Mẹo dùng quạt thả ga, không lo tốn tiền điện


Thứ 5, 14/05/2020 | 03:36


Quạt điện luôn được xem là thiết bị làm mát cơ bản nhất mà mọi gia đình đều trang bị để chuẩn bị cho mùa nóng.

Quạt điện luôn được xem là thiết bị làm mát cơ bản nhất mà mọi gia đình đều trang bị để chuẩn bị cho mùa nóng. Việc sử dụng quạt điện để hạn chế chi phí tiền điện là điều ai cũng quan tâm.

Chọn quạt có công suất vừa đủ và dùng ở đốc độ trung bình

Một số người có quan niệm bật quạt số to thì số lượng cuộn dây điện ít hơn (điện trở nhỏ hơn), nên điện năng tiêu thụ nhỏ hơn. Ngược lại khi bật số nhỏ, tốc độ quạt chậm hơn do dòng điện chạy qua nhiều cuộn dây hơn (điện trở lớn hơn), điện năng tiêu thụ nhiều hơn. Tuy nhiên nếu áp dụng kiến thức vật lý thì quạt bật số to tức là có công suất lớn, đồng nghĩa với tiêu thụ điện tăng cao hơn.

Với tiết trời khô nóng, việc dùng quạt tốc độ gió cao không hẳn sẽ làm mát hiệu quả, mà đôi khi phản tác dụng vì khi tạo gió nhanh và mạnh, quạt đẩy không khí nóng vào cơ thể đồng thời làm bề mặt da chúng ta nhanh mất nước, cảm giác hanh và oi bức lại càng gia tăng. Thêm vào đó sử dụng liên tục sẽ dễ làm bạn mệt mỏi và uể oải.

Do vậy, hãy chọn mức gió nhẹ hoặc trung bình đủ để làm dịu không khí và tiết kiệm điện tiêu thụ.

Tắt quạt, rút phích cắm khi không sử dụng

Tắt quạt khi không cần dùng tới vừa là để tiết kiệm điện, lại vừa đảm bảo an toàn khỏi nguy cơ chập cháy, hư hại quạt.

Việc rút dây điện khỏi phích cắm khi không sử dụng quạt cũng là một mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện, bởi ngay cả khi quạt không hoạt động nhưng dây cắm vẫn sẽ tiếp điện chờ cho quạt nếu không tháo khỏi phích cắm.

Tận dụng chế độ hẹn giờ

Đa phần các loại quạt có kèm chế độ hẹn giờ cho người dùng. Hãy tận dụng chế độ này như cách bảo vệ sức khỏe của bạn khi sử dụng quạt và giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Sử dụng hạn chế các chức năng của quạt

Một số quạt hiện đại có các chức năng kèm theo như tạo ion, phun hơi, phun sương, tạo hương thơm, đèn báo... như quạt hơi nước hay quạt phun sương. Bạn chỉ nên sử dụng những chức năng thật cần thiết vì khi hoạt động dưới càng nhiều chức năng, quạt càng tiêu thụ điện mạnh.

Lợi dụng thái quá chế độ phun hơi, phun sương cũng không tốt cho sức khỏe và có khả năng gây ẩm mốc trong phòng, hư hại các thiết bị điện tử do thấm hơi nước trong thời gian dài.

Chọn vị trí quạt hợp lý

Một số gia đình có thói quen đặt quạt bàn, quạt cây sát vách tường, hoặc sát các vật cản như giá sách, tủ lớn... để cho gọn phòng.

Tuy nhiên vị trí đặt quạt như vậy sẽ làm cản hướng hút gió của quạt, làm cho luồng không khí không được lưu thông, khí nóng không được thổi ra ngoài, khiến cho chúng ta cảm giác càng quạt càng nóng bức.

Vị trí đặt quạt tốt nhất là gần những nơi thông thoáng như cửa sổ đang mở, cửa thông gió, cửa ra vào,... để đảm bảo luồng khí nóng được thoát ra ngoài. Trong trường hợp đặt quạt sát tường, cũng nên đặt chếch một góc thay vì đặt chính diện.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-dung-quat-tha-ga-khong-lo-ton-tien-dien-a323093.html