khi trọng tâm của sự chú ý  nhắm vào hai phi công: lái chính Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi) và lái phụ Fariq Abdul Hamid  (27 tuổi).
Máy bay Malaysia mất tích: Suýt lặp lại “vụ 11/9”?
Trọng tâm điều tra nhắm vào hai phi công: lái chính Zaharie Ahmad Shah (trái) và lái phụ Fariq Abdul Hamid (phải).
Lái phụ Fariq đã phá vỡ quy tắc bảo mật sau 11/9, khi cho phép hai nữ hành khách vào buồng lái trên một chuyến bay trước đó.
Việc điều tra sẽ bao gồm thiên hướng chính trị và tôn giáo của phi công cũng như việc họ đã đi tới các quốc gia nào trên thế giới. Ngoài ra, sở thích và hành vi với bạn bè của những người này cũng sẽ được tìm hiểu.
Tờ Daily Mail của Anh cho biết đã phát hiện được rằng, cơ trưởng Zaharie là một người ủng hộ “cuồng nhiệt” đối với nhà lãnh đạo đối lập của Malaysia, Datuk Seri Anwar Ibrahim. Theo báo này, vài giờ trước khi chuyến bay mất tích rời Kuala Lumpur, Zaharie đã tham dự một phiên tòa gây tranh cãi, trong đó ông Ibrahim bị kết án 5 năm tù giam. Các nguồn tin chính trị nói với Daily Mail rằng, ông Zaharie là một nhà hoạt động chính trị, và lo ngại, quyết định nói trên của tòa án đối với chính trị gia được ông ủng hộ đã khiến vị cơ trưởng cảm thấy bất mãn sâu sắc.
Phi công bị nghi ngờ vì họ có khả năng chuyên môn để tắt các thiết bị liên lạc, trước khi đổi hướng bay. Nhưng các nhà điều tra cho biết hiện chưa có bằng chứng chống lại phi hành đoàn và rất có thể một số hành khách cũng có kỹ năng điều khiển máy bay thương mại lớn.
Giáo sư Anthony Glees , giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh và tình báo của Đại học Buckingham cho biết “âm mưu khủng bố Hồi giáo” này giải thích vì sao  các nhà chức trách Malaysia "đã không được nói với chúng ta toàn bộ sự thật".
Giáo sư Glees nói: "Tôi tin rằng đây là một vụ cướp máy bay, ngay sau khi được thông báo rằng máy bay Malaysia đã bị thay đổi đường bay.  Bằng chứng cho thấy nó quay trở lại Malaysia có nghĩa là điều này có thể là một âm mưu  biến máy bay thành một quả bom kiểu 9/11 đâm vào một tòa nhà ở Kuala Lumpur”.
Minh Đức (theo Telegraph) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-malaysia-mat-tich-suyt-lap-lai-vu-119-a25720.html