Máy bay trinh sát Mỹ bị tiêm kích Nga áp sát trên Biển Đen


Thứ 7, 13/05/2017 | 14:40


Cùng sự kiện

Một máy bay P-8A Poseidon đã bị chiến đấu cơ Su-27 Nga áp sát ở khoảng cách 6 mét khi đang hoạt động trên Biển Đen.

Một máy bay P-8A Poseidon của Mỹ đã bị chiến đấu cơ Su-27 Nga áp sát ở khoảng cách 6 mét khi đang hoạt động trên Biển Đen. 

Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, một tiêm kích Nga đã bay cách máy bay tuần tra Mỹ 6 m trên không phận Biển Đen hồi đầu tuần này. Quan chức hai bên đầu cho rằng cuộc "chạm trán" đã diễn ra an toàn.

Các quan chức Mỹ nói với Washington Post rằng vụ việc diễn ra vào ngày 9/5 trên không phận quốc tế ở bên trển Biển Đen.

Trong một thông cáo, chỉ huy hải quân Pamela Kunze, người phát ngôn lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu, cho biết tàu chiến và máy bay của Nga và Mỹ "tương tác một cách định kỳ" và phần lớn các cuộc tương tác diễn ra an toàn và chuyên nghiệp.

Một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cũng biết về sự cố này. Trong tuyên bố do hãng tin TASS đăng tải, cho biết tiêm kích của Nga, là một chiếc Su-30 theo phía Nga trong khi Mỹ nhận dạng là Su-27, đã "cất cánh để chặn đứng mục tiêu" nhưng không tham gia vào hoạt động mạo hiểm nào.

Phát ngôn viên của lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu không gọi vụ việc là cuộc "chặn đứng", ông nói đó là một hoạt động thường kỳ.

Theo Infonet, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, máy bay Nga khi đó được trang bị 6 quả tên lửa không đối không, và phi công Nga cũng chụp lại máy bay Mỹ trong lần chạm trán này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Máy bay chiến đấu Nga đã có một động thái “chào hỏi” trước máy bay Mỹ. Sau đó, phi cơ do thám Mỹ thay đổi đường bay và hướng về phía ngược với không phận Nga”.

Máy bay hai nước khi đó đang hoạt động cách Biển Azov, nơi phân chia giữa Nga và bán đảo Crimea khoảng 100km về phía Nam. Chính phủ Nga cho biết, phi cơ chiến đấu áp sát máy bay Mỹ là một phi cơ Su-30, trong khi phía Mỹ tin rằng đó là phi cơ Su-27.

Trong những tháng gần đây, máy bay quân sự Nga đã nhiều lần xuất hiện ở gần lãnh thổ nước Mỹ. Tuần trước, hai máy bay ném bom cùng hai phi cơ chiến đấu của Nga đã bị ngăn chặn bởi máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ ở ngoài khơi bang Alaska. Trước đó vào tháng 4, máy bay Nga đã nhiều lần bị phát hiện xuất hiện tại khu vực này.

Cuộc chạm trán giữa hai máy bay Nga và Mỹ diễn ra gần bán đảo Crimea đã mang lại tầm quan trọng đáng kể, khi hai bên có quan điểm trái chiều về vấn đề Ukraine.

Chính quyền Trump cho biết họ phản đối Nga kiểm soát bán đảo Crimea và họ mong Nga rời khỏi khu vực này trong năm nay. Trong khi đó, Mỹ cũng bố trí nhiều khí tài quân sự khắp châu Âu để trấn an các đồng minh NATO.

Tổng hợp

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-trinh-sat-my-bi-tiem-kich-nga-ap-sat-tren-bien-den-a190098.html