Mẹ dùng phương pháp "dân gian": Con bị suy giảm hệ miễn dịch


Thứ 2, 15/01/2018 | 09:02


Cùng sự kiện

Trên mạng, nhiều bà mẹ có con nhỏ đang chia sẻ cho nhau kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ bằng bài thuốc từ gừng mà không biết đến những nguy hại khôn lường.

Trên mạng, nhiều bà mẹ có con nhỏ đang chia sẻ cho nhau kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ bằng bài thuốc từ gừng mà không biết đến những nguy hại khôn lường.

Thời tiết khắc nghiệt của mùa đông ở miền Bắc khiến trẻ nhỏ dễ bị ốm. Trên các mạng xã hội, nhiều chị em đua nhau chia sẻ những bài thuốc dân gian để phòng và trị bệnh ho cảm cho con. Phổ biến nhất trong số đó là các phương pháp trị liệu với gừng như: Ngâm chân, tắm hay uống nước gừng.

Tắm nước gừng trị ho, sổ mũi cho con

Chị em say sưa chia sẻ phương pháp dùng gừng tắm cho con.

Không biết là dẫn đầu, những chị em tích cực dùng phương pháp này đều khẳng định nó sẽ giúp con mình chống ho, khò khè và sổ mũi vào mùa đông.

Phương pháp này khá đơn giản, lại không tốn kém nên rất nhiều mẹ bỉm sữa hưởng ứng vô cùng nhiệt tình. Các chị em cho hay, chỉ cần dùng gừng giã nhuyễn với một chút muối, hoặc thái gừng thành lát ngâm trong nước nóng cho ra tinh dầu rồi hòa vào nước cho con tắm hoặc ngâm chân thì sau vài ngày sẽ đỡ hẳn ho, sổ mũi.

Không chỉ tắm mà còn cho con ngâm chân mỗi tối.

Không ít bà mẹ đã lên facebook khoe về hiệu quả của những phương pháp dân gian truyền miệng này.

Nickname H.T.H bày tỏ: “Tắm bằng nước gừng đã được áp dụng rất nhiều đời nay rồi. Từ thời các bà, các mẹ. Giờ áp dụng đến đời con của mình vẫn thấy hiệu quả.”

Nickname Y.V cho biết: “Cách tắm nước gừng mình được mẹ chồng bày cho, cũng tắm thử cho con thấy hiệu quả lắm các mẹ ạ. Tắm vài lần là đỡ ngay”.

Tuy nhiên, cũng có một số bà mẹ bày tỏ sự nghi ngại

“Mình thấy gừng có tính nóng, da trẻ con mỏng manh, tắm nước gừng như thế không biết có bị làm sao không?”- nickname L.A

“Mình thấy tắm nước gừng hay ngâm chân nước gừng không phải áp dụng với bé nào cũng hiệu quả. Nếu con ho không phải do nhiễm lạnh thì dùng gừng cũng không có tác dụng đâu.”

Hậu quả của việc thường xuyên tắm nước gừng cho trẻ

Chuyên gia Đông y Hồ Quang Sáng (Hội viên hội Đông y Việt Nam) cho biết: "Thân nhiệt các bé luôn luôn duy trì bằng hoặc cao hơn 37 độ C một chút. Khi các mẹ tắm cho con thường dùng nước ấm, lúc đó các lỗ chân lông giãn nở ra, nhiệt độ cơ thể giảm. Nếu có thêm nước gừng sẽ làm lượng canxi và dưỡng chất của bé bị đốt cháy nhiều hơn nữa dẫn đến lượng dưỡng chất dư thừa bị tích tụ thêm khiến hệ miễn dịch của bé bị yếu đi".

Cũng theo chuyên gia, trẻ nhỏ làn da còn rất yếu, nếu dùng nước gừng để tắm cho con là không nên. Cũng không nên sử dụng dầu tràm bôi vào da bé sau khi tắm, sẽ khiến các lỗ chân lông không co lại được, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Còn với việc cho con uống trực tiếp nước gừng để trị ho thì các chuyên gia y tế lại càng khuyên không nên. Nói gì thì gừng cũng là một vị thuốc. Đã là thuốc thì phải có bệnh mới dùng và đã dùng thì phải theo chỉ định của chuyên gia y tế.

Các mẹ có con nhỏ không nên lạm dụng các biện pháp trên mạng bởi trẻ nhỏ có làn da rất mỏng và nhạy cảm, dễ bị bỏng, rát. Nếu làn da bị tổn thương thì nguy cơ bé bị vi khuẩn xâm nhập cơ thể, gây hậu quả nghiêm trọng là rất lớn.

Các bà mẹ cần thận trọng khi dùng gừng tắm rửa cho trẻ nhỏ.

Sau đây là một số trường hợp tuyệt đối không cho trẻ uống nước gừng

- Trẻ đang sốt: Theo lương y Vũ Quốc Trung trả lời trên báo Gia đình, một trong những nguyễn tắc quan trọng trong Đông y là: “"Hàn ngộ hàn tắc tử, nhiệt ngộ nhiệt tắc cuồng". Nghĩa là hàn gặp hàn tất sẽ dẫn đến tử vong, nhiệt gặp nhiệt tất sẽ dẫn đến phát cuồng điên”.

Gừng có tính nhiệt, nên những người đang có thân nhiệt cao nếu uống nước gừng sẽ khiến thân nhiệt càng tăng cao hơn. Sốt do cảm lạnh, nếu muốn uống nước gừng để chữa cảm, đẩy khí lạnh ra khỏi cơ thể thì cần phải hạ sốt trước. Khi cơ thể hết sốt thì mới được uống nước gừng.

- Trẻ bị cảm nắng tuyệt đối không uống nước gừng: Người bị sốt do cảm nóng thì đặc biệt không được uống nước gừng. Uống nước gừng khi bị cảm nắng, nóng có thể dẫn đến tử vong.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-dung-phuong-phap-dan-gian-con-bi-suy-giam-he-mien-dich-a216453.html