+Aa-
    Zalo

    Mẹ sử dụng loại thuốc này trong thai kỳ, trẻ sẽ có nguy cơ bị bại não

    • DSPL
    ĐS&PL Nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ sơ sinh sẽ có nguy cơ cao bị bại não nếu người mẹ sử dụng aspirin trong thai kỳ.

    Nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ sơ sinh sẽ có nguy cơ cao bị bại não nếu người mẹ sử dụng aspirin trong thai kỳ.

    Nghiên cứu với hơn 180.000 phụ nữ cho biết, những phụ nữ sử dụng aspirin và paracetamol (là một thuốc có tác dụng hạ sốt và giảm đau) trong khi mang thai có nguy cơ gặp tình trạng này đến 50%.

    Các nhà khoa học khẳng định những phát hiện của họ không chứng minh rằng các loại thuốc này trực tiếp gây bại não, nhưng họ đã tìm ra một mối liên kết giữa chúng với bệnh bại não.

    Được biết, bệnh bại não, ảnh hưởng đến gần 2.000 trẻ sơ sinh một năm tại Anh. Căn bệnh này khiến não trẻ không phát triển bình thường trong dạ con hoặc bị tổn thương trong hoặc ngay sau khi sinh.

     Trẻ sơ sinh có nguy cơ bại não cao nếu người mẹ sử dụng aspirin trong thai kỳ

    Các nhà khoa học, từ Đại học Copenhagen, đã nghiên cứu 185.617 bà mẹ và con của họ sống ở Đan Mạch và Nauy, kiểm tra các bà mẹ sử dụng thuốc giảm đau trong thời kỳ mang thai.

    Khoảng 5.000 phụ nữ dùng aspirin. Gần 90.000 người thừa nhận uống paracetamol trong thai kì.

    Nhóm nghiên cứu phát hiện ra 357 trẻ sơ sinh đã phát triển các vấn đề liên quan đến não và những trẻ sinh ra từ những bà mẹ dùng aspirin có nguy cơ cao bị bại não ở cả hai bán cầu.

    Bên cạnh đó, aspirin còn gây ra những tác dụng không mong muốn như:

    Apirin gây viêm loét dạ dày:

    Trẻ em (đặc biệt là trẻ nhỏ) niêm mạc dạ dày chưa trưởng thành, sinh lý bình thường có sự phân tiết axít thấp. Trong khi đó, aspirin (axít acetyl salicylic) có tính axít sẽ trực tiếp làm tăng tính axít của dạ dày, gây cồn cào khó chịu, hủy hoại các tế bào biểu mô

    Aspirin gây rối loạn cân bằng đông máu - chảy máu:

    Do aspirin ức chế COX-1 mà làm giảm tromboxan-2 nên làm giảm tập kết tiểu cầu, chống đông máu. Điều này có lợi cho người bệnh tim mạch để ngăn ngừa sự đông máu nhưng có hại cho người đang bị chảy máu hay có nguy cơ chảy máu, làm giảm sự vững bền của mao mạch, gây xuất huyết, kéo dài thời gian chảy máu.

    Aspirin gây dị ứng:

    Trẻ em đặc biệt là trẻ có cơ địa dị ứng thường hay bị dị ứng nhưng khả năng chống dị ứng thì rất thấp. Aspirin là tác nhân gây dị ứng, có khi gây dị ứng nhẹ (nổi mày đay, ban xuất huyết) nhưng có khi gây dị ứng rất nặng (sốc phản vệ).

    Aspirin gây ra các triệu chứng về hô hấp:

    Bộ máy hô hấp của trẻ rất nhạy cảm, aspirin có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp (với trẻ sơ sinh và nhỏ tuổi có thể làm giảm hay suy hô hấp, đặc biệt gây co thắt phế quản làm nặng thêm bệnh này).

    Aspirin gây tăng huyết áp:

    Bệnh tăng huyết áp vô căn thường có ở người lớn tuổi. Nhưng do một số yếu tố nguy cơ nào đó (ví dụ như béo phì) nên trẻ có thể bị tăng huyết áp ở tuổi thiếu niên. Do ức chế COX-1 aspirin làm giảm PG-12, tăng giải phóng renin nên sẽ gây ra tăng huyết áp. Điều này sẽ không lợi cho các em đã bị tăng huyết áp.

    Aspirin gây hại thận:

    Trẻ em nhất là trẻ sơ sinh thì chức năng lọc của ống thận và thải thuốc qua ống thận kém. Trong khi đó, aspirin thải trừ chủ yếu qua thận nên khi dùng aspirin cho trẻ em thì sự thải trừ aspirin sẽ chậm, dễ gây ngộ độc.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-su-dung-loai-thuoc-nay-trong-thai-ky-tre-se-co-nguy-co-bi-bai-nao-a210791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan