+Aa-
    Zalo

    Máy bay VJA "đi Đà Lạt, hạ cánh ở Cam Ranh": Đình chỉ cả tổ bay

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) –Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575.
    (ĐSPL) – Nguyên nhân dẫn đến việc máy bay VietJet Air chở khách đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh ở Cam Ranh là do hãng hàng không này thay đổi kế hoạch bay nhưng điều phối viên không thông báo tới phi công.
    Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phối bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay HAN-DLI ngày 19/6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm.
    Ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không) - Trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng hàng không VietJetAir (VJA) chở khách từ Hà Nội đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh (Khánh Hòa), đã cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí.
    Cụ thể, ông Tấn cho biết, theo kế hoạch thì tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA khi đến Nội Bài (Hà Nội) sẽ thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh. Tuy nhiên, sau đó VJA thay đổi kế hoạch bay, theo đó, tàu bay này sẽ thực hiện chuyến bay đến Đà Lạt thay vì Cam Ranh như kế hoạch đã thông báo.
    Các bộ phận dưới mặt đất đã thực hiện việc thay đổi kế hoạch trên, đưa khách đi Đà Lạt lên tàu bay VN-A 692 nhưng phi công lại không nhận được thông tin về việc thay đổi kế hoạch bay nên vẫn bay tới Cam Ranh theo kế hoạch cũ.
    Máy bay VJA chở khách nhầm đường: Không phải do thời tiết xấu

    Sự cố hy hữu xảy ra là do Vietjet Air thay đổi kế hoạch bay nhưng điều phối viên không thông báo tới phi công. Ảnh minh họa.

    Trong khi đó, sau khi xảy ra sự cố trên, VJA lại ra thông cáo báo chí giải thích chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình bay (tới Cam Ranh - PV) vì lý do phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương (Đà Lạt).
    Về trách nhiệm của các cá nhân khi để xảy ra sự việc trên, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay Hồ Minh Tấn cho biết, đó là do điều phối viên, tiếp viên, người lái sai phạm không tuân thủ kế hoạch khai thác chứ không phải lý do thời tiết ở sân bay Liên Khương (Đà Lạt) xấu nên máy bay phải hạ cánh ở Cam Ranh chờ thời tiết tốt hơn.
    “Cũng liên quan tới việc này, đầu tuần tới, Cục Hàng không sẽ họp ra quyết định xử lý sai phạm trên” – ông Tấn thông tin thêm.
    Được biết, ngay sau khi xảy ra sự cố trên, ngày 20/6, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định số 936/QĐ-CHK thành lập Nhóm điều tra vụ việc  bao gồm các chuyên gia về các lĩnh vực khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, vận tải hàng không và An ninh hàng không do ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Trưởng nhóm điều tra.
    Cũng theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, chiều 20/6, tại trụ sở Cảng vụ hàng không miền Bắc, nhóm điều tra đã làm việc với đại diện của các đơn vị liên quan để làm rõ sự cố hy hữu trên.
    Căn cứ các tài liệu liên quan tới chuyến bay đã được thu thập, nhóm điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là do nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.
    Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay HAN-DLI ngày 19/6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.

    Như báo chí đã đưa tin, vào khoảng 17h40 ngày 19/6, một sự việc hy hữu đã xảy ra trong hoạt động hàng không nội địa khi gần 200 hành khách đi Đà Lạt lại được hãng hàng không VietJet Air chở đến Cam Ranh. Trong khi đó, gần 200 khách đi Cam Ranh vẫn yên vị tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

    Ngay khi sự cố xảy ra, VJA đã liên hệ với Cục Hàng không để xin cấp phép bay chuyển toàn bộ hành khách trên chuyến bay VJ 8575 từ Cam Ranh đến Đà Lạt sang chuyến bay VJ 8575D. Toàn bộ hành khách đã hạ cánh an toàn tại Đà Lạt lúc 21h50 ngày 19/6.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-vja-di-da-lat-ha-canh-o-cam-ranh-dinh-chi-ca-to-bay-a37741.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan