+Aa-
    Zalo

    Mẹ mìn trả giá đắt khi lừa dụ khiến thiếu nữ 15 phải làm mẹ ở xứ người

    ĐS&PL Vì cuộc sống khó khăn nên khi nghe Mùi nói sang Trung Quốc lấy chồng vừa được tiền, vừa hưởng cuộc sống sung sướng, Ch. đã đồng ý bán mình với giá 100 triệu đồng.

    Vì cuộc sống khó khăn nên khi nghe Mùi nói sang Trung Quốc lấy chồng vừa được tiền, vừa hưởng cuộc sống sung sướng, Ch. đã đồng ý bán mình với giá 100 triệu đồng. Sau khi tìm cách trốn về Việt Nam, thiếu nữ này đã làm đơn tố cáo Mùi đến công an. Mùi đã phải nhận mức án nghiêm khắc của pháp luật.

    Dụ thiếu nữ sang Trung Quốc lấy chồng

    TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Moong Thị Mùi (SN 1988, trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trẻ em.

    Người thân cũng đưa 2 đứa con của Mùi đến để mẹ con họ được gặp nhau. Nhìn thấy 2 con, Mùi bật khóc. Kể từ ngày bị bắt, đây là lần đầu tiên mẹ con bị cáo được gặp nhau. Mùi vòng đôi tay đang bị còng ôm lấy con và khóc. Giá như Mùi không tham lam thì bây giờ không phải chịu cảnh chia ly. Khi phiên tòa bắt đầu, mấy đứa trẻ phải ra ngoài hành lang đứng hóng vào theo dõi.

    Theo đó, đầu năm 2016, Moong Thị Mùi đang ở nhà thì được người phụ nữ tên Tân (trú bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn), từng lấy chồng bên Trung Quốc đến đề cập đến chuyện tìm người đưa sang Trung Quốc bán. Người phụ nữ này cho hay, nếu đưa 1 người sang Trung Quốc thành công sẽ nhận được 20 triệu đồng tiền công. Nhận thấy số tiền công béo bở, Mùi nhận lời rồi bắt đầu tìm “con mồi”.

    Tháng 11/2016, Mùi đến nhà em Lữ Thị Ch. (SN 2001, trú cùng bản) đặt vấn đề sang Trung Quốc lấy chồng. “Nữ quái” này đã dùng lời đường mật với cô bé chuyện sang Trung Quốc lấy chồng sẽ có cuộc sống sung sướng, gia đình lại có được 1 khoản tiền lớn là 100 triệu đồng. Vì hoàn cảnh khó khăn, lại nhẹ dạ cả tin, cô bé này đã đồng ý.

    Sau khi kiếm được “con mồi”, Moong Thị Mùi đón xe khách đưa em Ch. xuống TP.Vinh, sau đó ra Móng Cái (Quảng Ninh). Trên đường đi, Mùi gọi điện cho người phụ nữ tên Tân thông báo đã tìm được người và đang trên đường sang Trung Quốc. Sau khi vượt biên sang nước bạn bằng đường tiểu ngạch, cả hai được Tân đón về nhà mình ở.

    Khoảng 10 ngày sau, Tân bán em Ch. cho 1 người đàn ông bản địa với giá 6 vạn nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng). Tân đưa cho Mùi 120 triệu đồng để cầm về Việt Nam. Sau đó, Mùi đưa 100 triệu đồng cho bố mẹ em Ch. như đã cam kết ban đầu, khoản tiền còn lại Mùi bỏ túi.

    Quá trình sinh sống với người chồng Trung Quốc, em Ch. sinh được 1 đứa con. Ngày 24/11/2018, Ch. xin gia đình chồng cho về Việt Nam thăm gia đình, nhưng mục đích là bỏ trốn. Gia đình chỉ cho Ch. về một mình, giữ đứa bé lại.

    Ngày 10/12/2018, cơ quan chức năng phát hiện hành vi mua bán mua bán trẻ em của Moong Thị Mùi nên tiến hành bắt giữ. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm bị bán em Lữ Thị Ch. mới 15 tuổi, 3 tháng, 20 ngày.

    Bị cáo Moong Thị Mùi

    Sự hối lỗi muộn màng

    Quá trình điều tra, Moong Thị Mùi còn khai nhận tháng 7/2017 có đưa 1 nạn nhân khác sang Trung Quốc bán với giá 120 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định chưa có đủ căn cứ về việc mua bán này nên chưa đưa ra xét xử, khi nào có đủ chứng cứ sẽ xử lý sau.

    Tại phiên tòa, Moong Thị Mùi thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt để về với gia đình. “Vì thiếu hiểu biết nên khi Tân ngỏ lời muốn tìm người đi lấy chồng sang Trung Quốc sẽ được trả công 20 triệu đồng nên bị cáo đã đồng ý. Bị cáo không biết hành vi mình là phạm tội vì bị hại cũng đồng ý bán mình với số tiền 100 triệu đồng. Sau khi bị bắt, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng bị cáo vẫn tác động đến gia đình bồi thường tiền cho bị hại. Bị cáo hối hận về hành vi phạm tội của mình lắm. Con bị cáo còn nhỏ, mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo để sớm trở về nuôi dạy con”, bị cáo Mùi nói.

    Thời điểm bị bán, Ch. mới hơn 15 tuổi. Tuy nhiên, sau 3 năm ở xứ người quay trở về, trông Ch. già nua như người phụ nữ mấy đứa con. Việc sinh con ở độ tuổi này khiến cho Ch. gặp nhiều khó khăn. “Nghe lời chị Mùi sang Trung Quốc lấy chồng sẽ được hưởng sung sướng nên em đã tin chị ấy. Hơn thế nữa, chị ấy còn bảo em sẽ được một khoản tiền giúp bố mẹ trả nợ nên em đã đồng ý. May mắn, sang bên Trung Quốc gia đình chồng đối xử không tệ bạc lắm. Đợi con lớn tý nữa em mới xin phép gia đình chồng về thăm quê. Còn bây giờ em sẽ ở nhà với bố mẹ, làm lại cuộc đời”, Ch. khai.

    Người giám hộ cho bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa, bị hại cũng đứng dậy xin miễn hình phạt tù cho bị cáo. Về phần dân sự, do hai bên đã thỏa thuận mức bồi thường nên HĐXX không xem xét.

    Tại phiên tòa, bố của Ch. đến dự phiên tòa với tư cách là người giám hộ. Người đàn ông này cho biết, ngày con gái bị lừa bán, vợ chồng ông không hề hay biết vì đang đi làm trên nương rẫy. Mãi đến khi Mùi đưa đến 100 triệu đồng bảo tiền Ch. đi nước ngoài, họ mới vỡ lẽ. Lý giải về việc chi tiêu số tiền 100 triệu đồng, người đàn ông này cho biết, 30 triệu dùng để trả nợ ngân hàng. Số còn lại dùng vào việc đi tìm con gái.

    Giờ nghị án, 2 đứa con nhỏ của bị cáo xin cán bộ được đến gần mẹ. Nhìn thấy con, bị cáo Mùi bật khóc. Mùi dặn dò con cố gắng chăm ngoan nghe lời bố và ông bà.

    Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Moong Thị Mùi 9 năm tù về tội Mua bán trẻ em (cao hơn mức hình phạt do VKS đề nghị). Kết thúc phiên tòa, hai đứa con chạy vào để gặp mẹ nhưng không kịp...

    Tại phiên tòa trên, TAND tỉnh Nghệ An có mời ông Vi Quý Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Chiêu Lưu, đại diện chính quyền địa phương đến dự. HĐXX đề nghị chính quyền địa phương rút kinh nghiệm trong công tác quản lý công dân trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật rộng rãi đến người dân để bà con nhận thức được sự nguy hiểm của tội phạm mua bán người, đặc biệt là tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em. Từ đó, giúp bà con hiểu và tránh xa các loại tội phạm nói chung và mua bán người nói riêng.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 29

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-min-tra-gia-dat-khi-lua-du-khien-thieu-nu-15-phai-lam-me-o-xu-nguoi-a285032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan