+Aa-
    Zalo

    Mẹ già đau đớn ngóng tin con gái lấy chồng Đài Loan rồi mất tích bí ẩn suốt 16 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bao năm qua, bà Muối cứ sống trong sự dằn vặt và tự trách khi để con gái đi lấy chồng sớm.

    Bao năm qua, bà Muối cứ sống trong sự dằn vặt và tự trách khi để con gái đi lấy chồng sớm. Dù muốn sang nhà con rể ở Đài Loan (Trung Quốc) để hỏi rõ nguyên nhân con gái mất tích suốt 16 năm qua nhưng việc làm visa với bà không hề dễ dàng.

    Hằng ngày, bà Muối đều lên facebook kết nối với người Việt ở Đài Loan ngóng tin con gái - Ảnh: Vnexpress

    Mỗi lần nhớ con, bà Lý Muối (69 tuổi, ấp Mỹ Hòa 3, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP. HCM) chỉ biết mang những tấm hình đã phai màu của chị Huỳnh Quý Thanh - lấy chồng Đài Loan từ năm 17 tuổi - ra ngắm, nước mắt cứ thế rơi, tim thắt lại vì thương. Không tin con gái mình "bỏ chồng theo trai" như lời nhà thông gia nói, từ năm 2003 tới nay bà đi khắp nơi tìm kiếm mà vô vọng.

    Bà Muối từng đổ vỡ hôn nhân với chồng. Năm 2000, Quý Thanh đang học lớp 11 thì bỏ ngang để sang xứ người làm dâu.

    Ở tuổi 17, Thanh trang điểm, bới tóc cao, mặc váy cô dâu, nắm tay chú rể hơn mình 16 tuổi bước lên sân khấu làm lễ thành hôn. Nhìn con gái cười rạng rỡ bên chồng, người mẹ nghĩ, rồi đây cuộc sống của Thanh sẽ sướng hơn.

    Khi con gái đầu lòng được hơn 1 tuổi, Thanh cùng chồng con về Việt Nam thăm gia đình. "Lúc đó, con bé đang mang thai đứa con thứ hai. Vợ chồng con ở với tôi hơn một tháng mới đi", bà Muối nghẹn ngào kể trên Vietnamnet.

    Thường mỗi tháng Thanh gọi về hoặc nhắn tin trên mạng xã hội cho mẹ 2 lần. Cuối năm 2003, như thường lệ, bà ra quán net gần nhà để gặp con gái qua thế giới ảo, nhưng chờ cả buổi sáng mà chẳng thấy nick chị Thanh sáng đèn. Nghĩ Thanh bận con nhỏ nên không online được, bà nhắn hỏi thăm con rồi đi về.

    Tháng sau, không thấy tin nhắn trả lời, bà linh cảm điều chẳng lành. Bà nhờ một người nói thạo tiếng Đài Loan cùng mình ra bưu điện gọi cho nhà thông gia hỏi thăm thì con rể báo: “Nó bỏ đi theo trai rồi”. Nghe phiên dịch lại, bà Muối vô cùng bất ngờ.

    Tuy nhiên, chia sẻ với Vnexpress, bà Muối không tin con gái mình có thể làm chuyện như vậy. Bà Muối nghi ngờ :“Vợ chồng nó vừa đưa con về thăm ngoại hai tháng trước rất hạnh phúc. Nó đang làm mẹ của hai đứa con, đứa lớn mới hơn 2 tuổi, đứa nhỏ hơn 1 tuổi thì làm sao bỏ con mà đi được. Nếu có điều đó xảy ra thì nó cũng phải nghĩ đến cha mẹ chứ. Đằng này, chẳng có tin tức gì cả”.

    Thanh và chồng trong ngày cưới - Ảnh: Vnexpress

    Những năm đầu, bà liên hệ khắp các cơ quan chức năng, gặp những người đang sinh sống ở Đài Loan về Việt Nam, bà đều đưa hình ảnh của con gái và hai cháu ngoại, địa chỉ gia đình nhà con rể ở để nhờ họ tìm giúp. Bà cũng tham gia các hội thảo liên quan đến việc người Việt lấy chồng nước ngoài và hỏi xem ai đó có biết Thanh không. Nhưng đến nay, mọi tin tức về Thanh vẫn còn là bí ẩn.

    Năm 2015, bà quay một clip, nội dung tìm con gái đăng lên tài khoản Facebook có tên Lý Muối nhờ cộng đồng mạng. Xem được đoạn clip này, chị Yến Phương - một nữ doanh nhân người Việt, đang làm việc tại Đài Loan - đã tích cực giúp đỡ. Chị đến công an quận Bản Kiều, thành phố Đài Bắc, Đài Loan báo tin Thanh mất tích giúp bà Muối.

    Phía công an cho biết đã nhận được tin báo của bà Muối do chị Yến Phương báo giúp, nhưng bà phải đến trụ sở, trực tiếp làm việc mới được. Trường hợp nhờ người khác báo án giúp thì phải có cơ quan tổ chức nào đó đảm bảo mới được xem xét.

    Phía Văn phòng Kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM cho biết đã nhận được hồ sơ xin làm visa của bà Muối từ tháng 7/2016 để đi tìm con gái mất tích, nhưng hồ sơ này chưa hoàn thiện. Do hiện nay bà Muối không có ai là người thân bên Đài Loan bảo lãnh, bà không có tài sản trị giá trên 2 tỷ đồng để đảm bảo.

    Nhân viên cơ quan này cũng hướng dẫn bà Muối liên hệ với Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Loan, Hội đồng hương Việt Nam tại Đài Loan và một số đoàn thể người Việt Nam tại Đài Loan để được giúp đỡ việc tìm kiếm con gái. Cơ quan này cũng hướng dẫn bà đi du lịch 10 nước, trong đó có một nước phát triển như: Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc... và có dấu mộc đã đến các nước thì có thể được xem xét làm visa.

    Bức ảnh chụp Thanh và 2 con - Ảnh: Vietnamnet

    Với sự giúp đỡ của chị Yến Phương tính đến nay bà muối đã có 6 dấu mộc trong cuốn hộ chiếu của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Bây giờ bà phải đến các nước phát triển để xin thêm dấu mộc nhưng chi phí bên đó quá cao nên chị Yến Phương không đủ khả năng chi trả.

    Chị Yến Phương cho biết, khi đến nhà Lin hỏi tin của Thanh thì không được vào. Hiện Lin đã lấy vợ khác. Chị cũng cho biết, nếu bà Muối làm được visa Đài Loan, khi qua bên đó, chị sẽ lo cho ăn ở, chở bà đi tìm con gái nhưng hiện tại vẫn bế tắc.

    Mười mấy năm qua, người mẹ già cứ sống trong sự dặn vặt và tự trách mình vì để con gái lấy chồng sớm. Giờ đây bà chỉ mong sao có một phép màu sẽ xuất hiện để mẹ con có thể gặp nhau hay chí ít là biết được tình hình con gái nơi xứ người.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-gia-dau-don-ngong-tin-con-gai-lay-chong-dai-loan-roi-mat-tich-bi-an-suot-16-nam-a288459.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan