+Aa-
    Zalo

    Mẹo đơn giản phân biệt sữa bột thật - giả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sữa bột giả trên thị trường hiện nay rất nhiều, thật giả lẫn lộn. Dưới đây là những mẹo đơn giản giúp các bậc cha mẹ chọn được sữa bột chính hãng.

    (ĐSPL) - Sữa bột giả trên thị trường hiện nay rất nhiều, thật giả lẫn lộn. Mua phải sữa bột giả không những tiền mất mà còn để lại di chứng cho con sau này. Dưới đây là những mẹo đơn giản giúp các bậc cha mẹ chọn được sữa bột chính hãng.

    Công nghệ làm sữa giả, sữa nhái ngày nay rất tinh vi nên người tiêu dùng cũng rất khó để phân biệt thật – giả. Một trong những cách lừa người tiêu dùng phổ biến là nhái thương hiệu. Với cách thức này, sản phẩm nhái sẽ có tên gần giống với tên một sản phẩm uy tín, đang bán chạy trên thị trường.

    Với cách thức làm giả tinh vi hơn, sữa “giả ruột” khiến người tiêu dùng rất hoang mang. Sữa giả ruột là những sản phẩm không được công bố đúng thành phần nguyên liệu trên bao bì. Những thành phần đắt giá thì thực chất có rất ít, thậm chí không có nhưng trên nhãn được công bố với hàm lượng cao, còn những thành phần rẻ tiền, thậm chí gây hại cho sức khỏe người dùng thì bị lờ đi, không công bố. Sữa giả ruột hầu như đều được làm bằng những nguyên liệu rẻ tiền, không đạt chuẩn chất lượng hoặc những nguyên liệu dùng trong công nghiệp hoặc chăn nuôi.

    Sữa giả ruột rất khó nhận biết và thường được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi ưu thế về giá thành. Do khó phân biệt, nên tốt nhất, bạn nên mua những sản phẩm uy tín của các nhà sản xuất có thương hiệu.

    Một loại hình làm giả nữa đó là sữa giả nhà sản xuất. Loại sữa nhái này cũng rất khó nhận biết, chỉ đến khi người tiêu dùng thấy chất lượng sản phẩm không như mình mong muốn, lúc đó mới báo cho nhà sản xuất thì cả hai mới biết mình đều là nạn nhân.

    Sữa bột giả thường bị vón cục và màu sắc không tự nhiên.

    Những loại sữa nhái này thường có bao bì với hình ảnh mờ nhạt, không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, sai lỗi chính tả do sao chép không đúng từ bao bì thật. Để tránh mua phải sữa nhái, bạn nên xem xét kỹ cách in ấn, màu sắc, câu chữ trên bao bì và nên chọn mua sữa tại những đại lý uy tín, được ủy quyền của các hãng.

    Sữa bị làm giả hạn sử dụng cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì hạn sử dụng là một trong những yếu tố thường bị làm giả, nên khi mua sản phẩm, bạn cần xem hạn sử dụng có bị tẩy xóa không, in chồng lên nhau không, sản phẩm có được bày bán ở những nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát không, bao gói phải kín, không móp méo và nguyên vẹn. Khi mở bên trong ra, bạn nên xem kỹ màu sắc, mùi vị sản phẩm để phát hiện những sản phẩm có vấn đề. Nếu là sữa còn hạn sử dụng sẽ không bị vón cục, hạt sữa tơi, có màu trắng hoặc màu vàng kem, không có những đốm lạ như nâu, đen, xanh lợt… không có mùi ôi, mùi mốc, mùi tanh hoặc những mùi lạ khác.

    Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã cận hoặc quá đát được nâng cấp bằng cách tẩy xóa, sửa chữa; hạn sử dụng được cố tình kéo dài làm giảm chất lượng dinh dưỡng và cảm quan sản phẩm. Kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp ta chọn được các sản phẩm mới, mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả.

    Cách nhận biết sữa bột thật- giả từ bên ngoài

    Dựa vào mã vạch

    Các bạn hãy kiểm tra mã vạch để xem nguồn gốc xuất xứ của sữa thông qua 3 chữ số đầu trên dãy mã vạch. Một số mã vạch phổ biến như:

    00-13: USA & Canada

    49: Nhật Bản (JAN-13)

    45: Nhật Bản (also 49)

    50: Vương Quốc Anh

    30-37: Pháp

    40-44: Đức

    471: Đài Loan

    489: Hồng Kông

    690-692: Trung Quốc

    888: Singapo

    880: Hàn Quốc

    94: New Zealand

    885: Thái Lan

    893: Việt Nam

    93: Úc

    Dựa vào hạn sử dụng

    Hạn sử dụng ở sữa thật thường được dập nổi ở bề mặt của lon sữa, không có dấu hiệu bị tẩy xóa, in đè hoặc làm mờ. Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã cận hoặc quá hạn dùng đã bị cách tẩy xóa sửa chữa; hạn sử dụng được cố tình kéo dài làm giảm chất lượng dinh dưỡng và cảm quan sản phẩm. Việc kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp các bạn mua được các sản phẩm mới mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả.

    Sữa bột thật khi mới thả sữa vào nước nóng, sữa bột thật sẽ nổi lơ lửng và kết hạt ngậm nước, phải khuấy lên mới tan ra. Sau khi khuấy sữa tan hết, để lắng 5 phút không thấy bị lắng cặn.

    Cách nhận biết sữa bột giả từ bên trong

    Trao đổi với Báo GĐ&XH, PGS.TS Nguyễn Công Khẩn, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết để phân biệt chất lượng sữa tốt-kém, các mẹ có thể căn cứ theo những điểm sau:

    - Sữa bột ngon khi mở nắp ra sẽ tỏa mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt. Sữa bột kém chất lượng sẽ không thể có được những điều này, có thể là mùi hương không dễ chịu, bột bị vón cục và có màu lạ.

    - Nếu muốn kiểm tra kỹ hơn thì có thể áp dụng một trong các cách sau: Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột kém chất lượng hoặc giả sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy. Trong khi đó, sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên. Tương tự, khi đổ nước sôi vào cốc có sữa bột, sữa bột giả hoặc kém chất lượng sẽ tan ngay và không còn màu sắc tự nhiên của sữa. Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên.

    Theo bà Vũ Thanh Tâm – Giám đốc hệ thống cửa hàng Growmart, thuộc Tập đoàn Dược phẩm Việt Nam, người dùng có thể phát hiện sữa giả đựng trong hộp thật nếu huy động mọi giác quan.

    Với kinh nghiệm lâu năm kinh doanh sữa bột châu Âu như Physiolac (Pháp), Kanny (Hà Lan), Ninolac (Bỉ), sữa tươi Neuburger (Đức), sữa gạo lứt Reis (Đức)…, bà Tâm tư vấn, trước hết cần dùng thị giác để kiểm tra sản phẩm còn nguyên vẹn hay bị tẩy xóa hạn sử dụng, nắp hộp cong vênh… Sau đó, tìm hiểu cửa hàng kinh doanh sữa có thuộc hệ thống phân phối của hãng hay không, bằng cách xem trên bao bì hoặc gọi điện thoại đến hãng.

    Khi mở nắp lon, nếu quan sát thấy sữa biến màu, vón cục, không hòa tan với nước, lại có váng nổi thì có thể khẳng định là sữa giả. Sữa chất lượng phải có màu vàng nhạt hoặc trắng ngà, sờ thấy bột mịn, tơi xốp, không vón cục…

    Sau khi kiểm tra bằng thị giác và xúc giác, tiếp tục dùng khứu giác để phát hiện mùi. Nếu sữa có mùi lạ và hôi, dùng vị giác lại phát hiện thấy vị lạ thì tuyệt đối không cho trẻ uống.

    “Tốt nhất, nên mua các loại sữa khó bị làm giả, được đóng gói nguyên lon tại nước ngoài bằng kỹ thuật hiện đại từ vỏ đến nắp. Chọn mua sữa có hạn sử dụng được dập nổi thay vì in bằng mực“, bà Tâm chia sẻ.

    Dấu hiệu sữa bột đang dùng không hợp với con bạn

    Với quan sát bằng mắt thường, việc phân biết được sữa thật hay giả là rất khó, đôi khi "đòi được vạ thì má đã sưng". Vì vậy khi thấy trẻ có dấu hiệu tiêu chảy, nôn trớ, cân nặng giảm hoặc không lên cân, xì hơi nhiều, có vấn đề về đường hô hấp... thì các mẹ cần đặc biệt lưu tâm. Nếu mẹ thấy con có những triệu chứng này, nghi là do sữa bột thì cần dừng sữa hoặc cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe. Trường hợp trẻ mắc bệnh liên quan tới sữa rất dễ trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là những bé nhũ nhi vì nó dẫn tới mất nước, giảm chức năng thận, thậm chí tử vong.

    Cách an toàn nhất là mua hàng chính hãng

    Mỗi loại sữa ngoại khi nhập khẩu vào Việt Nam đều có 1 công ty phân phối chính thức. Vì thế, cách tốt nhất và an toàn khi chọn sữa cho con là nên mua hàng chính hãng. Hiện nay, không ít các bà mẹ thích mua hàng xách tay tại các cửa hàng bán lẻ hoặc những cá nhân bán hàng online trên mạng. Với xu hướng chuộng hàng ngoại, nhiều người đã mắc bẫy của những người kiếm lợi từ sữa giả, sữa kém chất lượng nhưng bán với giá cao.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-don-gian-phan-biet-sua-bot-that---gia-a135575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan