+Aa-
    Zalo

    Mẹ ròng rã đi tìm con gái 12 tuổi bị bán làm vợ xứ người

    • DSPL
    ĐS&PL Sau 2 năm sống tủi nhục ở xứ người, 1 trong 2 nạn nhân đã tìm về Việt Nam và tố cáo những người bán mình với cơ quan công an.

    Để có tiền tiêu xài, Đua đã cấu kết với Thanh đưa 2 bé gái sang Trung Quốc. Sau 2 năm sống tủi nhục ở xứ người, 1 trong 2 nạn nhân đã tìm về Việt Nam và tố cáo những người bán mình với cơ quan công an. Tại phiên tòa, mẹ bị hại ngậm ngùi kể về những năm tháng “cơm đùm, cơm nắm” đi tìm con...

    Ngân Thị Đua và Vi Thị Hoài Thanh tại phiên xét xử. 

    Bé gái 12 tuổi bị bán sang Trung Quốc

    Từ nhỏ, cháu L.T.Q. (SN 2001) đã phải theo bố mẹ lên nương rẫy. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên Q. phải nghỉ học sớm. Trong những lần đi chơi với bạn bè, bé Q. nghe kể về cuộc sống “sung sướng” ở Trung Quốc. Bên đó, có những công việc nhẹ nhàng, lương cao, có thể tích góp được một số tiền lớn gửi về gia đình.

    Vốn chưa từng đi ra khỏi bản, cô bé Q. luôn ao ước được đến “miền đất hứa” đó. Và cuối cùng, ước nguyện của cô bé đã thành công, nhưng cuộc sống “sung túc” ở xứ người lại không như cô nghĩ.

    Theo đó, vào khoảng tháng 8/2014, Ngân Thị Đua (SN 1988, trú xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) đến chơi nhà một người quen. Tại đây, Đua gặp và biết cháu L.T.Q., cháu N.T.T.T. (SN 1999, trú xã Thạch Giám, huyện Tương Dương) có nhu cầu xin việc làm để kiếm tiền phụ gia đình. Lúc này, Ngân Thị Đua hỏi 2 cháu có muốn sang Trung Quốc đi làm công ty hoặc trông con cho người khác với lương tháng từ 8 đến 10 triệu đồng không?

    Nghe nói mức lương cao, công việc lại không quá vất vả, Q. và T. đồng ý đi. Thấy 2 “con mồi” sập bẫy, Đua liên lạc với Vi Thị Hoài Thanh (SN 1980, trú xã Thạch Giám, huyện Tương Dương) để trao đổi.

    Trong cuộc nói chuyện, Thanh nói đưa người sang Trung Quốc là để lấy chồng chứ không phải là sang để làm việc. “Thật thà”, Đua nói lại với 2 bé nếu đồng ý sang Trung Quốc lấy chồng thì sẽ được 80 triệu đồng.

    Sau khi 2 cô bé đồng ý, Đua bắt xe khách đưa 2 cháu xuống TP.Vinh giao cho Thanh. Sáng hôm sau, Thanh bắt xe đưa các cháu vượt biên sang Trung Quốc. Tại đây, Thanh đưa 2 cháu đến nhà 1 người đàn ông đã quen biết từ trước, nhờ tìm người mua. Khoảng 4 ngày sau, người đàn ông này đã bán 2 cháu rồi đưa cho Thanh 8 vạn Nhân dân tệ (tương đương 240 triệu đồng). Tuy nhiên, trên đường về Việt Nam, Thanh bị Công an Trung Quốc bắt giữ và thu hết số tiền đã bán 2 cháu.

    Sau khi về nước, Thanh sang Lào làm ăn nên Đua đòi tiền công 20 triệu đồng như đã hứa từ đầu. Mẹ Thanh đã phải vay mượn 13 triệu đồng để đưa cho Thanh.

    Sau 2 năm làm vợ vất vả ở xứ người, cháu L.T.Q. trốn được về Việt Nam, đến ngày 21/2/2019 thì làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

    Lời kể xót xa của người mẹ

    Ngày cuối cùng của tháng Chín, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với Ngân Thị Đua và Vi Thị Hoài Thanh về tội Mua bán trẻ em. Tại phiên tòa, 2 bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

    Trong vụ án này, Thanh bị Công an Trung Quốc bắt nên không nhận được khoản tiền công nào. Từ đầu phiên tòa đến khi kết thúc, hai bị cáo thi nhau khóc như mưa.

    Các bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội của mình là do hoàn cảnh khó khăn, thiếu hiểu biết pháp luật nên mới làm liều. Hơn nữa vào thời điểm đó, bé Q. và T. đã đồng ý sang Trung Quốc để lấy chồng nên bị cáo không biết đó là phạm tội.

    Vị chủ tọa cho biết, bé Q. mới 12 tuổi, chưa đủ khả năng nhận thức cũng như phát triển toàn diện về mặt thể chất nhưng các bị cáo vẫn dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng. Nếu biết được người mua Q. về làm vợ, cơ quan chức năng còn có thể khởi tố người này về tội Hiếp dâm trẻ em. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cần có một bản án nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa chung.

    Cháu Q. cho biết, cháu đã giấu bố mẹ chuyện mình sang Trung Quốc để lấy chồng. Vào thời điểm đó, bị hại cũng không ý thức được việc sang Trung Quốc lấy chồng là gì.

    Tại phiên tòa, bà L.T.M., mẹ bị hại Q. kể lại cho chúng tôi nghe hành trình ròng rã đi tìm con gái của mình. Bà cho biết, Q. quyết định sang Trung Quốc mà không nói với gia đình.

    “Chiều hôm đó, tôi đi làm rẫy về gọi Q. mãi không thấy. Tôi đã đi đến nhà của tất cả những người thân và bạn bè nó tìm nhưng vẫn không thấy. Hỏi thăm, cũng không ai biết Q. ở đâu. Từ nhỏ, nó chưa ra khỏi bản bao giờ nên không thể đi đâu xa được”, bà Q. rơm rớm nước mắt kể.

    Nghe ai nói Q. ở đâu, bà M. cũng đến đó để tìm cho bằng được. Tuy nhiên, Q. vẫn “bặt vô âm tín”. Linh tính có chuyện chẳng lành, người phụ nữ này quyết định vay 30 triệu đồng để đi tìm con.

    Thời điểm đó, bà đã gác tất cả mọi công việc ở nhà “cơm đùm, cơm nắm” để lên đường. Do chưa từng đi ra ngoài nên đi đến đâu, bà cũng phải hỏi thăm. Thậm chí người phụ nữ này còn ra tận Móng Cái để tìm con nhưng không có kết quả. Ròng rã 3 tháng liền đi tìm con, hết tiền, bà đành quay về nhà rồi ngày đêm cầu mong phép màu đến với con mình.

    “Không thấy con, tôi đau như bị cắt từng khúc ruột. Không đêm nào tôi ngủ yên giấc, luôn gặp ác mộng. Nó là nguồn sống của tôi. Kể từ khi nó mất tích, tôi cũng chẳng thiết tha việc làm ăn nữa”, bà M. nghẹn ngào nói.

    Mãi đến đầu tháng 2/2019, Q. mới tìm cách liên lạc về nhà. Cô bé bảo mẹ vay tiền rồi qua bên kia biên giới để đón mình về. Khi Q. về đến biên giới thì được chị họ ra đón Q. đưa về nhà.

    “Con gái tôi mới 12 tuổi, tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” làm sao mà đi làm vợ người ta được. Nghĩ đến cảnh nó phải sống tủi nhục bên xứ người, tôi không kìm được nước mắt. Q. tâm sự sang bên đó, nó lấy được chồng giàu nhưng cuộc sống cơ cực lắm. Bây giờ có cho vàng, tôi cũng không cho nó đi đâu nữa cả”, Q. cho biết.

    Chuyện con gái bị bán khiến cho bà như đứt từng khúc ruột thế nhưng người phụ nữ này vẫn nén lòng đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo. Nghe mẹ bị hại nói vậy, Thanh và Đua bật khóc nức nở.

    Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Ngân Thị Đua, Vi Thị Hoài Thanh mỗi bị cáo 12 năm tù về tội Mua bán trẻ em; Buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân 80 triệu đồng. Chưa nhận được tiền công, các bị cáo đã phải nhận mức án 12 năm tù.

    Đây cũng là bài học đắt giá cho những ai có ý định dụ dỗ trẻ em bán ra nước ngoài lấy chồng. Sau bao sóng gió, hy vọng, Q. sẽ tìm được cuộc sống mới hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, Q. còn may mắn hơn T. bởi cô bé còn tìm được đường về với gia đình. Còn T., giờ vẫn không biết tung tích ở đâu. Mẹ con Q. lủi thủi dắt nhau rời tòa ra bắt xe về nhà...

    Hà Hằng

    Bài viết đăng trên tác phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 159

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-rong-ra-di-tim-con-gai-12-tuoi-bi-ban-lam-vo-xu-nguoi-a295700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan