Mẹ bỏ chức giám đốc để cùng con chạy đua vào đại học danh tiếng: Liệu có phải quyết định khôn ngoan?

Đinh Kim

The Korea Herald cho biết tại khu phố “cuồng” giáo dục Daechi-dong (quận Gangnam, Seoul, Hàn Quốc), điểm học tập của con sẽ quyết định thành công của mẹ.

Bà mẹ từ bỏ công việc để đồng hành cùng con

Sau hơn 20 năm nỗ lực thăng tiến trong công ty, chị Park (48 tuổi) đã từ bỏ vị trí giám đốc điều hành để ở nhà làm nội trợ. Lý do là vì chị muốn quản lý sát sao hơn cô con gái đang học cấp 2 và lớp 10 trong bối cảnh giáo dục khốc liệt ở Daechi-dong.

“Nơi đó không khác nào ‘Sky Castle’. Các bà mẹ chấp nhận bỏ tiền bạc và thời gian từ khi con học tiểu học để chúng có thể đậu vào các trường đại học danh tiếng. Một số gia đình thậm chí chuyển đến Daechi-dong chỉ vì mục đích tìm được môi trường giáo dục tốt cho con”, Park nói, đồng thời đề cập tới bộ phim truyền hình tập trung vào hệ thống giáo dục nổi tiếng ở Hàn Quốc và tầm quan trọng của việc nuôi dạy con.

Được biết, Daechi-dong, khu dân cư cao cấp ở quận Gangnam (Seoul), được coi là tâm điểm của niềm đam mê giáo dục con của các bậc cha mẹ Hàn Quốc. Đây là “cái nôi” của hàng nghìn học viện tư nhân, hay còn gọi là hagwon, chuyên cung cấp các bài học được thiết kế riêng và tự hào có những giáo viên giỏi nhất cả nước trong từng chuyên ngành.

Tại đây, bất kể có tình hình kinh tế - xã hội ra sao, các bà mẹ đều có chung một mục tiêu: Giúp con hoàn thành 12 năm học thật xuất sắc và đỗ vào trường đại học danh tiếng.

Những tòa nhà treo đầy bảng hiệu hagwon ở Daechi-dong.

Park tâm sự, chị nghỉ việc vì “cảm giác tội lỗi của một người mẹ đi làm” không thể quan tâm sát sao việc học của hai con gái. Trong nhiều năm, chị từng nghĩ bản thân sẽ không bao giờ trở thành một “bà mẹ Daechi” từ bỏ sự nghiệp vì con do công việc của chị cũng rất quan trọng.

Tuy nhiên, khi các con lớn lên và bắt đầu đối mặt với thực tế cạnh tranh tuyển sinh, niềm tự hào của Park với tư cách là một giám đốc điều hành trong thế giới kinh doanh đã vơi đi mỗi khi chị thấy các con phải vật lộn với việc học tập.

Hiện tại, với vai trò là một người mẹ toàn thời gian, lịch trình của chị cũng là thời gian biểu của hai con. Park thức dậy lúc 6h30 để đưa con tới trường và làm việc nhà vào buổi sáng. Tới buổi chiều, chị chuẩn bị bữa ăn cho các con khi chúng về nhà, sau đó đưa con đến hagwon vào khoảng 16h hoặc 17h và đón con lúc 22h.

Vào các kỳ nghỉ hè và nghỉ đông, Park sẽ lái xe đưa hai con gái tới một hagwon để con tham gia khóa học đặc biệt và chuẩn bị 3 bữa cơm mỗi ngày. Một ngày của chị kết thúc sau khi các con đi ngủ.

Trong khoảng thời gian rảnh rỗi, chị cũng trao đổi thông tin giáo dục với các bà mẹ khác và tham dự các buổi hội thảo liên quan tới giáo dục. Đây là điều mà chị không bao giờ có thể làm được khi còn đi làm.

Một người mẹ cùng con gái đi trên con đường hagwon ở Daechi-dong.

Park cho biết, hiện tại chị có cuộc sống bận rộn hơn và đang làm những gì một người mẹ có thể làm cho con mình. “Trước khi quá muộn, tôi muốn giúp con gái học hết cấp 3 để vào một trường đại học tốt”, người phụ nữ chia sẻ.

Theo Park In-yeon, giảng viên tại EBS và là người đứng đầu một học viện giáo dục địa phương, cơ hội để trẻ vào các trường đại học hàng đầu rất thấp nếu không có sự đồng hành của mẹ. Ông nói thêm, ngoài việc giáo dục con, các bà mẹ cũng phải tạo ra một hồ sơ tuyển sinh đại học thật đẹp.

“Nhiều bà mẹ ở Daechi-dong là những bà mẹ ‘trực thăng’ – những người quá tập trung vào việc học của con nên họ có xu hướng chọn con hơn là công việc. Họ luôn xuất hiện xung quanh bọn trẻ để giám sát việc học và một số vấn đề khác", vị chuyên gia nêu ý kiến.

Sự hy sinh liệu có đáng?

Oh Myeong-jin, mẹ của hai cô con gái học lớp 7 và lớp 10, cũng đi theo con đường tương tự Park vào năm ngoái. Gác công việc nghệ nhân thủy tinh sang một bên, người phụ nữ 42 tuổi chọn cách xây dựng hồ sơ cá nhân vững chắc để con gái được tuyển vào đại học.

Cô dự định cho con gái vào đại học thông qua tuyển sinh sớm, dựa trên danh mục thành tích mà học sinh xây dựng được từ điểm số và các hoạt động ngoại khóa.

“Trước đây, tôi từng là học sinh và tôi biết việc chuẩn bị vào đại học khó khăn ra sao. Đó là điều mà trẻ không thể làm một mình. Nếu không có mẹ ở đó, ai sẽ giúp chúng đây? Có một sự thực phũ phàng rằng bằng cấp sẽ quyết định địa vị xã hội tại Hàn Quốc. Để các con có cơ hội bước vào giới thượng lưu và tìm được những công việc văn phòng là điều mà tôi và các bà mẹ ở Daechi-dong đang phấn đấu”, Oh Myeong-jin cho hay.

Cô nói thêm: “Đó là một trò chơi thắng thua. Nếu con bạn vào được Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Hàn Quốc và Đại học Yonsei (SKY) – 3 trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc thì bạn thắng. Bạn thua nếu con bạn không đạt được thành tích như vậy”.

Sự xuất sắc của con ở trường sẽ đem lại cho bố mẹ vinh quang và niềm tự hào.

Ở Daechi-dong, nuôi dạy con có thể được coi là một công việc căng thẳng. Đây là lý do vì sao nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp của mình để chăm con.

Oh Myeong-jin cho rằng, việc bản thân sống ở đâu, tốt nghiệp trường nào hay làm nghề gì không quyết định thành công của một người trưởng thành nhưng thành tích học tập của một đứa trẻ thì có. Sự xuất sắc của con ở trường sẽ đem lại cho bố mẹ vinh quang và niềm tự hào.

Trong khi một số bà mẹ nỗ lực để đưa con vào các trường đại học trong nước, có những người lại để mắt tới trường đại học ở nước ngoài. Bà mẹ 3 con Kim Eun-hye gửi con lớn đến một trường quốc tế trên đảo Jeju để chuẩn bị cho tương lai đầy hứa hẹn.

“Tôi nghĩ ‘cơn sốt’ giáo dục bắt nguồn từ việc bố mẹ muốn con mình thành công. Từ bỏ mong muốn đó là chuyện không dễ dàng vì tôi sợ con mình sẽ bị bỏ lại trong bối cảnh cạnh tranh ở Daechi-dong”, Kim Eun-hye nói.

Cô cũng đề cập đến chi phí khá đắt đỏ mà các bậc phụ huynh phải đối mặt. Cụ thể, học phí hàng tháng cho mỗi môn học ở một hagwon là khoảng 1 triệu won (810 USD) cho học sinh trung học và khoảng 3 triệu won với những đứa trẻ kém tiến bộ, cần gia sư riêng. Mức phí này gần tương đương với học phí hàng năm tại các trường quốc tế.

Theo Lim Myung-ho, giáo sư tâm lý học tại Đại học Dankook, các con là nguồn chính mang lại sự hài lòng cho người mẹ. “Sự xuất chúng trong học tập của một đứa trẻ - mục tiêu của nhiều bà mẹ - là yếu tố có thể khiến họ cảm thấy thành công với những gì mình đã làm. Đó cũng là sự đền bù xứng đáng khi họ chọn hy sinh sự nghiệp vì con”, giáo sư Lim nhận định.

Mức độ tự hào đạt đến đỉnh điểm khi con vào được đại học, tuy nhiên, giáo sư Lim chỉ ra rằng điều đón chờ các bà mẹ sau đó có thể là “hiệu ứng chiếc tổ trống” (Empty nest syndrome).

Giáo sư Lim giải thích: “Sau khi một đứa trẻ vào đại học, hay người mẹ hoàn thành mục tiêu của mình, họ có xu hướng đối mặt với nhiều loại cảm xúc khi mục tiêu cuộc sống không còn. Trong hầu hết các trường hợp, nhiều bà mẹ cảm thấy khó đối mặt vì họ không có công việc hay sở thích nào muốn theo đuổi”.

Điều đón chờ các bà mẹ sau khi thành công giúp con vào được đại học danh tiếng có thể là “hiệu ứng chiếc tổ trống”.

"Việc nhà, bao gồm cả nuôi dạy con, là công việc của tôi khi con trai tôi còn là học sinh. Hồi đó tôi có một cuộc sống bận rộn, làm mẹ của một đứa trẻ thông minh và đạt điểm cao ở trường.

Thế nhưng, con trai tôi đã vào Đại học Hàn Quốc từ năm 2018. Sau khi đạt được mục tiêu cả đời là cho con học ở một trường danh tiếng, tôi nhận ra rằng mình chẳng còn gì để làm”, bà Kwak tâm sự. Được biết, nỗ lực giáo dục con của người phụ nữ ở độ tuổi 50 này kéo dài 1 thập kỷ.

Huh Chang-deog, giáo sư xã hội học ở Đại học Yeungnam, coi việc phụ nữ nghỉ việc để hỗ trợ việc học hành của con là một mất mát của xã hội.

“Trước khi được gọi là mẹ của ai đó, họ đều có cuộc sống và sự nghiệp của riêng mình. Hy sinh sự nghiệp vì con liệu có phải một quyết định không ngoan không? Tôi không cho là vậy.

Con trẻ có cuộc sống của chúng và người mẹ cũng thế. Đó là hai điều khác nhau nhưng các bà mẹ thường quên chuyện này. Nghỉ việc là quyền có họ nhưng tôi khuyên họ đừng từ bỏ và hy sinh tất cả vì con. Bởi cuối cùng, họ đã đánh mất phần lớn cuộc đời mình”, giáo sư Huh nêu quan điểm.

DOISONGPHAPLUAT.COM |