+Aa-
    Zalo

    Máy bay rơi tự do 9.000 m, cựu phi công nhận định không phải mất kiểm soát

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu phi công Les Abend cho rằng vụ máy bay Delta Airlines (Mỹ) rơi hơn 9.000 m trên bầu trời trong 7 phút hôm 19/8 gây xôn xao dư luận không phải tình huống mất kiểm soát

    Cựu phi công Les Abend cho rằng vụ máy bay Delta Airlines (Mỹ) rơi hơn 9.000 m trên bầu trời trong 7 phút hôm 19/8 gây xôn xao dư luận không phải tình huống mất kiểm soát.

    Theo TTXVN, chuyến bay của hàng hàng không Delta từ Atlanta đi Fort Lauderdale (Mỹ) hôm 19/8 đã gặp sự cố giữa không trung. Máy bay đã rơi tự do gần 9.140m trong vòng 7 phút, trước khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Tampa.

    Mặt nạ dưỡng khí được kích hoạt khi máy bay của hãng Delta Airlines rơi tự do. Ảnh: Twitter

    Các hành khách vô cùng hoảng hốt khi thấy máy bay rơi tự do, và mặt nạ dưỡng khí đồng loạt được thả xuống.

    Một hành khách có tên Harris DeWoskin và những người khác đã ghi lại tình cảnh hỗn loạn trên máy bay khi đó bằng điện thoại. Video cho thấy hành khách tuyệt vọng không hiểu chuyện gì sắp xảy ra, trong khi mặt hạ oxy rơi xuống.

    Một hành khách khác, tên JT, cho biết anh cảm thấy sợ hãi đến mức đã bật điện thoại để nhắn tin trăng trối với người thân, nói rằng anh yêu họ vô cùng.

    Hãng hàng không Delta Airlines sau đó cho biết máy bay mất độ cao bất ngờ là do “bất thường trong điều áp cabin trên đường bay”.

    Người đại diện phát ngôn của hãng cho biết: "Chúng tôi đã gặp một sự cố khi lạc vào cùng thời tiết xấu, khiến một số hành khách bị thương. Đây là sự cố ngoài ý muốn, phi hành đoàn đã đưa ra cảnh báo với hành khách trước khi máy bay vào vùng nhiễu động. Chúng tôi cũng tiến hành hỗ trợ những hành khách bị thương cần chăm sóc y tế".

    Sau sự cố trên, CNN dẫn lời cựu phi công Les Abend của American Airlines nhận định cú “rơi tự do” trên thực tế đã được các phi công thực hiện có chủ đích. Họ hoàn toàn không mất kiểm soát trong tình huống đầy áp lực này.

    Theo ông Abend, khi gặp sự cố về áp suất trong cabin, các phi công cần đưa máy bay xuống độ cao 3.000 m, nơi không khí đủ đặc để con người thở bình thường.

    Những nhiệm vụ phải làm theo trình tự, đầu tiên là phi công đeo mặt nạ dưỡng khí. Bởi việc áp suất đột ngột biến mất có thể khiến các phi công bất tỉnh nên họ phải nhanh chóng đeo mặt nạ.

    Bước thứ hai là đảm bảo hệ thống liên lạc giữa hai phi công vận hành bình thường để họ có thể phối hợp thực hiện việc giảm độ cao khẩn cấp.

    Tiếp đó, các phi công sẽ bung mặt nạ dưỡng khí trong cabin cho các hành khách và thực hiện quy trình giảm độ cao khẩn cấp. Đây thực tế là cú rơi được các phi công kiểm soát hoàn toàn, chứ không hề có tính chất “tự do”.

    Chính vì thế, các phi công trên chuyến bay của Delta Airlines được đánh giá là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-roi-tu-do-9000-m-cuu-phi-cong-nhan-dinh-khong-phai-mat-kiem-soat-a293880.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan