+Aa-
    Zalo

    Mấy tuần thì thai vào tử cung?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để sớm nhận biết tình trạng thai vào tử cung hay chưa, mời bạn cùng tìm hiểu thông tin ở bài viết dưới đây, nhằm giúp bạn chủ động hơn trong kế hoạch chăm sóc.

    Với tâm lý mong ngóng chờ đón “tin vui” từng ngày, rất nhiều cặp vợ chồng trẻ băn khoăn, không biết mấy tuần thì thai vào tử cung? Trong khi thời phôi thai di chuyển về tử cung và làm tổ lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau ở mỗi người. Vậy nên, để sớm nhận biết tình trạng thai vào tử cung hay chưa, mời bạn cùng tìm hiểu thông tin ở bài viết dưới đây, nhằm giúp bạn chủ động hơn trong kế hoạch chăm sóc và bồi dưỡng sức khỏe phù hợp.

    Mấy tuần thì thai vào tử cung?

    Sau khi được “phóng thích”, tinh binh của chàng sẽ phải vượt qua một chặng đường khá dài để gặp trứng và cấu tạo thành hợp tử. Lúc này tế bào trứng đã được thụ tinh sẽ phân chia nhanh chóng và tạo thành phôi nang.

    Trung bình sau khoảng 9-12 ngày khi thụ tinh thành công, phôi nang mới bám vào thành tử cung rồi làm tổ ở đó. Và quá trình này cần từ 7-10 ngày để hoàn thành, khi đó phôi nang tiếp tục phân chia tế bào nhanh chóng và phát triển thành phôi thai. 

    Như vậy, tuy đã về tử cung từ rất lâu, nhưng trứng vẫn cần thời gian để phôi thai dính rễ, và bám vào thành tử cung để chuẩn bị cho những bước phát triển kế tiếp.

    Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế, tùy thể trạng của từng mẹ bầu, thời điểm thai vào tử cung có sự thay đổi khác nhau. Trung bình, quá trình cấy thai vào tử cung ở con người mất khoảng 9 ngày, nhưng vẫn có những trường hợp mất từ 12-14 ngày để thai tiến vào tử cung của mẹ. 

    Bên cạnh đó, vì rất khó xác định chính xác ngày rụng trứng, nên hầu hết các bác sĩ sản khoa sẽ tính tuổi thai nhi dựa trên ngày kinh cuối cùng của người mẹ. Vì vậy, có những trường hợp được tính là mang thai 4-5 tuần nhưng thai vẫn chưa vào tử cung.

    Thai vào tử cung chậm vì rất nhiều nguyên nhân?

    Căn cứ vào thời gian thai vào tử cung ở trên, nhưng nếu bạn lại cảm thấy thời gian đó không đúng với mình, thậm chí thai vào tử cung chậm thì rất có thể do một số nguyên nhân sau:

    • Ống dẫn trứng, vòi trứng bất thường: Có tiền sử phẫu thuật vòi trứng, ống dẫn trứng có khả năng để lại sẹo hoặc bị viêm nhiễm hay ống dẫn trứng nhỏ hẹp... thì thời gian di chuyển của phôi thai vào buồng tử cung cũng chậm hơn so với người bình thường.

    • Mang thai ngoài tử cung: Nếu bạn đã chậm kinh hơn 14 ngày, que thử thai cho 2 vạch nhưng siêu âm vẫn chưa thấy túi thai nằm trong buồng tử cung thì không loại bỏ khả năng bạn đã mang thai ngoài tử cung. 

    • Do cơ địa của người mẹ: Do chu kỳ kinh nguyệt, sức khỏe của mỗi người khác nhau nên thời gian rụng trứng, hợp tử di chuyển về tử cung ở mỗi người cũng khác nhau, nên thời điểm thai vào tử cung làm tổ cũng sẽ khác nhau.

    Dấu hiệu nhận biết thai vào tử cung sớm nhất?

    • Trước hết, chị em hãy giữ tâm lý thoải mái nhất, không nên căng thẳng, lo âu quá sức vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình phôi nang di chuyển. Hơn nữa, để giúp bạn chủ động hơn trong việc nhận biết thai vào tử cung hay chưa? hãy lưu ý một số vấn đề sau:

    • Chậm kinh: Ngay khi chậm kinh từ 8 - 14 ngày, hãy dùng ngay que thử thai.

    • Ra máu báo âm đạo: Âm đạo ra chút máu báo màu đỏ nhạt hoặc nâu nhạt, kèm theo biểu hiện đau tức bụng dưới. 

    • Nhiệt độ cơ thể tăng lên: Vì cơ thể người mẹ phải tạo nhiều máu hơn trước, lưu lượng máu chảy tăng nhanh, quá trình trao đổi chất cũng nhiều hơn để cung cấp cho bào thai... nên sẽ khiến thân nhiệt bạn tăng lên.

    • Cơ thể mệt mỏi: Sự thay đổi đột ngột của các tuyến nội tiết sẽ khiến cơ thể chị em thấy mệt mỏi, uể oải.

    Ngoài ra bạn cũng đừng bỏ qua các biểu hiện: buồn nôn, căng tức ngực, chóng mặt, chuột rút... bởi đó đều là dấu hiệu sớm nhất cho thấy thai đã vào tử cung.

    Hãy giữ gìn một thói quen sinh hoạt khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng tâm lý tốt... để nâng cao sức khỏe. Điều đó không chỉ giúp bạn sớm có “tin vui” mà còn là yếu tố giúp cả hai có đời sống hôn nhân viên mãn trọn vẹn.

    Trên đây là những thông tin mà các bác sĩ phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thời gian thai vào tử cung, cũng như giải đáp được thắc mắc mấy tuần thì thai vào tử cung. Để từ đó giúp bạn chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe. Nếu có băn khoăn, vui lòng chat trực tuyến tại đây hoặc gọi đến Hotline: 03.59.56.52.52 để được tư vấn sớm nhất.

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-tuan-thi-thai-vao-tu-cung-a292323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan