+Aa-
    Zalo

    Máy bay suýt đâm nhau: Kiểm điểm lãnh đạo Tổng Cty Quản lý bay VN

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Liên quan đến sự cố 2 máy bay suýt va chạm trên đường băng, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT kỷ luật cả lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

    (ĐSPL) – Liên quan đến sự cố 2 máy bay suýt va chạm trên đường băng, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT kỷ luật cả lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

    Hôm qua (24/7), Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về việc khắc phục và xử lý các tổ chức cá, nhân liên quan đến sự cố hai máy bay của Jestar Pacific Airlines và Vietnam Airlines suýt va chạm trên đường băng ngày 22/6.

    Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình ông Hoàng Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khiển trách ông Đỗ Quang Việt – Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.  

    2 máy bay súy va chạm: Kiểm điểm lãnh đạo Tổng Cty quản lý bay VN

    Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam bị kiểm điểm sau sự cố 2 máy bay suýt đâm nhau trên đường băng.

    Cục Hàng không cũng đã ra quyết định xử phạt Công ty Quản lý bay miền Trung 30 triệu đồng do vi phạm quy chế không lưu hàng không dân dụng khi bố trí kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay.

    Bên cạnh đó, xử phạt Trưởng trung tâm kiểm soát, tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng Trương Công Tuấn với mức phạt tiền 15 triệu đồng vì bố trí kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép  tham gia điều hành bay, phạt ông Ngô Xuân Vĩnh - Phó Trưởng trung tâm kiểm soát, tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng- 7,5 triệu đồng vì không thực hiện đúng quy định về giám sát giao nhận ca, kíp trực.

    Riêng đối với ông Phan Nho Quang - Kíp trưởng kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng đã bị thu hồi giấy phép và chứng chỉ, bị phạt tiền tổng cộng 45 triệu đồng về 4 hành vi vi phạm, trong đó, phạt 15 triệu đồng vì bố trí kiểm soát viên không lưu thực tập chưa có giấy phép năng định trực tiếp điều khiển hoạt động bay; phạt 15 triệu đồng vì không thực hiện đúng nhiệm vụ hướng dẫn, huấn luyện thực hành dẫn đến kiểm soát viên không lưu thực tập cấp huấn lệnh sai cho máy bay PIC 595; phạt 7,5 triệu đồng vì bố trí kiểm soát viên không lưuhiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay, không thực hiện việc ghi sự cố vào Sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố; và phạt 7,5 triệu đồng vì báo cáo sự cố chậm 2 ngày so với quy định.

    Cục Hàng không cho biết, sau khi nhận được kết luận điều tra sự cố của Cục này, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tiến hành bình giảng, rút kinh nghiệm sự cố cho toàn bộ kiểm soát viên không lưu của cả 3 miền; tiến hành kiểm điểm lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Trung, các cá nhân liên quan với nhiều hình thức kỷ luật. Cụ thể, khiển trách ông Trần Sỹ Mạnh – Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung, khiển trách ông Trương Công Tuấn và Ngô Xuân Vĩnh - Trưởng và Phó Trưởng Trung tâm kiểm soát, tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng, nghiêm khắc phê bình và cắt thưởng an toàn không lưu 6 tháng đối với ông Lâm Quang Thông- Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật và ông Đào Xuân Tú- Phó Giám đốc phụ trách không lưu.

    Với kíp trưởng Phan Nho Quang, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng; kéo dài thời gian thực tập 1 năm đối với KSVKL Trương Nguyễn Quỳnh Anh.

    Cục Hàng không cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức kiểm điểm đối với lãnh đạo của đơn vị này. 

    Theo băng ghi âm của đài kiểm soát không lưu Đà Nẵng, ngày 27/6, sau khi chuyến bay HVN 130  (tên gọi theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) của VNA hạ cánh xuống đường băng 17 L của sân bay Đà Nẵng, kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh đã thông báo cho phi công máy bay PIC 595 là đường đã thông thoáng để cất cánh khi máy bay PIC đang quay đầu ở cuối đường băng để chuẩn bị cất cánh. Trước huấn lệnh này, phi công lái máy bay HVN 130 (đang chuẩn bị rẽ từ đường băng vào đường lăn) thốt lên bằng tiếng Việt (trước đó đều hội thoại bằng tiếng Anh): “Ah. Chúng tôi chưa ra khỏi đường băng chị đã cho huấn lệnh cất cánh. Hơi sai rồi đấy”. Lúc đó một người trong đài không lưu kêu lên “hủy cất cánh” và kiểm soát viên không lưu hủy lệnh cất cánh với  phi công máy bay PIC 595. Trước sự cố này, phi công máy bay PIC 595 nhắn nhủ “Thank you! Lần sau cẩn thận chút nghe chị. Bọn em xém chết rồi đấy”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-suyt-dam-nhau-kiem-diem-lanh-dao-tong-cty-quan-ly-bay-vn-a42802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan