Mẹ bé trai 14 tuổi bị đột quỵ: “Có lúc chúng tôi được khuyên nói lời tạm biệt với con”


Thứ 2, 06/02/2023 | 14:32


Cùng sự kiện

Bé trai 14 tuổi vẫn chưa thể cử động phần bên phải cơ thể, hiện đang học lại cách đi đứng và nói chuyện.

Theo The Sun, hôm đó, cậu bé Stephen Gaskin (14 tuổi, ở Herne Bay, Kent, Anh) ở nhà cùng bà trong lúc người mẹ tên Katie Gaskin đi làm. Không lâu sau, chị Katie nhận được cuộc gọi từ mẹ mình, báo tin Stephen bị đau đầu và nôn nhiều lần.

Ngay sau khi nhận được tin, chị Katie vội vàng trở về nhà và phát hiện con trai đang bất tỉnh, khó thở. Được biết, thời điểm đó, người phụ nữ 34 tuổi đang mang thai 6 tháng. Chị cho biết, phát hiện con trai ở trong tình trạng nguy kịch là một “cú sốc lớn”.

Bị đột quỵ khi mới 14 tuổi, Stephen phải vật lộn để giành lấy sự sống. Cậu bé được đưa đến Bệnh viện Đại học King và các bác sĩ phát hiện Stephen có một cục máu đông lớn trong não. “Đó là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi. Mọi chuyện đều vượt quá sức tưởng tượng. Có lúc chúng tôi được khuyên nói lời tạm biệt với Stephen”, người mẹ 4 con nói với KentOnline.

Các bác sĩ cho biết, nguồn gốc cơn đột quỵ của Stephen do dị dạng động tĩnh mạch não. Động mạch chịu trách nhiệm lấy máu giàu oxy từ tim đến não, trong khi tĩnh mạch đưa máu ít oxy trở lại phổi và tim.

Xuất hiện tình trạng thần kinh hiếm gặp đồng nghĩa với việc động mạch và tĩnh mạch trong não của người bệnh bị thắt nút. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), tình trạng này hiếm gặp, xác suất dưới 1% dân số.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹ bé trai 14 tuổi bị đột quỵ: “Có lúc chúng tôi được khuyên nói lời tạm biệt với con”
Bé trai bị đột quỵ dù mới 14 tuổi. Ảnh: The Sun

Stephen phải trải qua ca phẫu thuật nhằm ngăn một cơn đột quỵ khác xảy ra. Dù vậy, chị Katie tiết lộ những ảnh hưởng của dị dạng động tĩnh mạch não sẽ theo cậu bé mãi mãi. Bé trai 14 tuổi cũng cần đến gặp chuyên gia ở cả London và Surrey. Chị Katie thường di chuyển khoảng 225km để đến các trung tâm y tế cùng con trai.

Hiện tại, bé trai vẫn chưa thể cử động phần bên phải cơ thể, hiện đang học lại cách đi đứng và nói chuyện. “Stephen bị tê liệt phần mặt bên phải, mắt phải không nhắm lại được bình thường và bị song thị. Ngoài ra, thằng bé không thể ghi nhớ và cần được giải thích mọi thứ”, chị Katie kể.

Do tính chất căn bệnh mà Stephen mắc phải, chị Katie đã phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc cậu bé. Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng mở trang GoFundMe để thanh toán chi phí cho các chuyến đi bằng ô tô và phí đỗ xe tại bệnh viện. Chị thường khen ngợi con trai và nói rằng cậu bé đã làm được điều tuyệt vời.

Các triệu chứng của dị dạng động tĩnh mạch não

NHS cho biết khoảng 15% trường hợp bị dị dạng động tĩnh mạch não không xuất hiện triệu chứng và được phát hiện tình cờ. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến mà mọi người nên ghi nhớ:

- Co giật: Khoảng 20% trường hợp được phát hiện do người bệnh lên cơn co giật.

- Xuất huyết: Hơn 50% ca bị dị dạng động tĩnh mạch não được phát hiện sau khi bị xuất huyết. Bệnh nhân đột ngột đau đầu dữ dội, thường kèm theo các triệu chứng buồn nôn, nôn, các vấn đề về thần kinh hoặc suy giảm ý thức.

- Đau đầu: Triệu chứng này có thể xảy ra do lưu lượng máu quá cao.

- Đột quỵ: Dị dạng động tĩnh mạch não có thể gây ra các triệu chứng giống như đột quỵ bằng cách lấy đi oxy và chất dinh dưỡng của mô não gần đó.

Đinh Kim (Theo The Sun)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-be-trai-14-tuoi-bi-dot-quy-co-luc-chung-toi-duoc-khuyen-noi-loi-tam-biet-voi-con-a565140.html