"Mẹ mìn" mạo danh nhân viên y tế, bắt cóc trẻ sơ sinh ở Hà Nội đối diện mức phạt nào?


Thứ 2, 22/08/2022 | 15:58


Cùng sự kiện

Theo quan điểm của luật sư, hành vi đưa trẻ em ra khỏi nơi quản lý của cha mẹ, người giám hộ một cách công khai thông qua việc sử dụng vũ lực hoặc lén lút nhằm chiếm đoạt quyền quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đáng lên án.

Mới đây, Công an huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Tuyến (33 tuổi, trú tại xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ) để điều tra về hành vi Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

Tuyến là nghi phạm bắt cóc trẻ sơ sinh vào tối 19/8 tại khu vực khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ.

Pháp luật - 'Mẹ mìn' mạo danh nhân viên y tế, bắt cóc trẻ sơ sinh ở Hà Nội đối diện mức phạt nào?
Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ - nơi xảy ra sự việc. 

Dưới góc độ pháp lý, nêu quan điểm về sự việc, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền nhân thân của công dân, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy việc cơ quan chức năng phát hiện và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét xử lý là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo ông Cường, luật trẻ em quy định, trẻ em là người dưới 16 tuổi, nghiêm cấm các hành vi: Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em. Hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quyền cơ bản của trẻ em, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Bởi vậy người thực hiện hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Hành vi đưa trẻ em ra khỏi nơi quản lý của cha mẹ, người giám hộ một cách công khai thông qua việc sử dụng vũ lực hoặc lén lút nhằm chiếm đoạt quyền quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đáng lên án", luật sư Cường nêu quan điểm.

Ngoài ra, vị luật sư còn cho biết, người thực hiện hành vi Chiếm đoạt trẻ em có thể dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác để chiếm giữ trẻ em. Mức án cho tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi có thể lên tới 15 năm tù.

Trong trường hợp chiếm đoạt trẻ em để bán hoặc để tống tiền cha mẹ của trẻ, thì những hành vi này sẽ bị xử lý về tội Mua bán người, tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản...

Pháp luật - 'Mẹ mìn' mạo danh nhân viên y tế, bắt cóc trẻ sơ sinh ở Hà Nội đối diện mức phạt nào? (Hình 2).
Luật sư Đặng Văn Cường. 

"Bởi vậy trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhân thân của đối tượng, làm rõ động cơ mục đích thực hiện hành vi. Xác định hậu quả mà đối tượng đã gây ra đối với xã hội, để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật", vị luật sư bình luận.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, với hành vi Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi, hình phạt thấp nhất là từ 3 năm tù, hình phạt cao nhất có thể tới 15 năm tù.

Như đã đưa tin về sự việc trước đó, Công an huyện Chương Mỹ đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Tuyến để điều tra về hành vi Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

Tại cơ quan công an, Tuyến khai đang làm công nhân tại một doanh nghiệp gần nhà. Gần đây, Tuyến bị đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 10 triệu đồng qua mạng xã hội. Trong lúc túng quẫn, Tuyến nắm bắt được thông tin một đồng nghiệp đang muốn tìm trẻ sơ sinh để làm con nuôi.

Đối tượng nghĩ rằng nếu giúp đồng nghiệp tìm kiếm được con nuôi sẽ được hậu tạ bằng tiền để lấy bù đắp vào khoản bị lừa trước đó.

Nghĩ là làm, tối 19/8, Tuyến đến Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, mặc áo blouse rồi lẻn vào khoa Sản. Tại đây, nghi phạm giả vờ thăm khám cho trẻ sơ sinh tại khoa. Sau đó, Tuyến nói với gia đình một trẻ sơ sinh là cháu bé có dấu hiệu bị vàng da, phải đưa đi kiểm tra.

Bà của cháu bé nghi ngờ nên đã đi theo nghi phạm. Điều này khiến Tuyến bối rối. Nghi phạm sau đó đi lung tung, cuối cùng rẽ vào phòng mổ.

Lúc này, một bác sĩ là phó trưởng khoa Sản đã phát hiện điều bất thường nên bế cháu bé. Nghi phạm bỏ chạy nhưng lực lượng bảo vệ của bệnh viện đã bắt giữ.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Thủy Tiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-min-mao-danh-nhan-vien-y-te-bat-coc-tre-so-sinh-o-ha-noi-doi-dien-muc-phat-nao-a548604.html