+Aa-
    Zalo

    Mê hít 20-30 quả bóng cười mỗi ngày, nam thanh niên bị tổn thương não, tủy sống

    • DSPL
    ĐS&PL Sau 2 năm, hít hàng chục quả bóng cười mỗi ngày, một thanh niên 21 tuổi đã phải nhập viện do tổn thương thần kinh, tổn thương tủy sống, tê bì hai chân.

    Sau 2 năm, hít hàng chục quả bóng cười mỗi ngày, một thanh niên 21 tuổi đã phải nhập viện do tổn thương thần kinh, tổn thương tủy sống, tê bì hai chân.

    Chiều 2/10, Thạc sĩ - BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho biết thời gian gần đây, BV tiếp nhận khá nhiều trường hợp ngộ độc khí ôxít nitơ (N2O) do lạm dụng bóng cười, dẫn tới tổn thương thần kinh.

    Bệnh viện Bạch Mai gần đây tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc bóng cười - Ảnh Lao động.

    Gần nhất là một nam sinh viên (21 tuổi, sống tại Hà Nội) nhập viện trong tình trạng tổn thương thần kinh, tổn thương tủy sống, tê bì hai chân.

    Khai thác tiền sử cho thấy nam sinh viên này bắt đầu hít bóng cách đây 2 năm do được bạn mời, sau đó chuyển sang chủ động hít vì nghiện. Đặc biệt, 6 tháng cuối bệnh nhân cho biết đã hít bóng cười liên tục, hàng chục quả mỗi ngày mới thấy "phê".

    Thậm chí, nam thanh niên này còn mua hẳn bình khí N2O 5 kg trị giá 1,1 triệu đồng về tự bơm bóng cười hít ở nhà. Mỗi bình như vậy bơm được khoảng 200 quả bóng cười nên sinh viên có thể cùng bạn bè dùng thoải mái. 6 tháng trở lại đây, mỗi ngày, Liên đều hít khoảng 20-30 quả bóng cười.

    Bóng cười được giới trẻ sử dụng khi đi bar, uống cà phê - Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Gần đây, bệnh nhân thấy có biểu hiện mất thăng bằng, yếu tay chân và tê bì từ ngón chân lên đến vùng thắt lưng, tê bì 2 bàn tay, đôi lúc có cảm giác tê bì lan đến ngực nên đi khám bệnh.

    Bác sĩ Nguyên cho biết bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Khi vào cơ thể, nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch. Việc cười quá mức, liên tục cũng đã có thể gây ngạt do thiếu oxy.

    Người bệnh có bệnh đường hô hấp hít bóng cười rất nguy hiểm, có thể bị ngạt, suy hô hấp. Nguy cơ tử vong do biến chứng về tim mạch, rối loạn nhịp tim cũng là tác hại của loại khí này.

    Những trường hợp tổn thương thần kinh do hít nhiều khí cười sẽ cần điều trị tại bệnh viện tối thiểu 1-2 tuần. Nhiều trường hợp phải hỗ trợ thở oxy, tiêm giải độc định kỳ để cải thiện tình trạng tổn thương trên não.

    Bác sĩ Nguyên khuyến cáo bóng cười là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin. Khi thiếu khí cười, người dùng dễ bị trầm cảm.

    "Ở nhiều nước trên thế giới, người ta đã đưa khí N2O vào nhóm cấm không được sử dụng cho mục đích giải trí hoặc tác dụng tâm thần mà không có sự chỉ định chuyên môn về y tế. Với tính chất nguy hiểm của nó, chúng tôi khuyến cáo các bạn trẻ không sử dụng các khí này. Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hà Nội, với góc độ của người làm chuyên môn, tôi đã đề xuất TP Hà Nội cấm việc bày bán và sử dụng bóng cười với mục đích giải trí" - bác sĩ Nguyên nói.

    Được biết, khí N2O là hóa chất thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm sử dụng chất này nhưng việc mua bán, sử dụng loại khí này đã ít nhiều gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-hit-20-30-qua-bong-cuoi-moi-ngay-nam-thanh-nien-bi-ton-thuong-nao-tuy-song-a246250.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan