+Aa-
    Zalo

    Máy bay 'Ngày tận thế' Mỹ cất cánh sau khi Trump dọa tấn công Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tài khoản twitter chuyên theo dõi các động thái của máy bay tại Mỹ cho biết máy bay Boeing E-4B Nightwatch rời căn cứ ngay sau lời cảnh báo tấn công Syria của ông Trump.

    Hôm 11/4, tài khoản twitter chuyên theo dõi các động thái của máy bay tại Mỹ cho biết máy bay Boeing E-4B Nightwatch rời căn cứ ngay sau lời cảnh báo tấn công Syria của Tổng thống Donald Trump.

    CivMilAir tiết lộ phi cơ E-4B Nightwatch số hiệu 73-1677 hôm qua xuất phát từ căn cứ Wright-Patterson - Ảnh: Twitter.

    Theo đó, Boeing E-4B Nightwatch, thường được gọi là "máy bay Ngày tận thế", đã cất cánh từ căn cứ không quân Wright-Patterson gần Deiton lúc 14h9 hôm qua (11/4) và hướng về phía Springfield, Illinois. Điều chú ý là động thái này diễn ra vài phút sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tấn công tên lửa vào Syria.

    Máy bay Boeing E-4B là một trong 10 dự án của Sở chỉ huy hàng không khẩn cấp quốc gia Mỹ (NEACP), được sử dụng nhằm phối hợp các lực lượng quân đội Mỹ trong tình huống có biến cố xảy ra với sở chỉ huy chính trên mặt đất. Hiện tại có 6 máy bay E-4B luôn sẵn sàng nhận lệnh xuất kích.

    Chiếc E-4B số hiệu 73-1677 - Ảnh: CCO.

    Trong thời gian chiến tranh, chỉ Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và thành viên Tham mưu trưởng Liên quân của Mỹ mới được lên máy bay.

    Trước đó, Washington tố Damascus đứng sau vụ tấn công hóa học tại Douma, làm nhiều dân thường thiệt mạng. Chính phủ Syria đã phủ nhận cáo buộc. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng nhiều lần cảnh báo lực lượng khủng bố có khả năng tiến hành hành vi khiêu khích với vũ khí hóa học để lấy cớ cho liên minh Mỹ can thiệp quân sự.

    Các chuyên gia hóa học Nga được điều đến hiện trường nơi được cho là diễn ra vụ tấn công tuy nhiên không phát hiện dấu vết nào của vũ khí hóa học, cũng như bất cứ nạn nhân nào bị đầu độc hóa học trong bệnh viện địa phương.

    Tiếp đó, Moscow và Damascus đã mời các chuyên gia OPCW tới Douma nhằm xác định xem vũ khí hóa học có phải từng được sử dụng hay không.

    Trước đó, ông Trump đăng trên Twitter  cảnh báo Nga hãy sẵn sàng vì tên lửa "đẹp, mới và thông minh" của nước này sẽ đến Syria. Tuyên bố này được Tổng thống Mỹ đưa ra sau khi đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin cho biết quân đội nước này sẽ bắn hạ mọi tên lửa Mỹ nhắm vào Syria.

    "Nếu người Mỹ không kích vào Syria, tên lửa sẽ bị ngăn chặn, thậm chí cả nơi bắn tên lửa cũng bị phá hủy", ông Zasypkin nói.

    Theo Reuters, Điện Kremlin nói rằng họ mong tất cả các bên liên quan ở Syria tránh làm leo thang tình hình. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo: "Giống như trước đây, chúng tôi mong tất cả các bên tránh gây kích động và bất ổn trong khu vực".

    Hôm 13/3, quân đội Nga cũng đe dọa nhắm mục tiêu vào tên lửa và bệ phóng của Mỹ nếu chúng tấn công vào lãnh thổ Syria.

    Nếu Mỹ phát động cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria thì hải quân nước này chắc chắn sẽ tham gia. Washington có thể sẽ phóng tên lửa từ tàu chiến nhằm tránh nguy cơ do hệ thống phòng không của Nga và Syria gây ra. Tại thời điểm hiện tại, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Donald Cook đang hoạt động tại Địa Trung Hải.

    GIA BẢO(Theo Sputnik/Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-ngay-tan-the-my-cat-canh-sau-khi-trump-doa-tan-cong-syria-a225759.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tổng thống Trump có dám tấn công Syria?

    Tổng thống Trump có dám tấn công Syria?

    Truyền thông thế giới đang chờ đợi xem Tổng thống Mỹ Donald Trump có thực sự dùng vũ lực để đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria hay không.