+Aa-
    Zalo

    Mẹ trẻ sinh con "thuận tự nhiên": Dân mạng dậy sóng, bác sĩ giật mình

    • DSPL
    ĐS&PL Một bà mẹ trẻ đã chia sẻ câu chuyện sinh con 'thuận theo tự nhiên' trên một diễn đàn mạng khiến nhiều người vừa tò mò, vừa tỏ ra quan ngại lo lắng.

    Câu chuyện bà mẹ trẻ áp dụng cách sinh con "thuận tự nhiên" nên đã tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt rốn, da kề da liên tục sau 4h sinh và em bé đã tự tìm ti mẹ sau 30 phút sinh con khiến dân mạng dậy sóng.

    Một bà mẹ trẻ đã chia sẻ câu chuyện sinh con 'thuận theo tự nhiên' trên một diễn đàn mạng khiến nhiều người vừa tò mò, vừa tỏ ra quan ngại lo lắng.

    Theo đó bà mẹ có tên “Ánh Mèo” đã khoe thành tích của mình sau khi vượt cạn theo cách "thuận tự nhiên'. Người mẹ này chia sẻ khi có thai chị đã ăn chay trong thai kỳ. Còn khi sinh con, chị đã tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt rốn, da kề da liên tục sau 4h sinh và em bé đã tự tìm ti mẹ sau 30 phút sinh con.

    Vào ngày thứ 6, em bé rụng rốn, khi tắm cho bé thấy rốn rất đẹp.

    Câu chuyện sinh con "thuận tự nhiên" được mẹ trẻ chia sẻ.

    Ngay sau khi câu chuyện được chia sẻ trên mạng đã gây ra làn sóng tranh cãi dữ dội. Hầu hết người dùng mạng đều cho rằng đây là phương pháp sinh con quá nguy hiểm, và lên tiếng chỉ trích người mẹ quá coi thường tính mạng.

    Theo TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giám đốc phòng khám sản khoa Hoàng Gia, TP.HCM với cách sinh tự nhiên trên tiềm ẩn nhiều tai biến sản khoa cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh.

    Về vấn đề này, rất nhiều bác sĩ lên tiếng phản đối việc sinh con theo cách "thuận tự nhiên" như bà mẹ trẻ này.
    Bác sĩ Trung cho biết trường hợp bà mẹ này chỉ may mắn như chuyện “đẻ rơi” (sanh rớt) hàng ngày vẫn thỉnh thoảng có thể xảy ra ở đâu đó nên không thể lấy điều này mà khuyên cho cả cộng đồng áp dụng và coi như thai sản thuận tự nhiên được.

    Theo bác sĩ Trung, khi một bà mẹ sinh con thì có 5 tai biến sản khoa phổ biến nguy hiểm đến cả bà mẹ và em bé, thậm chí có thể tử vong như băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, uốn ván dây rốn, tiền sản giật, nhiễm khuẩn sau sinh. 5 tai biến này tồn tại từ bao đời nay và Y khoa hiện đại tìm mọi cách để giảm tỷ lệ mắc phải các tai biến sản khoa này bằng việc ra đời hệ thống y tế để chăm sóc sản khoa một cách tốt nhất cho các bà mẹ mang thai. Khi sinh bé, cả 5 tai biến này đều có nguy cơ xảy ra ngay cả ở cả các bệnh viện tuyến cuối.

    Bác sĩ Trung cho biết, tại một số nước ở Châu Âu hay Mỹ người ta vẫn có dịch vụ sinh tại nhà nhưng chỉ áp dụng trong một số ít trường hợp. Đó là khi người mẹ không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào, sản phụ và gia đình được tư vấn những bất lợi cũng như tai biến có thể xảy ra một cách bất ngờ trong cuộc sinh, gia đình sản phụ phải liên hệ với bệnh viện và bệnh viện cử nhân viên y tế về hỗ trợ chứ không phải tự sinh như trường hợp của sản phụ trên.

    Nếu các bà mẹ học theo người mẹ trên tự sinh con thì vô cùng nguy hiểm. Với biến chứng băng huyết sau sinh- biến chứng nguy hiểm xảy ra ngay lúc sinh- là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ. Nó xảy ra khi máu chảy không ngừng từ tử cung, cổ tử cung, hoặc âm đạo. Trường hợp này phải được xử lý cấp cứu một cách nhanh chóng bởi một đội ngũ các bác sĩ sản khoa, bác sĩ gây mê hồi sức… với những thuốc đặc trị và thậm chí cần phải truyền máu để cứu sản phụ. Nếu sản phụ sinh tại nhà thì khi xảy ra tai biến này thì không thể cấp cứu được.

    Với cách chia sẻ như bà mẹ trên, cả thai kỳ không đi khám thai, không siêu âm, không thực hiện các xét nghiệm tầm soát dị tật thai, không thể biết các chỉ số kích thước của con thì việc tự sinh càng nguy cơ nhiều hơn.

    Đồng tình với quan điểm của bác sĩ Trung, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Dung - Khoa Sản (Trung tâm y tế Thái Hà, Hà Nội) cho rằng: Tự sinh tại nhà rất nguy hiểm có thể xảy ra nhiều nguy cơ như ngạt cho bé, nhiễm khuẩn, uốn ván rốn. Sinh con tại nhà và không cắt dây rốn không không khác gì thời trung cổ.

    Phương pháp sinh không cắt dây rốn để dây rốn tự teo và rụng khỏi bánh rau còn gọi là phương pháp liên sinh.

    Hiện nay, khi trẻ sinh ra phải cắt dây rốn ngay. Dây rốn là sợi dây để mẹ nuôi dưỡng con trong bào thai, nếu không cắt dây rốn sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Bánh nhau khi lấy ra ngoài cơ thể sẽ bị phân hủy. Trẻ có nguy cơ nhiễm trùng máu rất cao nếu áp dụng phương pháp này. 

    Các nước trên thế giới và Việt Nam đã cảnh báo và không khuyến khích sinh con theo phương pháp liên sinh bởi những nguy hiểm sẽ tiềm ẩn cho cả mẹ và con.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-tre-sinh-con-thuan-tu-nhien-dan-mang-day-song-bac-si-giat-minh-a221610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan