Mẹ bị trầm cảm sau sinh, cùng con nhỏ 3 tháng tuổi uống thuốc diệt cỏ tự tử


Thứ 5, 11/08/2022 | 09:38


Cùng sự kiện

Người mẹ có nhiều dấu hiệu trầm cảm sau khi sinh được 3 tháng, khi gia đình không chú ý đã cùng con nhỏ 3 tháng tuổi uống thuốc diệt cỏ, diệt nấm.

VTV News thông tin Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) vừa cứu sống hai mẹ con uống thuốc diệt cỏ tự tử do mẹ bị trầm cảm sau sinh. Trước đó, bệnh nhân T.T.D (27 tuổi, trú tại xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên) và bé T.T.N (3 tháng tuổi) được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, hơi thở nồng nặc mùi thuốc diệt cỏ.

Gia đình cho biết sau khi sinh con được 3 tháng, bệnh nhân T.T.D có nhiều dấu hiệu trầm cảm, thay đổi tính cách và không nói chuyện với mọi người. Trong lúc gia đình không chú ý, bệnh nhân đã cùng con nhỏ 3 tháng tuổi uống thuốc diệt cỏ, diệt nấm.

Ngay khi tiếp nhận hai mẹ con bệnh nhân T.T.D, nhận định tình trạng cả hai rất nặng, tiên lượng xấu nếu không xử trí kịp thời, ekip trực đã nhanh tiến hành xử trí hồi sức tích cực cả mẹ và em bé, rửa dạ dày cấp cứu... Sau 1 giờ xử trí tích cực, các chỉ số sống của hai mẹ con đã dần ổn định, qua cơn nguy kịch, Hiện, sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹ bị trầm cảm sau sinh, cùng con nhỏ 3 tháng tuổi uống thuốc diệt cỏ tự tử
Sau khi sinh con được 3 tháng, người mẹ có nhiều dấu hiệu trầm cảm, thay đổi tính cách và không nói chuyện với mọi người. Ảnh minh họa: Net Doctor

Được biết, trong thời gian qua, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang liên tục tiếp nhận bệnh nhân tự tử bằng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ... Không ít trong số đó là các trường hợp trầm cảm sau sinh, rất may các trường hợp đều đến sớm và được cứu chữa kịp thời.

Trầm cảm sau sinh là vấn đề không thể xem nhẹ trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ. Tại Việt Nam, các nghiên cứu ở một số bệnh viện phụ sản ước tính tỷ lệ trầm cảm sau sinh từ 11.6% - 33%. Đây là chứng bệnh rất phổ biến và nguy hiểm, người bệnh có thể bị trầm cảm nhẹ, vừa hoặc nặng, thoáng qua hoặc kéo dài, dẫn đến những hành động tiêu cực cho bản thân.

VietNamNet dẫn lời PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn - Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết trầm cảm sau sinh là tình trạng người phụ nữ bị rối loạn cảm xúc, hay có suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, buồn chán và lo lắng về nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Ở giai đoạn sớm, phụ nữ trầm cảm sau sinh có khí sắc giảm, cảm xúc thay đổi, buồn rầu, dễ cáu, dễ khóc…, ngoài ra còn giảm sở thích hứng thú, giảm các mối quan hệ gia đình, rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống. Bên cạnh đó bị giảm tập trung chú ý, trí nhớ, xuất hiện các triệu chứng cơ thể như đau đầu, đau bụng, ngực...

Ở giai đoạn toàn phát, người mẹ có khí sắc trầm tăng hơn; Mất quan tâm thích thú, bi quan chán nản; Buồn bã, mặc cảm, tự ti, tội lỗi, đau khổ...; Khó khăn trong việc ra quyết định, không muốn giao tiếp với mọi người; Khó khăn trong việc chăm sóc con, tạo mối quan hệ mẹ - con, xa lánh người thân...; Lo lắng quá mức tới sức khỏe của con. Họ cũng gặp các triệu chứng cơ thể, rối loạn thần kinh thực vật hoặc rối loạn hành vi: bồn chồn, bất an, ý tưởng hành vi tự sát.

Các nghiên cứu cho thấy 80% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh sẽ hồi phục hoàn toàn nếu được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều trường hợp phụ nữ trầm cảm sau sinh chưa được phát hiên và điều trị kịp thời, dẫn tới những hậu quả nặng nề về thể chất, tinh thần.

Theo các chuyên gia tâm lý, nhu cầu được hỗ trợ, được giúp đỡ và được quan tâm của phụ nữ mới sinh, nhất là khi sinh con đầu lòng rất cao. Người chồng có vai trò cực quan trọng trong giai đoạn nhạy cảm này. Chồng, gia đình và người thân cần gần gũi chia sẻ với các chị em trong thời kỳ hậu sản để có thể tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-bi-tram-cam-sau-sinh-cung-con-nho-3-thang-tuoi-uong-thuoc-diet-co-tu-tu-a547464.html