+Aa-
    Zalo

    Mẹo khử sạch độc tố trong măng cho bữa ăn an toàn

    • DSPL
    ĐS&PL Măng là món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc loại bỏ độc tố trong măng thế nào để không gây hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

    Măng là món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc loại bỏ độc tố trong măng thế nào để không gây hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

    Khi măng chưa khử độc được ăn vào cơ thể, dưới tác động của các enzym tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN).

    Trong 100g măng tươi có 32-38 mg HCN. Khi được luộc kỹ, lượng HCN còn 2,7 mg. Đối với măng tươi ngâm chua là 2,2 mg, ở măng tươi ngâm chua và luộc kỹ là 10 mg.

    Với liều 50-60 mg (vào khoảng 200g măng tươi chưa luộc), HCN sẽ gây tử vong, bắt đầu với các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở... Chính vì thế, khi ăn măng tưoi nếu không biết cách khử độc sẽ gây hại cho sức khỏe.

    Dưới đây là một số cách giúp khử độc măng tươi an toàn và hiệu quả trước khi chế biến thành các món ăn:

    Đun măng với ớt và nước vo gạo

    Với cách làm này bạn không cần phải lột hết vỏ bên ngoài của chúng đi, mà hãy để cả vỏ và xếp gọn chúng vào trong nồi. Cho nước vo gạo ngập măng và bổ sung thêm vài quả ớt đã bỏ hạt. Sau đó bắc lên bếp đun cho đến khi bạn thấy măng mềm thì tắt lửa. Chắt hết bỏ nước đó đi rồi xả lại nhiều lần bằng nước sạch. Như vậy măng tươi vừa không bị đắng, vừa có thể loại bỏ hết độc tố.

    Luộc măng với rau ngót

    Măng mua về, bóc tách vỏ và cắt thành từng lát nhỏ. Sau đó, bạn bỏ tất cả vào nồi luộc cùng với nắm rau ngót. Khi nồi măng sôi lên, bạn hãy nhấc xuống và chắt hết nước nóng đi. Tiếp theo, bạn vớt bỏ lá rau ngót ra ngoài và rửa lại măng với nước sạch là có thể đem chế biến món ăn.

    Ngâm măng với nước vôi

    Ngâm vào nước vôi trong là mẹo vặt hay khử độc măng tươi nhanh nhất. Bạn chỉ cần ngâm măng tươi vào nước vôi khoảng 3 giờ, sau đó đem luộc lại nhiều lần, cho đến khi bạn nhìn thấy nước trong thì vớt ra và đem chế biến. Trong quá trình chế biến bạn nhớ phải mở nắp nồi để chất độc bay hết ra ngoài nhé.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-khu-sach-doc-to-trong-mang-cho-bua-an-an-toan-a284052.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan