+Aa-
    Zalo

    Mẹ 8X và hành trang chuẩn bị cho con tự tin bước vào lớp 1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Con vào lớp một có thể coi là sự kiện "bước ngoặt" không chỉ với chính bản thân con mà còn cả với hầu hết các ông bố, bà mẹ.

    Con vào lớp một có thể coi là "bước ngoặt" không chỉ với chính bản thân con mà còn cả với hầu hết các ông bố, bà mẹ.

    Nếu như ở trường mầm non, các hoạt động chủ yếu của trẻ là vui chơi thì khi vào lớp 1, các bé sẽ được chuyển tiếp sang giai đoạn khác. Trong đó, chương trình học mới, bạn bè và cô giáo mới, giờ giấc của trường học cũng khác nên bố mẹ cần có những bước chuẩn bị để các bé dễ thích nghi.

    Chị Phương Mai (31 tuổi), một bà mẹ có hai con đang sống và làm việc tại Hưng Yên "rất hiểu" chuyện này khi bé đầu của chị đã trải qua những năm tháng đi học đầu đời đáng nhớ.

    Chuẩn bị cho con những kỹ năng cơ bản

    Khi còn học mẫu giáo, con được các cô chăm sóc chu đáo từ chuyện ăn uống tới vệ sinh cá nhân thì khi vào lớp một, con bắt đầu phải học cách tự lập.

    "Mình đã cố gắng dạy con biết tự lập trong những việc cơ bản như ăn uống, tắm rửa, vệ sinh cá nhân... Việc này không đợi đến khi trẻ sắp vào lớp 1 mới bắt đầu, các bố mẹ có thể dạy sớm hơn bằng cách hướng dẫn bé làm từ việc nhỏ tới lớn. Và nếu có thời gian, các phụ huynh hãy tạo cho con thói quen tập thể dục mỗi ngày để rèn luyện thêm về mặt thể lực", bà mẹ 8X cho biết.


    Chị Mai và con trai

    Bên cạnh đó, bố mẹ cũng đừng tạo áp lực học hành với trẻ, việc bắt bé ngồi viết cả trang giấy là một "cực hình" bởi tay con còn quá non nớt.

    Chị Phương Mai chia sẻ:“Với bé đầu mình mua cho bé một chiếc đồng hồ báo thức, cứ đúng 19h30 chuông sẽ reo, bé sẽ biết đến giờ ngồi vào bàn học. Thời gian học có thể điều chỉnh dần, những ngày đầu chỉ cần bé ngồi học khoảng 30 phút, sau đó tăng dần lên mỗi ngày cho đến khi phù hợp. Làm như vậy sẽ rèn luyện tính tự giác cho bé, việc học cũng được làm quen dần dần và không có áp lực. Năm nay bé thứ hai bước vào lớp 1, vợ chồng mình cũng đang áp dụng tương tự như vậy”.

    Còn với chị Thu Thủy (30 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) thì ngoài xây dựng thói quen tự giác trước khi vào lớp 1 còn cần cho các bé làm quen với cặp sách, đồ dùng học tập, cái bút, quyển sách của mình. “Bố mẹ hãy hướng dẫn con biết chiếc bút mở nắp rất nguy hiểm, nên viết xong cần đậy lại. Dạy con cách giở sách, cách ghi nhớ, cách xếp sách vở vào ngăn cặp, cách đeo cặp trên vai.

    Phụ huynh cũng nên hướng dẫn các bé cách ứng phó với các tình huống ở trường như khi muốn đi vệ sinh và cách tự đi vệ sinh, lúc muốn nêu ý kiến... Quan trọng nhất là giúp bé hòa nhập với môi trường, tăng khả năng tự lập, tự biết giữ sức khỏe, khi nào cởi áo, mặc áo, lúc nào cần rửa tay...”

    Chuẩn bị tâm thế cho ngày khai giảng

    Lớp 1 còn được một số nhà giáo dục gọi là "cửa ải lớp 1", đủ để chúng ta thấy khó khăn của các bạn nhỏ khi mới bắt đầu đi học như thế nào. Vì thế, con rất cần có bố mẹ đồng hành.

    “Trước ngày con đi học mình kể cho con nghe những niềm vui mà nhà trường mang lại: Vào lớp 1 con sẽ được làm quen với rất nhiều bạn mới, được cô giáo dạy rất nhiều bài hay, về nhà con tha hồ kể chuyện cho mẹ. Vào lớp 1, con đã lớn rồi, con biết xếp hàng ngay ngắn, con sẽ ăn nhanh hơn mà không cần các cô giúp vì con không còn là em bé nữa rồi… Cứ chia sẻ dần dần để các bạn ấy cảm thấy: Ồ, mình lớn thật rồi. Đi học thật là vui” – chị Mai chia sẻ.

    Các bậc phụ huynh nên cố gắng mua sắm cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 đầy đủ các tư trang, dụng cụ học tập như: cặp sách, vở, quần áo, giày mũ, bút chì, thước kẻ, bảng...  Hãy cho các bé tự chọn màu sắc, mẫu mã cho riêng mình để tạo niềm hứng thú khi sắp bước vào môi trường mới.

    Chị Mai cũng cho rằng ngày khai giảng đầu tiên của bé rất quan trọng. Nếu có thể cả bố và mẹ hãy cùng đưa bé đến trường. Các mẹ có thể làm cho bộ đồng phục của con nổi bật hơn bằng việc cài thêm một cái nơ, một bông hoa (với bé gái) hoặc gắn thêm hình (tàu thủy, lá cờ) với bé trai. Các bậc phụ huynh cũng đừng quên mua bóng bay hoặc cờ nếu nhà trường yêu cầu. Với bé, đó là chuyện rất quan trọng.

    Khi con bắt đầu đi học, sau mỗi buổi, bố mẹ cũng nên hỏi chuyện con về bạn bè, cô giáo, xem bé thích hay không thích gì nhất ở trường để biết cách giúp trẻ hào hứng tới lớp, dần khắc phục những khó khăn.

    Với những chia sẻ của các bà mẹ vừa rồi hy vọng sẽ phần nào hỗ trợ các bậc phụ huynh chuẩn bị tâm lý tốt cho mình và cho các con vì có thể nói đây là một thời điểm quan trọng, ảnh hưởng lâu dài tới trẻ.

    Thanh Mến 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-8x-va-hanh-trang-chuan-bi-cho-con-tu-tin-buoc-vao-lop-1-a337690.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan