+Aa-
    Zalo

    Mê Linh: Dự án khu nhà ở Minh Đức rao bán “lúa non”, chủ đầu tư không biết?

    • DSPL
    ĐS&PL Phiếu đặt cọc giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn,...là những hình thức mà chủ đầu tư các dự án đang triển khai để “lách luật”, bán nhà ở hình thành trong tương

    Phiếu đặt cọc giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn,... những hình thức mà chủ đầu tư các dự án đang triển khai để “lách luật”, bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

    Theo quy định của pháp luật, tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 về điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh có nêu rõ: Chủ đầu tư phải có giấy tờ về quyền sửu dụng đất, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án,... Trước khi mở bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được mở bán, cho thuê.

    Công trường thi công ngổn ngang

    Quy định là vậy, thế nhưng hiện nay hầu hết các dự án đang xây dựng ở Việt Nam, chủ đầu tư bằng cách nào đó có dấu hiệu “lách luật” để nhận đặt cọc giữ chỗ của người mua, huy động vốn trái phép khi dự án còn chưa xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật xong. Đa số chủ đầu tư đều không trực tiếp đứng ra giao dịch với khách hàng mà hợp tác thông qua các sàn giao dịch bất động sản.

    Dự án Khu nhà ở Minh Đức đang gấp rút xây dựng

    Thời gian gần đây, tòa soạn Đời sống & Pháp luật liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc dự án Khu nhà ở Minh Đức do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Du lịch Minh Đức làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 17 ha, tọa lạc trên vị trí đắc địa thuộc xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội đang được rao bán rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, khi mà hệ thống đường xá vẫn đang còn xây dựng dang dở.

    Dạo một vòng quanh các website mua bán bất động sản, phóng viên dễ dàng đọc được các thông tin về việc rao bán các căn hộ thuộc dự án này với giá dao động từ 19 – 25 triệu đồng/m2/1 căn hộ. Trong vai khách hàng có nhu cầu mua nhà, phóng viên được một người phụ nữ giới thiệu là bên sàn bất động sản tư vấn và dẫn đi tham quan dự án.

    Nội dung chi tiết lời chào bán của “cò mồi” tại dự án

    Mục sở thị tại đây, đúng như những phản ánh mà phóng viên nhận được, dự án đang còn rất hoang sơ, cây cỏ mọc um tùm. Đường xá còn đi lại rất khó khăn mà chưa được rải bê tông, chủ đầu tư vẫn còn đang tiến hành xây dựng rất dang dở. Theo lời giới thiệu của “cò mồi”, dự án này hiện tại đúng là đang được mở bán và hiện nay đã bán được hơn 50% căn hộ?!

    Hình thức mua bán ở đây là sau khi khảo sát và xem bản vẽ thiết kế, nếu khách hàng có nhu cầu mua thì sẽ được kí vào một phiếu giao dịch với sàn bất động sản và đặt cọc 100 triệu đồng. Sau 7 ngày kể từ khi khách hàng ký vào phiếu giao dịch đó, sàn bất động sản sẽ dẫn khách hàng đến kí 1 bản hợp đồng với chủ đầu tư dưới danh nghĩa là Hợp đồng vay vốn và thanh toán 35% giá trị của căn nhà.

    Theo tìm hiểu của phóng viên, trên website chính thức của Sở Xây dựng Hà Nội http://soxaydung.hanoi.gov.vn/vi-vn về danh sách tổng hợp các dự án đã được sở có văn bản chấp thuận bất động sản hình thành trong tương lai đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định từ năm 2015 (đến quý II/2020) gồm có 33 dự án, nhưng tuyệt nhiên không hề có dự án Khu nhà ở Minh Đức nằm trong danh sách này?

    Website của Sở Xây dựng hà Nội về các dự án đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai

    Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Du lịch Minh Đức. Đối với sự việc trên, ông Trịnh Ngọc Bảo Kiên – Cán bộ trong Ban Pháp chế của đơn vị thông tin: “ Hiện tại với dự án khu nhà ở Minh Đức không có chủ trương mở bán nhà ở, nhận đặt cọc giữ chỗ theo như những gì phàn ánh. Hiện tại, công ty vẫn đang tiến hành hoàn thiện thủ tục, hạ tầng và chưa thông báo với Sở Xây dựng Hà Nội về đủ điều kiện mở bán nhà ở”.

    Khi phóng viên có đưa ra một số bằng chứng do phía nhân viên của sàn bất động sản cung cấp về phiếu giao dịch cũng như hợp động vay vốn có thông tin chi tiết của chủ đầu tư, ông Kiên không trả lời được và bảo sẽ về xin ý kiến của lãnh đạo về những nghi vấn trên.

    Có hay không việc chủ đầu tư đang nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng?

    Nhưng đã nhiều ngày trôi qua, phóng viên không hề nhận bất cứ hồi âm nào từ chủ đầu tư.

    Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

    Lê Hoàng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-linh-du-an-khu-nha-o-minh-duc-rao-ban-lua-non-chu-dau-tu-khong-biet-a336587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan