+Aa-
    Zalo

    Mẹo chăm sóc bé dưới một tuổi vào mùa đông

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) -Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh thường khó chống lại được khí hậu lạnh giá. Do vậy vào mùa đông, việc chăm sóc bé thường khiến các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm

    (ĐSPL) - Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh thường không đủ để chống lại khí hậu lạnh giá. Do vậy vào mùa đông, việc chăm sóc bé thường khiến các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm.

    Mùa đông là thời điểm đầy thách thức cho sức khỏe và sắc đẹp của chúng ta. Và nó là một thách thức với các bậc cha mẹ phải chăm sóc trẻ nhỏ dưới một tuổi, khi hệ miễn dịch của các bé còn chưa phát triển đầy đủ để chống chọi lại những tháng mùa đông khô lạnh.

    Trong giai đoạn vừa mới tiếp xúc với môi trường sống, làn da mềm của em bé sẽ khó mà điều chỉnh được để thích ứng với môi trường lạnh.

    Nhưng không vì thế mà bạn cứ giữ bé trong nhà suốt ngày. Các bậc cha mẹ luôn cảm thấy con mình bé bỏng yếu ớt như lúc mới sinh.

    Bạn vẫn có thể đưa bé ra ngoài trời vào những lúc thời tiết thích hợp. Một vài hoạt động thư giãn sẽ giúp ích cho cả bạn và bé, chỉ cần áp dụng một số lời khuyên và mẹo nhỏ về cách giữ ấm cho trẻ dưới đây:

    Quần áo ấm


    Không giống như người lớn, trẻ sơ sinh cần mặc ấm cẩn thân hơn và tốt nhất là nên cho mặc nhiều lớp quần áo. Khi bé ở trong phòng ấm, bạn nên cho chúng ăn mặc vừa phải. Chỉ khi nào cần ra ngoài mới phải “hạng nặng võ trang”. Găng tay và tất là hai vật dụng rất quan trọng cho trẻ vào mùa đông. Mọi người thường cho bé mặc nhiều quần áo ấm trong khi bàn chân lại chỉ được che bởi 1 lớp tất.

    Tắm nước ấm


    Da trẻ sơ sinh có dễ bị khô và gây ngứa ngáy do thời tiết mùa đông, vì vậy các bác sĩ khuyên bạn chỉ nên tắm cho bé tối đa bằng nước ấm trong vòng 10 phút đồng hồ. Nên dùng các loại chất tẩy rửa nhẹ dành cho trẻ em và tuyệt đối không dùng xà phòng.

    Kem và nước giữ ẩm


    Bạn có thể cho bé dùng các loại kem, nước (lotion) giữ ẩm dành cho trẻ em. Những đừng dùng ngay khi tắm xong, mà hãy dùng khăn thấm khô hết nước trên da cho bé rồi mới mới bôi lên kem dưỡng ẩm để giữ cho làn da được mềm mại, không bị khô.

    Không đắp chăn nặng


    Nhiều cha mẹ cẩn thận đắp chăn dày nặng cho đưa con sơ sinh của mình, đặc biệt là vào buổi đêm. Tuy nhiên hành động này chính là nguyên nhân của hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Vì vậy, thay vì đắp chiếc chăn dày cộp, bạn hãy cho bé mặc ấm áp khi ngủ và chỉ phủ một lớp chăn mỏng nhẹ là được.

    Nhiệt độ phòng


    Khi nhiệt độ ngoài trời hạ xuống, nhiều người cho rằng không nên quá ấm áp vì sợ sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt không tốt do sự chênh lệch nhiệt độ gây ra. Nhưng nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì tốt hơn hết là nên duy trì nhiệt độ phòng theo nhu cầu của bé. Vào ban đêm, cần chú ý đóng chặt tất cả các cửa sổ lẫn cửa ra vào nhà để không khí lạnh không gây ảnh hưởng được tới em bé.

    Xoa bóp


    Theo tháng tuổi tăng dần, việc massage trong mùa đông càng trở nên cần thiết cho trẻ sơ sinh. Nếu làm tốt việc này sẽ giúp cơ thể của bé lưu thông máu tốt, mang lại sự ấm áp. Dầu hạnh nhân và dầu dừa là những loại thích hợp cho làn da của non nớt của trẻ.

    Không sử dụng nhiều sản phẩm Baby


    Sử dụng quá nhiều sản phẩm dành cho em bé không hề tốt cho trẻ sơ sinh. Một số cha mẹ hiện đang sử dụng những loại như nước rửa, dầu gội, xà phòng… có chất lượng không đảm bảo và có thể gây hại cho bé. Tốt hơn là bạn nên dùng những loại có nguồn gốc tự nhiên có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng để tắm và gội đầu cho bé để tránh làm da bị khô

    Nhiều người dùng chanh để tắm cho trẻ em, nhưng hãy nhớ là phải pha thật loãng cùng với nước trước khi dùng trực tiếp lên da bé.

    MINH MINH(theo Boldsky)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-cham-soc-be-duoi-mot-tuoi-vao-mua-dong-a171633.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan