Mẹ tin thầy lang đốt ngải, đắp thóp chữa bệnh khiến con sốc nhiễm khuẩn nguy kịch


Thứ 5, 30/08/2018 | 03:04


Cho rằng con bị ''mở khoá đầu'', gia đình đã mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp chữa bệnh khiến bé bị sốc nhiễm khuẩn nguy kịch.

Cho rằng con bị ''mở khoá đầu'', gia đình đã mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp chữa bệnh khiến bé bị sốc nhiễm khuẩn nguy kịch.

Bé V.M.H (6 tháng tuổi), trú tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh cấp cứu tại BV Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng sốt cao 39 độ, nôn, quấy khóc và bỏ bú.

Gia đình cho biết, trước đó ở nhà bé có biểu hiện bỏ bú, sốt, ngủ li bì, sờ thóp thấy có đường khớp mở rộng... cho rằng bé bị ''mở khoá đầu'' và mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp cho bé. Đến khi tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn, gia đình mới cho bé nhập viện điều trị.

Hiện bệnh nhi đang điều trị tích cực tại BV Sản Nhi Quảng Ninh. Ảnh: VTC News

Các bác sĩ tại Bệnh viện (BV) Sản Nhi Quảng Ninh, chẩn đoán bé H. bị sốc nhiễm khuẩn, viêm não, màng não. Bệnh nhi phải thở máy, sử dụng kháng sinh, vận mạch, an thần, hạ sốt và điều trị kéo dài.

Bác sĩ Phí Xuân Thi - BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết: ''Mở khoá đầu'' từ lâu đã được người dân dùng để chỉ một căn bệnh ở trẻ sơ sinh. Đó là những đứa trẻ mới sinh được vài ngày, bỗng nhiên bỏ bú, khóc dai dẳng hoặc ngủ li bì; phần hộp sọ chỗ thóp có vết lõm sâu, giống như bị tách ra. Mọi người thường chữa theo cách dân gian như đốt ngải (đốt lá ngải khô, hơ vào huyệt trên cơ thể trẻ sơ sinh); đắp thuốc vào thóp...

"Việc đốt ngải, đắp thuốc như vậy rất nguy hiểm bởi trẻ sơ sinh còn rất non nớt, nếu điều trị không đúng cách rất dễ dẫn đến xuất huyết não, giãn thành mạch, nguy cơ biến chứng nặng và tử vong cao", bác sĩ Thi thông tin.

Bác sĩ Thi khuyến cáo, khi trẻ có các biểu hiện giống cháu bé ở trên, gia đình cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm, tránh tự chữa bằng kinh nghiệm dân gian.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-tin-thay-lang-dot-ngai-dap-thop-chua-benh-khien-con-soc-nhiem-khuan-nguy-kich-a242177.html